Mô hình mới trong công tác tuyên truyền pháp luật

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Nhận thấy nhu cầu được cung cấp kiến thức pháp luật của cán bộ và nhân dân ở cơ sở ngày càng đa dạng và đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao hơn, trong khi nguồn kinh phí của cơ sở theo phân cấp ngân sách để đảm bảo cho nhu cầu này lại chưa được đáp ứng đủ. Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam đã thực hiện mô hình “tỉnh bố trí kinh phí, huyện tổ chức thực hiện, xã tiếp nhận kết quả”.

Những năm qua, phần ngân sách dành cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở cấp xã thường được bố trí khá khiêm tốn, phổ biến trong khoảng từ 02 đến 05 triệu đồng/năm/xã. Nhiều đơn vị cấp xã chỉ chi thù lao cho tuyên truyền viên pháp luật còn mang tính hỗ trợ, từ 50 đến 100 nghìn đồng/buổi, còn tuyên truyền viên thì coi đó là sự động viên để hoàn thành nhiệm vụ.

Việc tổ chức thực hiện các đề án phổ biến, giáo dục pháp luật thời gian qua theo mô hình “tỉnh giao kinh phí cho một số đơn vị sở, ngành của tỉnh để triển khai thực hiện tại các địa phương”, bên cạnh những kết quả tích cực thu được vẫn còn một số hạn chế như nguồn lực về nhân sự chưa thể đáp ứng được yêu cầu trực tiếp cung cấp thông tin pháp luật chuyên ngành về cơ sở cho người dân một cách thường xuyên, chuyên nghiệp; hiện tượng trùng lắp về nội dung tuyên truyền và địa bàn thực hiện thường xảy ra trong khi một số địa phương khác bị “bỏ trống”,...

Để khắc phục vấn đề trên, đầu tháng 4/2017, UBND tỉnh đã chuyển đổi mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật theo hướng thay vì giao kinh phí theo chiều ngang cho một số sở, ngành chức năng của tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật xuống các địa phương bằng việc chuyển dọc nguồn kinh phí này xuống các địa phương theo mô hình “tỉnh bố trí kinh phí, huyện tổ chức thực hiện, xã tiếp nhận kết quả”.

Hiện tại mô hình trên đang được tổ chức triển khai với tổng nguồn kinh phí hơn 2 tỷ đồng. Trong đó, các xã được bố trí thấp nhất là 7 triệu đồng/xã, cao nhất là 10,5 triệu đồng/xã. Về phương thức thực hiện, tỉnh giao cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp tỉnh (Sở Tư pháp) quản lý nguồn vốn và tiến hành “đặt hàng” thông qua hợp đồng ủy quyền với 18 Phòng Tư pháp của 18 huyện, thị xã, thành phố.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng, các Phòng Tư pháp với tư cách là cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp của cấp huyện sẽ tổ chức phối hợp với các cơ quan thành viên (phòng, ban huyện) để triển khai đưa pháp luật về các xã, theo nhu cầu cụ thể với đặc điểm khác nhau của từng địa bàn đồng bằng, trung du, miền núi.

Riêng đối với các xã thuộc địa bàn biên giới, hải đảo tỉnh giao Bộ đội biên phòng trực tiếp thực hiện với nguồn kinh phí được giao là 231 triệu đồng và các xã thuộc địa bàn trọng điểm về vi phạm pháp luật giao Công an tỉnh thực hiện với nguồn kinh phí 207 triệu đồng.

Ông Thái Nguyên Đại - Trưởng phòng Phổ biến giáo dục pháp luật Sở Tư pháp chia sẻ: “Thực hiện mô hình này, về công tác phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, Sở Tư pháp sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan trong phạm vi trách nhiệm của mình thực hiện việc hỗ trợ tài liệu, hướng dẫn nghiệp vụ đối với các đơn vị chuyên môn cấp dưới. Cơ quan chuyên môn cấp huyện sẽ phối hợp với Phòng Tư pháp thực hiện.

Trường hợp cần thiết, Hội đồng phối hợp tỉnh có thể cử báo cáo viên pháp luật của tỉnh xuống hỗ trợ trực tiếp tại các huyện, xã. Mô hình này là nhu cầu tìm hiểu pháp luật của người dân ở cơ sở được đáp ứng phù hợp (cả về nội dung lẫn hình thức) với đặc điểm sinh hoạt dân cư ở từng vùng miền, có tính linh hoạt cao mà không bị rập khuôn máy móc. Những bài học kinh nghiệm từ mô hình mới trong năm 2017 này chắc chắn sẽ làm cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ở Quảng Nam có nhiều khởi sắc hơn ở những năm tiếp theo”. 

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.