Khuyến khích nhận đơn yêu cầu thi hành án qua dịch vụ bưu chính, phần mềm trực tuyến

(PLVN) - Tổng cục Thi hành án dân sự vừa có văn bản gửi Thủ trưởng các cơ quan trực thuộc Tổng cục; Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phòng, chống dịch Covid-19 trong Hệ thống THADS.

Theo đó, Tổng cục THADS yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục, Cục trưởng Cục THADS các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung thực hiện nghiêm Công văn số 795/BTP-VP ngày 09/3/2020 của Bộ Tư pháp và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid – 19, Bộ Y tế và các cơ quan chức năng về công tác phòng chống dịch.

Từ nay đến hết tháng 3 năm 2020, đối với những địa phương dịch đang có diễn biến phức tạp: Hạn chế việc nhận đơn yêu cầu thi hành án, đơn khiếu nại, tố cáo và việc xác nhận kết quả thi hành án trực tiếp tại trụ sở cơ quan THADS. Khuyến khích cơ quan THADS thực hiện việc tiếp nhận đơn yêu cầu thi hành án, đơn khiếu nại, tố cáo và việc xác nhận kết quả thi hành án thông qua dịch vụ bưu chính viễn thông, qua phần mềm hỗ trợ trực tuyến.

Tạm dừng việc triệu tập đương sự, giải quyết việc thi hành án tại trụ sở cơ quan; các cuộc họp liên ngành; cưỡng chế có huy động lực lượng trừ vụ việc bắt buộc phải thực hiện theo đúng thời hạn luật định nhưng cần phải thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.

Tạm dừng tất cả các chuyến đi công tác nước ngoài hoặc đi nước ngoài về việc riêng của công chức, viên chức, người lao động.  

Khuyến cáo công chức, viên chức, người lao động không đi tham quan, du lịch; hạn chế đến những vùng đang có dịch hoặc có khả năng chịu ảnh hưởng của dịch; hạn chế đến nơi tập trung đông người, đám hiếu, đám hỷ….

Quán triệt, yêu cầu công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị tự xác nhận nhóm tiếp xúc của bản thân (F1, F2, F3 theo hướng dẫn của Bộ Y tế) chủ động khai báo thông tin chi tiết (họ tên, địa chỉ, số điện thoại, quá trình tiếp xúc với ai, thời gian, địa điểm….) với cơ quan y tế nơi cư trú để được tư vấn và theo dõi cách ly. Công chức thuộc nhóm đối tượng nêu trên chủ động thực hiện các biện pháp tự cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân cũng như những người tiếp xúc gần, thông báo kịp thời cho Thủ trưởng đơn vị diễn biến mới về tình trạng sức khỏe.

Chủ động thực hiện các biện pháp tự phòng, chống dịch bệnh; tự kiểm tra thân nhiệt bản thân và gia đình; tuân thủ đúng quy định của pháp luật về phát ngôn và cung cấp thông tin; không lan truyền thông tin không rõ nguồn gốc hoặc chưa được cơ quan chức năng kiểm chứng.

Trang bị máy đo thân nhiệt; theo dõi, kiểm soát chặt chẽ người đến làm việc, giao dịch tại cơ quan. Yêu cầu, hướng dẫn phải đeo khẩu trang phòng dịch; đo thân nhiệt tại cổng bảo vệ; rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. 

Trường hợp người đến làm việc hoặc công chức của đơn vị xuất hiện các triệu chứng bệnh như: Ho, sốt, đau ngực, khó thở, hắt hơi, chảy nước mũi, đau mỏi người…. thì thông báo ngay cho cơ sở y tế hoặc đường dây nóng của Bộ Y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Thực hiện khử trùng, vệ sinh toàn bộ khuôn viên, phòng làm việc trong cơ quan đặc biệt là phòng tiếp công dân, phòng họp.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch tại đơn vị; thường xuyên nắm bắt tình hình, diễn biến của dịch; báo cáo tình hình sức khỏe của công chức, viên chức, người lao động của đơn vị, đặc biệt đối với các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm bệnh về Ban chỉ đạo phòng chống dịch ở địa phương và về Tổng cục.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.