Không để 'nhờn' việc thực hiện quy định cưỡng chế hành chính

(PLVN) - Mặc dù Luật Xử lý vi phạm hành chính (XLVPHC) năm 2012 đã có một số quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC (gọi tắt là cưỡng chế hành chính) tại các điều 86, 87 và 88. Tuy nhiên, sau hơn 5 năm triển khai, các quy định này đã phát sinh những khó khăn, vướng mắc, thậm chí có vấn đề chưa được luật định, đòi hỏi phải sửa đổi, bổ sung kịp thời.
Không để 'nhờn' việc thực hiện quy định cưỡng chế hành chính Hình minh họa

Bị cưỡng chế nếu không tự nguyện nộp phạt

Cụ thể, Luật XLVPHC đã quy định việc cưỡng chế hành chính được áp dụng trong trường hợp cá nhân, tổ chức bị xử phạt VPHC không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt theo quy định.

Các biện pháp cưỡng chế bao gồm: Khấu trừ một phần lương hoặc một phần thu nhập, khấu trừ tiền từ tài khoản của cá nhân, tổ chức vi phạm; kê biên tài sản có giá trị tương ứng với số tiền phạt để bán đấu giá; thu tiền, tài sản khác của đối tượng bị cưỡng chế hành chính do cá nhân, tổ chức khác đang giữ trong trường hợp cá nhân, tổ chức sau khi vi phạm cố tình tẩu tán tài sản và các biện pháp cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Cá nhân, tổ chức nhận được quyết định cưỡng chế phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định cưỡng chế và phải chịu mọi chi phí về việc tổ chức thực hiện các biện pháp cưỡng chế. Cá nhân, tổ chức liên quan có nghĩa vụ phối hợp với người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế triển khai các biện pháp nhằm thực hiện các quyết định cưỡng chế… 

Bên cạnh đó, để các quy định về cưỡng chế hành chính được chặt chẽ, phù hợp với thực tiễn, đồng thời đảm bảo việc cưỡng chế hành chính đạt hiệu quả cao, Luật XLVPHC đã giao Chính phủ quy định cụ thể về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC.

Tuy nhiên, Luật XLVPHC hiện hành chưa có quy định về thời hạn, thời hiệu thi hành quyết định cưỡng chế hành chính. Do vậy, khi quyết định cưỡng chế hành chính không được đối tượng vi phạm nghiêm chỉnh chấp hành thì người có thẩm quyền rất lúng túng.

Ngoài ra, Luật XLVPHC chưa có quy định về việc cơ quan nào có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế trong trường hợp chuyển quyết định xử phạt để tổ chức thi hành tại Điều 71 của Luật (cơ quan ra quyết định hay cơ quan tiếp nhận quyết định xử phạt để thi hành).

Hạn chế việc “nghĩ” ra cách thức sai luật

Những khó khăn, vướng mắc nêu trên đã dẫn đến tỷ lệ và hiệu quả cưỡng chế hành chính không cao. Có trường hợp thay vì áp dụng các biện pháp cưỡng chế hành chính do người vi phạm không thực hiện quyết định xử phạt VPHC mà nhiều địa phương đã “nghĩ” ra các cách thức khác nhau để buộc người vi phạm phải thực hiện, dẫn đến vi phạm pháp luật. 

Chẳng hạn, có trường hợp UBND cấp xã đã buộc những người vi phạm bị xử phạt hành chính nhưng chưa thực hiện phải nộp tiền phạt xong mới giải quyết các công việc khác không liên quan đến việc xử phạt VPHC. Như trường hợp của em Lữ T.D (SN 1998, trú tại xã Châu Hội, Quỳ Châu, Nghệ An) trúng tuyển vào ngành Khoa học xã hội và nhân văn, Trường Đại học Vinh kỳ tuyển sinh năm 2016. Chiều 5/9, D cầm bộ hồ sơ lý lịch của mình lên UBND xã Châu Hội để xin xác nhận.

Tuy nhiên, em cho biết đã bị lãnh đạo xã từ chối xác nhận vào sơ yếu lý lịch vì bố là ông Lữ Văn P chưa nộp hơn 2 triệu đồng VPHC khi trồng keo vào đất cộng đồng của xã… Tất nhiên sau đó, sự việc được giải quyết êm xuôi và lãnh đạo UBND xã lý giải rằng chỉ muốn mời ông P lên gặp để tuyên truyền, răn đe những cá nhân vi phạm quy định của Nhà nước do ông P đã nhiều lần vi phạm.

Nắm bắt được thực trạng trên, trong quá trình nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật XLVPHC năm 2012, Cục Quản lý XLVPHC và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) đã đề xuất bổ sung quy định về cơ quan có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế trong trường hợp chuyển quyết định xử phạt để tổ chức thi hành.

Theo đó, dự kiến bổ sung khoản 3 vào Điều 87 như sau: “Người đã ra quyết định xử phạt VPHC ra quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC trong trường hợp chuyển quyết định xử phạt để tổ chức thi hành theo quy định tại Điều 71 của Luật này. Trường hợp người đã ra quyết định xử phạt VPHC không có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC thì báo cáo thủ trưởng của mình là người có thẩm quyền quyết định cưỡng chế”.

Đồng thời, cũng sẽ bổ sung quy định về thời hạn thi hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt VPHC. Cụ thể, người ra quyết định cưỡng chế có trách nhiệm gửi ngay quyết định cưỡng chế cho các cá nhân, tổ chức liên quan và tổ chức thực hiện việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt của mình và của cấp dưới.

Thời hạn tự nguyện thi hành quyết định cưỡng chế là 15 ngày, kể từ ngày cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế nhận quyết định cưỡng chế; trường hợp quyết định cưỡng chế có ghi thời hạn thi hành nhiều hơn 15 ngày thì thực hiện theo thời hạn đó. Hết thời hạn tự nguyện thi hành quyết định cưỡng chế, cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế không tự nguyện thi hành thì bị cưỡng chế. 

Với những định hướng sửa đổi, bổ sung này, sẽ không còn tồn tại tình trạng địa phương “nghĩ” ra cách thức khác nhau để buộc người vi phạm phải thực hiện khiến cơ quan hành chính lại phạm luật

Thục Quyên
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Việt Nam tái đề cử ứng viên vào Ủy ban Luật pháp quốc tế

Việt Nam tái đề cử ứng viên vào Ủy ban Luật pháp quốc tế
(PLVN) - Vừa qua, Phái đoàn thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc ở New York, Hoa Kỳ và Geneva, Thụy Sĩ, đã gửi công hàm thông báo ứng cử của Đại sứ Nguyễn Hồng Thao vào Ủy ban Luật pháp quốc tế (ILC) nhiệm kỳ 2023-2027 đến Liên hợp quốc và các quốc gia.
Hỗn chiến vì “xin dừng uống bia”

Hỗn chiến vì “xin dừng uống bia”

(PLVN) - Công an huyện Chợ Gạo (Tiền Giang) đang điều tra xác minh để xử lý vụ cố ý gây thương tích xảy ra trên địa bàn huyện chỉ vì mâu thuẫn trong nhóm nhậu.

Hải Phòng sẽ xét nghiệm miễn phí Covid- 19 cho người dân

Hải Phòng sẽ xét nghiệm miễn phí Covid- 19 cho người dân
(PLVN) -  Tại Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP Hải Phòng, chiều 25/2, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng khẳng định, đối với các trường hợp được Sở Y tế yêu cầu hoặc chỉ định xét nghiệm sẽ được TP hỗ trợ phí xét nghiệm toàn phần.

Chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền an toàn điện trong dân

Chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền an toàn điện trong dân
(PLVN) - Công tác tuyên truyền an toàn điện trong dân luôn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, vì vừa giúp ngăn ngừa sự cố lưới điện vừa giảm thiểu tai nạn điện trong nhân dân. Chính vì thế, ngoài việc đảm bảo điều kiện an toàn cho CBCNV khi làm việc, PC Quảng Ngãi luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn cách thức phòng tránh tai nạn điện và an toàn điện trong dân bằng nhiều hình thức đa dạng.
Gian nan hành trình bảo vệ an toàn hành lang tuyến

Gian nan hành trình bảo vệ an toàn hành lang tuyến

(PLVN) - Những ngày đầu xuân mới, tôi có chuyến công tác lên huyện vùng cao Sơn Tây (Quảng Ngãi). Nhớ anh em Điện lực nên liền bấm số gọi, cốt muốn ngồi với nhau tâm sự vài lời, anh Bùi Đình Thi bốc máy, trả lời rằng: Anh về Sơn Hà rồi, không còn ở đó nữa.

Thí sinh nào được tuyển thẳng vào ĐH Nội vụ Hà Nội?

Thí sinh nào được tuyển thẳng vào ĐH Nội vụ Hà Nội?
(PLVN) - Trường Đại học Nội vụ Hà Nội vừa có thông báo tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2021. Theo đó, những t
2 tháng đầu năm, thu hút FDI đạt 5,46 tỷ USD

2 tháng đầu năm, thu hút FDI đạt 5,46 tỷ USD

(PLVN) - Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) vừa cho biết, theo báo cáo nhanh, tính đến ngày 20/02/2021, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần (GVMCP) của nhà đầu tư nước ngoài (ĐTNN) đạt 5,46 tỷ USD, bằng 84,4% so với cùng kỳ năm 2020. Vốn thực hiện của dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt 2,5 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬