Không cho đấu giá trực tuyến là tụt hậu

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Với các phương thức được đưa ra tại Dự thảo Luật Đấu giá tài sản, nhiều ý kiến cho rằng việc không cho phép đấu giá trực tuyến là “tụt hậu”.
Đấu giá bằng bỏ phiếu
Nhằm minh bạch hóa, công khai hóa hơn nữa quá trình bán đấu giá tài sản, qua đó góp phần làm lành mạnh hóa và tăng cường hiệu quả của việc bán đấu giá, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người có tài sản và các bên tham gia đấu giá khắc phục tình trạng những người tham gia đấu giá liên kết với nhau để thông đồng, dìm giá và tình trạng người tham gia đấu giá bị tác động, khống chế khi trả giá, ngoài phương thức trả giá trực tiếp như quy định của pháp luật hiện hành, Dự thảo Luật nghiên cứu quy định một số phương thức bán đấu giá khác như đấu giá bằng bỏ phiếu và các hình thức khác.
Đại diện Viện Khoa học pháp lý (Bộ Tư pháp) cho rằng, quy định như Dự thảo là “quá đơn giản và truyền thống”. Đại diện này cho biết, trên thế giới hiện nay đã phổ biến hình thức đấu giá qua Internet hoặc qua tin nhắn, Việt Nam cũng đã áp dụng hình thức bán đấu giá qua trang Web, người nước ngoài không định cư ở Việt Nam cũng có thể tham gia. Do đó, đại diện này cho rằng quy định các hình thức như Dự thảo là tụt hậu, cần phải nghiên cứu bổ sung. 
Ông Hồ Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm chia sẻ, từ kinh nghiệm đăng ký giao dịch bảo đảm cũng cho thấy, việc đăng ký theo phương thức truyền thống đã lỗi thời, không còn phù hợp, việc đăng ký qua hình thức điện tử đã phát huy hiệu quả trên thực tiễn. Ông Huy đề xuất Luật nên dành một chương riêng quy định về đấu giá điện tử. 
Còn ông Trương Khánh Hoàn, Vụ Pháp luật hình sự hành chính thì gợi ý, Luật chỉ nên quy định nguyên tắc cho phép đấu giá điện tử, còn cụ thể phương thức nào nên để Chính phủ quy định cho phù hợp tình hình.
Hủy kết quả đấu giá: Phải rõ trình tự
Theo quy định của pháp luật hiện hành về bán đấu giá tài sản thì kết quả bán đấu giá được hủy theo thỏa thuận của các bên (đối với tài sản thi hành án thì phải có thỏa thuận với người phải thi hành án), theo phán quyết của Tòa án hoặc theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính.
Tuy nhiên, thực tế bán đấu giá tài sản thi hành án phát sinh trường hợp người mua được tài sản và tổ chức đấu giá tuân thủ đúng các quy định, đã thực hiện các nghĩa vụ mà sau thời gian dài vẫn không nhận được tài sản nên có yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá nhưng không thể thỏa thuận được với người phải thi hành án. 
Do vậy, Dự thảo Luật đã nghiên cứu, bổ sung quy định về việc hủy kết quả bán đấu giá trong trường hợp này để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người mua được tài sản bán đấu giá.
Cũng theo Dự thảo, trong trường hợp kết quả bán đấu giá tài sản bị hủy thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau tài sản đã nhận; nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì phải trả bằng tiền. Bên có lỗi gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, đại diện Thanh tra Bộ Tư pháp nêu thực tế, khó khăn nhất hiện nay là việc hủy kết quả đấu giá như thế nào do pháp luật chưa có quy định cụ thể. Do đó, đại diện này đề nghị Dự thảo Luật cần quy định rõ trình tự hủy và cơ chế giải quyết việc hủy để việc áp dụng được thuận lợi. 
Hàng hóa dễ hỏng được đấu giá theo thủ tục rút gọn 
Bên cạnh trình tự, thủ tục chung, Dự thảo Luật quy định trình tự, thủ tục rút gọn để tạo điều kiện xử lý nhanh, phù hợp với thực tiễn đối với một số trường hợp đặc thù như hàng hóa dễ hư hỏng, hàng hóa có giá trị thấp, hàng hóa bán đấu giá không thành, bán đấu giá lại, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí cho việc xử lý tài sản. 
Cũng theo Dự thảo, khi bán những loại tài sản này, tổ chức bán đấu giá không phải thực hiện lại việc niêm yết thông báo đấu giá, thực hiện một lần thông báo công khai việc bán đấu giá trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương nơi có tài sản bán đấu giá trước ngày mở cuộc bán đấu giá.

Tin cùng chuyên mục

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024” tại đảo Bạch Long Vĩ .

Đọc thêm

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.