Khởi động Chương trình bình chọn “Hãng luật và Luật sư của năm” lần thứ II

 Tiếp tục phát huy thành công của Chương trình bình chọn “Hãng luật và luật sư (LS) của năm” do báo Pháp luật Việt Nam khởi xướng và phối hợp với các đơn vị của Bộ Tư pháp, Liên đoàn LS Việt Nam tổ chức từ tháng 1/2009 đến tháng 5/2010, chiều qua - 23/6, báo Pháp luật Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện Đề án bình chọn danh hiệu “Hãng luật và LS của năm” để chuẩn bị cho Chương trình lần thứ II trong giai đoạn mới.

Tiếp tục phát huy thành công của Chương trình bình chọn “Hãng luật và luật sư (LS) của năm” do báo Pháp luật Việt Nam khởi xướng và phối hợp với các đơn vị của Bộ Tư pháp, Liên đoàn LS Việt Nam tổ chức từ tháng 1/2009 đến tháng 5/2010, chiều qua - 23/6, báo Pháp luật Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện Đề án bình chọn danh hiệu “Hãng luật và LS của năm” để chuẩn bị cho Chương trình lần thứ II trong giai đoạn mới.

Hoàn thiện Đề án theo tinh thần QĐ 51/2010/QĐ-TTg

Bình chọn danh hiệu “Hãng luật và LS của năm” là hoạt động xã hội, nghề nghiệp do Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với các cơ quan nhà nước và các tổ chức xã hội nghề nghiệp của LS, cùng các cơ quan có liên quan nhằm xây dựng những tiêu chí, chuẩn mực về hoạt động nghề nghiệp và đạo đức của LS, góp phần tôn vinh nghề nghiệp của các LS và tổ chức hành nghề LS, góp phần xây dựng hình ảnh, thương hiệu của các hãng luật, LS tham gia cuộc bình chọn.

Khởi động Chương trình bình chọn “Hãng luật và Luật sư của năm” lần thứ II ảnh 1
 

Đến dự Hội thảo, các LS đại diện cho nhiều tổ chức hành nghề LS ở Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn… một lần nữa đều đánh giá cao kết quả Chương trình bình chọn lần thứ nhất và mong muốn báo tiếp tục hoàn thiện, tổ chức bình chọn trong những năm tiếp theo. Đó cũng là yêu cầu của lãnh đạo Bộ Tư pháp đối với Báo trong hoạt động này, nhất là sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 51/2010/QĐ-TTg ban hành Qui chế xét tặng danh hiệu cho doanh nghiệp và doanh nhân.

Các LS và chuyên gia đã tập trung phân tích và khẳng định, Chương trình thuộc đối tượng điều chỉnh của QĐ 51/2010/QĐ-TTg nên cần được điều chỉnh cho phù hợp theo các yêu cầu của QĐ này để Bộ Tư pháp trình hồ sơ Đề án và Thủ tướng phê duyệt, cho phép tổ chức. Sau khi Đề án được phê duyệt, Bộ Tư pháp sẽ giao cho Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tiến hành việc bình chọn.

Dự kiến, việc xây dựng và hoàn thiện dự thảo Đề án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ được thực hiện trong năm 2011 để năm 2012 sẽ tiến hành bình chọn các danh hiệu trong chương trình bình chọn “Hãng luật và LS của năm” lần thứ II theo đúng qui định của QĐ 51/2010/QĐ-TTg.

Nhiều điểm mới phù hợp với bối cảnh

So với Chương trình lần thứ nhất, dự thảo Chương trình lần thứ II được dự kiến bổ sung thêm danh hiệu “LS vì cộng đồng” và danh hiệu “Cống hiến cho nghề luật”. Các đại biểu đã rất tán thành việc bổ sung thêm danh hiệu cho Chương trình để “bao trùm được những góc độ của nghề nghiệp đặc thù này”. Nhưng điều cần lưu ý là phải làm rõ hơn những đối tượng nào được là “ứng cử viên” cho danh hiệu “Cống hiến cho nghề luật”, “bởi có những người họ không hành nghề luật nhưng lại có nhiều hoạt động đóng góp cho sự phát triển của nghề luật nói chung và nghề LS nói riêng…” như ý kiến của LS.Chu Đông.

Khẳng định ý nghĩa của danh hiệu này, Tổng Biên tập báo Pháp luật Việt Nam, TS.Đào Văn Hội nhấn mạnh, danh hiệu “Cống hiến cho nghề luật” được xây dựng để vinh danh những người có đóng góp cho sự phát triển của nghề LS như khẳng định và ghi nhận sự ủng hộ của toàn xã hội đối với nghề LS.

Các LS còn băn khoăn về việc dự thảo Qui chế qui định “kết quả hoạt động của tổ chức hành nghề LS” là tiêu chí chiếm phần lớn trong việc quyết định danh hiệu cho các tổ chức hành nghề LS (80/100 điểm). Thực tế cho thấy, các tổ chức hành nghề LS nước ngoài ở Việt Nam, các tổ chức hành nghề LS có qui mô lớn có nhiều khả năng “giật giải” theo tiêu chí này hơn các tổ chức hành nghề LS Việt Nam, cũng như các tổ chức hành nghề LS có qui mô nhỏ vì sự “chênh lệch” giữa các tổ chức.

Do đó, LS.Đỗ Trọng Hải đề nghị “phải đánh giá lại tiêu chí này cho phù hợp với bối cảnh hiện nây để có thể khuyến khích các LS, tổ chức hành nghề LS tham gia cuộc bình chọn”. Hay cụ thể hơn, LS.Lê Thanh Sơn cho rằng, “hạ” điểm của tiêu chí này xuống để đảm bảo công bằng cho các tổ chức hành nghề LS tham gia bình chọn.

Góp ý cho Đề án, các LS còn đề nghị bổ sung tiêu chí về đào tạo LS và công tác tham gia xây dựng pháp luật. LS.Hải cho rằng, chỉ cần dựa vào qui mô tổ chức, số lượng LS của tổ chức hành nghề LS là có thể “suy” ra được khả năng đào tạo LS của tổ chức đó. Còn LS.Nguyễn Đức Quang lại quan tâm đến tiêu chí về sự đánh giá của khách hàng khi bình chọn về một tổ chức hành nghề LS hay LS… Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền nhận thấy, “không nên phân biệt các tiêu chí giữa LS nước ngoài và Việt Nam, khi bình chọn thì chọn tiêu chí cơ bản nhất chứ nhiều tiêu chí thì khó có thông tin để đánh giá”.

Thứ trưởng giao báo Pháp luật Việt Nam tổ chức một Hội thảo tương tự tại TP.HCM (dự kiến vào đầu tháng 7), lấy ý kiến các LS và chuyên gia pháp lý các tỉnh, TP phía Nam) trước khi chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Đề án, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo trình tự, thủ tục để sớm triển khai Chương trình bình chọn “Hãng luật và LS của năm” như kế hoạch./.

Chương trình bình chọn lần thứ nhất đã lựa chọn và vinh danh 10 tổ chức hành nghề LS, 5 LS và 5 vụ việc là điển hình, tiêu biểu cho kết quả hoạt động nghề nghiệp của LS, có vai trò, ý nghĩa quan trọng đối với việc xây dựng, phát triển nghề LS, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN. Kết quả bình chọn năm 2010 đã phản ánh khá đúng năng lực, trình độ, và uy tín đạo đức nghề nghiệp của các tổ chức, cá nhân được bình chọn nên đã để lại ấn tượng tốt cho các tổ chức, cá nhân liên quan.

Hương Giang

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư