Khẩn trương đưa Thừa phát lại hoạt động hiệu quả

(PLO) - Mặc dù đã có sự cố gắng nhưng việc triển khai thí điểm chế định Thừa phát lại còn chậm ở cả Trung ương (TƯ) và địa phương, do vậy Bộ trưởng Bộ Tư pháp yêu cầu phải thống nhất về mặt nhận thức, đẩy nhanh công tác xây dựng thể chế; Sở Tư pháp địa phương nơi thí điểm phải tập trung tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương khẩn trương thành lập tối đa số lượng Văn phòng Thừa phát lại đã được phê duyệt.
Trên cơ sở buổi làm việc giữa Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường –Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện chế định Thừa phát lại với lãnh đạo một số UBND, Giám đốc Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố nơi thực hiện thí điểm Thừa phát lại, mới đây Bộ Tư pháp đã ra thông báo kết luận của Bộ trưởng về vấn đề nói trên. 
Theo đó,  mặc dù đã có sự cố gắng, nhưng việc triển khai thí điểm chế định Thừa phát lại còn chậm ở cả TƯ và địa phương so với yêu cầu tại Nghị quyết của Quốc hội, Đề án được Thủ tướng phê duyệt và kế hoạch công tác của Ban Chỉ đạo. 
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, trong thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu cần khẩn trương thực hiện ngay một số công việc. Trước hết, phải thống nhất về mặt nhận thức “Thừa phát lại là công lại”, Văn phòng Thừa phát lại là doanh nghiệp đặc thù; đồng thời phải có sự khuyến khích Chấp hành viên tham gia làm Thừa phát lại; Thừa phát lại là tương lai của thi hành án, vì vậy cơ quan thi hành án phải hợp tác, phối hợp với Thừa phát lại để có thêm sự lựa chọn cho người dân.
Đối với công tác xây dựng, Bộ trưởng giao thời hạn cụ thể cho việc ban hành một số thông tư liên tịch về Thừa phát lại, quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc phải báo cáo ngay với Lãnh đạo Bộ để thống nhất với lãnh đạo Bộ, ngành liên quan có biện pháp giải quyết.
Về bổ nhiệm Thừa phát lại, thành lập Văn phòng Thừa phát lại, Bộ trưởng yêu cầu Giám đốc Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố mở rộng thí điểm phải tập trung tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương khẩn trương thành lập tối đa số lượng Văn phòng Thừa phát lại đã được phê duyệt. Các địa phương phải có hướng dẫn, hỗ trợ để các Văn phòng Thừa phát lại đã được thành lập kiện toàn tổ chức, sớm đi vào hoạt động có hiệu quả.
Bộ trưởng cũng giao Tổng cục Thi hành án dân sự tham mưu để Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp có văn bản gửi Tỉnh ủy/Thành ủy các địa phương thực hiện thí điểm chế định này, đề nghị tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, lãnh đạo trong việc triển khai thực hiện, trong đó có việc thành lập, đăng ký hoạt động và tổ chức để các Văn phòng Thừa phát lại mới được thành lập đi vào hoạt động có hiệu quả và đề nghị quan tâm, chỉ đạo, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện; Ban Chỉ đạo thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại, theo kế hoạch công tác, có trách nhiệm tổ chức đoàn công tác để kiểm tra, nắm bắt tình hình và có các giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Bộ trưởng cũng giao đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Thừa phát lại ở cả TƯ và địa phương trong suốt thời gian thực hiện thí điểm.
Hôm qua (7/2), các Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng, Nguyễn Thúy Hiền đã nghe báo cáo về kế hoạch tuyên truyền, phổ biến chế định Thừa phát lại. Tại cuộc họp này, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Nguyễn Văn Sơn cho biết, đến nay ngoài TP.Hồ Chí Minh đã có 8 Văn phòng Thừa phát lại (sắp tới con số này sẽ là 10), các địa phương đã lập Văn phòng là Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Vĩnh Long, Tiền Giang, Bình Định, Bình Dương, Hải Phòng. Tuy nhiên, hiện nay nhận thức của người dân và ngay cả cán bộ, công chức đối với chế định Thừa phát lại còn nhiều hạn chế. Vì vậy, để triển khai có hiệu quả, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chế định này. Tổng cục Thi hành án dân sự đề nghị Bộ Tư pháp ban hành kế hoạch tuyên truyền về Thừa phát lại và đề xuất một số giải pháp cụ thể.
Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị, Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền cơ bản nhất trí với các đề xuất của Tổng cục, đồng thời lưu ý thời gian không còn nhiều, trong khi đây là công việc vô cùng quan trọng, do đó phải tập trung nguồn lực thực hiện. Với công tác tuyên truyền, Thứ trưởng giao chậm nhất đến ngày 20/2 phải có kế hoạch, 13 địa phương làm thí điểm cũng phải tăng cường lồng ghép các quy định về Thừa phát lại trong hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật. Thứ trưởng cũng giao Vụ Phổ biến pháp luật làm đầu mối; giao Tổng cục Thi hành án dân sự chuẩn bị nội dung, các cơ quan báo chí của ngành mở các chuyên trang, chuyên mục… để tuyên truyền về Thừa phát lại.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.