Khai mạc Hội nghị trực tuyến triển khai công tác tư pháp năm 2016

Khai mạc Hội nghị trực tuyến triển khai công tác tư pháp năm 2016
(PLO) - Sáng nay 8/1, Bộ Tư pháp đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác tư pháp năm 2016 và định hướng nhiệm kỳ 2016-2020. 
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cùng lãnh đạo nhiều Bộ, ngành đã tham dự hội nghị. Phía Bộ Tư pháp có Bộ trưởng Hà Hùng Cường và các Thứ trưởng Đinh Trung Tụng, Lê Thành Long, Phan Chí Hiếu, Nguyễn Khánh Ngọc. Lãnh đạo UBND các tỉnh chủ chì các điểm cầu.
Báo cáo tóm tắt tổng kết công tác tư pháp năm 2015, nhiệm kỳ 2011-2015 định hướng nhiệm kỳ 2016-2020 và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu công tác năm 2016 do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng trình bày cho biết: Năm 2015 và trong cả nhiệm kỳ 2011-2015, trong điều kiện chung của đất nước còn nhiều khó khăn, nền kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, nhưng dưới sự Lãnh đạo của Đảng, sự điều hành sát sao, kịp thời, quyết liệt, sáng tạo của Chính phủ, với những nỗ lực, quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, ngành Tư pháp đã tiến hành triển khai đồng bộ nhiều mặt công tác, bám sát 09 định hướng công tác tư pháp đề ra từ đầu nhiệm kỳ. 
Toàn ngành Tư pháp đã có sự trưởng thành, phối kết hợp tốt hơn, chủ động hơn với các Bộ, ngành, đặc biệt là cấp ủy, chính quyền địa phương, qua đó, kết quả công tác đã có những đóng góp thiết thực vào thành tựu chung của đất nước và từng địa phương về phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, tăng cường vị thế đối ngoại của đất nước, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam, cải cách hành chính, cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, người dân. 
Có thể nói rằng, vị trí, vai trò của công tác tư pháp trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước đã tiếp tục được khẳng định rõ nét hơn; vị thế của Ngành từ Trung ương đến địa phương được củng cố và tăng cường. 
Những kết quả nêu trên, trước hết là ngành Tư pháp tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành Trung ương, cấp ủy và chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và sự ủng hộ của Nhân dân; sự nỗ lực, phấn đấu của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn Ngành trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
Bên cạnh những kết quả nổi bật, trong năm 2015 và cả nhiệm kỳ 2011-2015, công tác tư pháp vẫn còn một số tồn tại, hạn chế; một số định hướng của nhiệm kỳ 2011-2015 chưa đạt được kết quả như mong muốn; Chất lượng công tác xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật chưa cao, một số VBQPPL chưa phù hợp với thực tiễn, thiếu ổn định; hiệu quả của công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật còn thấp, pháp luật chậm đi vào cuộc sống; thủ tục hành chính trong nhiều lĩnh vực vẫn còn phiền hà; tình trạng vi phạm trong công tác THADS còn nhiều; việc triển khai một số nhiệm vụ mới của Ngành (quản lý xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật) còn lúng túng, nhất là ở các địa phương; công tác hành chính tư pháp còn chậm được đổi mới; công tác nghiên cứu khoa học pháp lý chưa thực sự đi vào chiều sâu; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Ngành chưa đạt kết quả như mong muốn.
Năm 2016, Bộ Tư pháp xác định 11 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung phổ biến, quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nhất là chủ trương, chính sách liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Bộ, Ngành, bảo đảm thể chế hoá đầy đủ nội dung, tinh thần của Nghị quyết. Thực hiện tốt chương trình xây dựng luật, pháp lệnh; Triển khai thi hành kịp thời, có hiệu quả các luật có hiệu lực trong năm 2016; đổi mới phương thức và tăng cường hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả Luật hộ tịch, Luật căn cước công dân; Nâng cao chất lượng công tác thi hành án dân sự, hành chính; Tập trung triển khai hiệu quả hơn nữa Luật xử lý vi phạm hành chính; Đổi mới mạnh mẽ việc giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động bổ trợ tư pháp...
Trong chương trình thảo luận, các đại biểu đã làm rõ hơn những kết quả đạt được cũng như khó khăn vướng mắc trong công tác tư pháp, đặc biệt là đề xuất các giải pháp trong thời gian tới. Thứ trưởng Bộ tài chính Trương Chí Trung đề xuất, các bộ ngành địa phương quan tâm bố trí kinh phí cho công tác xây dựng văn bản theo hướng khoán chi trên từng sản phẩm, tăng tính chủ động cho các đơn vị.Bộ Tư pháp cần sớm ban hành các văn bản hướng dẫn Luật ban hành Văn bản quy phạm pháp luật để có cơ sở cho việc bố trí kinh phí. 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Văn Quang cho biết công tác hộ tịch trên địa bàn ngày càng đi vào nề nếp. Ông Quang kiến nghị Bộ Tư pháp sớm hoàn thiện thể chế về hộ tịch, cho phép tỉnh triển khai phần mềm hộ tịch để phục vụ người dân tốt hơn. Phó chủ tịch cũng mong muốn Bộ tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ tư pháp cơ sở và sớm ban hành quyết định thủ tục hành chính liên quan đến hộ tịch. 
Nói về những khó khăn trong công tác tư pháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Được cho biết có nhiều vấn đề phát sinh từ thực tiễn nhưng chưa được điều chỉnh kịp thời bằng các văn bản pháp luật. Công tác phổ biến pháp luật có nhiều Đề án nhưng lại có sự trùng lắp, gây lãng phí; cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành chính chưa được vận hành; số việc thi hành án ngày càng nhiều nhưng đối tượng phải thi hành chây ỳ, kéo dài...
Ông Được kiến nghị Bộ Tư pháp tham mưu với Chính phủ khi xây dựng các luật cần có các văn bản hướng dẫn kịp thời; có hướng dẫn thống nhất về công tác pháp chế; sớm trình Chính phủ ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; sớm thẩm định và phê duyệt quy hoạch phát triển công chứng trên địa bàn Long An để địa phương có cơ sở thực hiện.
Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình đánh giá: tư pháp Hải Phòng đã có những đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Trong đó, công tác hộ tịch đã có nhiều chuyển biến song ông Bình kiến nghị, do việc phân cấp thẩm quyền trong Luật Hộ tịch là mới nên Bộ cần tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ; kịp thời bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hộ tịch...

Đọc thêm

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.