Khắc phục "bệnh" thành tích

So với trước kia, sau khi có Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam, công tác xây dựng luật, pháp lệnh đã được chú trọng đúng mức hơn.

Hôm qua (10/6), tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức góp ý báo cáo sơ kết của Chính phủ về việc triển khai kế hoạch 900/UBTVQH 11 thực hiện Nghị quyết 48 của Bộ Chính trị về xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật Việt Nam đến 2010, định hướng đến 2020. Hội nghị có sự tham gia của nhiều chuyên gia đầu ngành, các nhà khoa học, đại diện Bộ ngành, địa phương.

Khắc phục “bệnh” thành tích, ghi danh

Sau 5 năm thực hiện Kế hoạch 900, Bộ Tư pháp được giao tổng kết việc thực hiện ở 23 Bộ ngành và 63 tỉnh, thành phố.

Đánh giá của Bộ Tư pháp cho thấy: kết quả đạt được lớn nhất trong công tác xây dựng chương trình và quy trình xây dựng pháp luật thể hiện trên ba nội dung lớn, trong đó có sự ra đời của luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) năm 2008, đổi mới cơ bản cách làm chương trình, kế hoạch xây dựng pháp luật của Quốc hội và Chính phủ theo hướng: khắc phục bệnh hình thức, đánh trống ghi tên.

Cũng theo thống kê của Bộ Tư pháp, trong vòng 5 năm (2005-2009), đã ban hành 120 luật, pháp lệnh, hoàn thành 73% kế hoạch ban hành luật, pháp lệnh hàng năm. Dự kiến, cả nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII (2007-2011) có 107 dự án luật, pháp lệnh chính thức (số này đã được bổ sung), thực tế 3 năm (2007-2009) đã ban hành 63 văn bản, đạt gần 59% của cả nhiệm kỳ.

“Nếu so với tổng số các VBQPPL được ban hành trong 20 năm qua thì con số nói trên thực sự ấn tượng”, bà Dương Thanh Mai, chuyên gia cao cấp, Bộ Tư pháp nhận xét. Không dừng ở số lượng lớn, chất lượng văn bản ngày càng đảm bảo tính khả thi, sát thực tiễn đời sống, bà Mai nói thêm.

Tuy nhiên, Bộ Tư pháp cũng thừa nhận hạn chế lớn là khả năng dự báo thấp và thiếu định hướng chính sách rõ ràng trong công tác đề xuất, lập dự kiến nên Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh thiếu tính bao quát và tầm nhìn dài hạn, tính ổn định cũng còn hạn chế.

Tính riêng Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội khóa XII đã có tới 3 lần điều chỉnh, tình trạng “đưa vào, rút ra” dễ dãi, phố biến ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện chương trình. Đáng chú ý là nhiều dự án luật còn nặng lợi ích cục bộ của một số Bộ, ngành. Thực tế này, ngay trong phiên thảo luận về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2011 của Quốc hội cũng đã bị đại biểu Quốc hội “phê” tận nơi.

Cần nâng cao vai trò pháp chế

“Vai trò của pháp chế Bộ, ngành ở nhiều cơ quan chưa được chú trọng đúng mức; thiếu cơ chế và biện pháp đủ mạnh để cơ quan soạn thảo cung cấp thông tin cần thiết cho việc thẩm định, giải trình việc tiếp thu ý kiến thẩm định” , bà Dương Thanh Mai đánh giá.

Tán thành quan điểm này, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Tài Chính Phạm Văn Lợi nói rõ hơn: Luật ban hành VBQPPL có quy định mới là việc đánh giá tác động văn bản. Rằng thì rất tiến bộ, đổi mới nhưng đi vào thực hiện mới thấy khó không phải vì chưa có hướng dẫn quy trình cụ thể mà ở năng lực, con người.

Ông Lợi cho biết: Pháp chế Bộ Tài chính hiện có trên 30 người, cộng cả các Tổng cục là trên 100. Tuy nhiên, đội ngũ hiện tại đang phải “gánh” một lượng công việc khổng lồ. “Nếu đánh giá tác động văn bản làm một cách thực sự chu đáo, cẩn trọng thì với lực lượng như vậy, cơ sở vật chất, kinh phí như vậy, chúng tôi chưa thể”, ông Lợi nói.

Ngành Công an, mặc dù đội ngũ làm pháp chế rất hùng hậu với con số lên tới hàng ngàn người (8 Tổng cục thuộc Bộ Công an và 5 công an tỉnh, thành phố trọng điểm có phòng pháp chế) nhưng theo đại diện Vụ pháp chế thì cũng có những khó khăn tương tự.

Tổng hợp của các Bộ ngành, địa phương cũng cho thấy: kinh phí cấp cho hoạt động của các tổ chức pháp chế hiện rất hạn chế, nhiều bộ ngành không có kinh phí riêng cho hoạt động xây dựng VBQPPL và cũng chưa có cơ chế cấp phát cụ thể.

“Vấn đề là nhận thức của lãnh đạo các ngành phải được đổi mới” - GS.TS Trần Ngọc Đường kết luận. Ông Đường cho rằng, việc thực hiện Nghị quyết 48 phải bắt đầu từ chính khâu nhận thức một cách đầy đủ, toàn diện thì việc triển khai mới đạt kết quả như mong muốn.

Thu Hằng

Mục tiêu của giai đoạn 2011-2020 là ban hành cho được các đạo luật nhằm tạo dựng hình ảnh mới của một nhà nước pháp quyền, nền hành chính và tư pháp hiện đại như: nghiên cứu, sửa đổi đồng bộ các luật về tổ chức bộ máy nhà nước (từ các quy định trong Hiến pháp đến các luật: Tổ chức Quốc hội, Chính phủ, TAND, VKSND, Luật về chính quyền địa phương, Luật xử lý vi phạm hành chính..) các luật đảm bảo quyền con người, quyền tự do dân chủ của công dân (Luật về Hội, Luật trưng cầu dân ý, luật biểu tình…) theo đúng các định hướng của Nghị quyết 48
(Định hướng xây dựng và hoàn thiện pháp luật giai đoạn 2011-2020)

Đọc thêm

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.