Kế thừa truyền thống, THADS sáng tạo, nỗ lực vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(PLO) - Nhân dịp công bố Quyết định về Ngày truyền thống Thi hành án dân sự, đồng chí Hà Hùng Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ Tư pháp có thư gửi cán bộ, công chức và người lao động trong các cơ quan Thi hành án dân sự

Hà Nội, ngày 25  tháng 12 năm 2013

Các đồng chí cán bộ, công chức và người lao động trong các cơ quan Thi hành án dân sự thân mến!
Ngày 5/3/2013, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 397/QÐ-TTg lấy ngày 19/7 hàng năm là “Ngày truyền thống Thi hành án dân sự” nhằm ghi nhận truyền thống công tác thi hành án dân sự ở nước ta đã được đúc kết trong suốt quá trình 67 năm xây dựng và trưởng thành. Nhân dịp công bố Quyết định về Ngày truyền thống Thi hành án dân sự, thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp, tôi thân ái gửi tới các đồng chí cán bộ lão thành và toàn thể cán bộ, công chức, người lao động đã và đang công tác trong các cơ quan Thi hành án dân sự, các tổ chức Thừa phát lại trong cả nước lời chúc sức khỏe và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Ngày 8/1/2010, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức Lễ công bố Quyết định thành lập Tổng cục Thi hành án dân sự trực thuộc Bộ Tư pháp
Ngày 8/1/2010, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp đã tổ chức Lễ công bố
Quyết định thành lập Tổng cục Thi hành án dân sự
trực thuộc Bộ Tư pháp 
Các đồng chí thân mến!
Từ các tổ chức Thừa phát lại và Ban Tư pháp xã được giao thi hành các mệnh lệnh và bản án của Tòa án theo Sắc lệnh số 130/SL ngày 19/7/1946 đến hệ thống các cơ quan Thi hành án dân sự chuyên trách ở 3 cấp theo Luật Thi hành án dân sự năm 2008 và các tổ chức Thừa phát lại được thành lập theo Nghị quyết của Quốc hội, sau những biến động, thăng trầm ở các giai đoạn lịch sử, công tác thi hành án dân sự ở nước ta đã không ngừng vươn lên, ngày càng khẳng định vai trò là hoạt động đặc biệt của chính quyền nhân dân, với sứ mệnh góp phần bảo đảm thực thi một nguyên tắc hiến định là: “Các bản án và quyết định của Tòa án nhân dân đã có hiệu lực pháp luật phải được các cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, các đơn vị vũ trang nhân dân và mọi công dân tôn trọng; những người và đơn vị hữu quan phải nghiêm chỉnh chấp hành”.
67 năm qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sự giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân, sự chỉ đạo toàn diện, sâu sắc của Chính phủ và sự phối hợp chỉ đạo có hiệu quả của chính quyền các cấp, sự nỗ lực phấn đấu của các thế hệ cán bộ, công chức và người lao động làm công tác thi hành án dân sự, ngành Tư pháp nói chung, các cơ quan Thi hành án dân sự, tổ chức Thừa phát lại nói riêng đã đạt được những thành tích quan trọng, góp phần thiết thực vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc trước đây, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay. Đặc biệt, trong hai thập niên qua, công tác thi hành án dân sự đã có những bước phát triển mạnh mẽ, thể hiện trên tất cả các mặt công tác thuộc chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan Thi hành án dân sự, từ xây dựng thể chế, tổ chức cán bộ, hướng dẫn nghiệp vụ đến tổ chức thi hành án, xã hội hóa một bước công tác thi hành án dân sự, tạo nền tảng vững chắc cho việc nâng cao kết quả, hiệu quả của hoạt động thi hành án dân sự. Nhờ đó, số lượng việc, tiền thi hành án dân sự được tổ chức thi hành xong năm sau luôn cao hơn năm trước; tỷ lệ số việc, tiền tồn đọng so với số phải thi hành giảm đều hàng năm. Thông qua hoạt động thi hành án dân sự, quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức và công dân ngày càng được bảo vệ, phần lớn các quan hệ xã hội bị xâm hại bởi các hành vi vi phạm pháp luật được khôi phục, góp phần vào việc đảm bảo trật tự, an toàn xã hội của đất nước. Kết quả của hoạt động thi hành án dân sự còn góp phần mỗi năm khơi thông dòng chảy cho hàng chục ngàn tỷ đồng, thu nộp ngân sách nhà nước gần một nghìn tỷ đồng, qua đó cũng góp phần làm lành mạnh hóa các quan hệ dân sự, kinh tế, tài chính, hành chính và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 
Với những nỗ lực không ngừng, lực lượng THADS ngày càng lớn mạnh.
Với những nỗ lực không ngừng,
lực lượng THADS ngày càng lớn mạnh
.
Các đồng chí thân mến!
Hiến pháp sửa đổi mới được Quốc hội thông qua với ba trụ cột chính là: tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; và xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, đã tạo ra tiền đề pháp lý rất quan trọng và cũng đặt ra những đòi hỏi mới về chất đối với công cuộc cải cách pháp luật và tư pháp, trong đó có đổi mới về thể chế, tổ chức, hoạt động của công tác thi hành án dân sự. Trong bối cảnh đó, việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định công bố Ngày truyền thống Thi hành án dân sự là dịp quan trọng để các thế hệ cán bộ, công chức, người lao động làm công tác thi hành án dân sự trong cả nước ôn lại truyền thống để kế thừa và phát huy; động viên khích lệ mỗi người, mỗi tổ chức nâng cao ý thức kỷ luật, trách nhiệm trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và đạo đức nghề nghiệp; đoàn kết, hợp tác trong công việc; nhận thức đầy đủ cơ hội mới và thách thức, đề ra những giải pháp mới, sáng tạo sớm khắc phục tồn tại, hạn chế nhằm vươn lên hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ được Quốc hội giao trong năm 2014 và những năm tiếp theo; xây dựng và hoàn thiện các cơ quan Thi hành án dân sự, các tổ chức Thừa phát lại chuyên trách, chuyên nghiệp, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. 
Chúc các đồng chí nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.
 Chào thân ái và quyết thắng!
Hà Hùng Cường

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.