Hướng dẫn cách thức thi Vòng chung kết Cuộc thi trực tuyến toàn quốc “Pháp luật học đường”

(PLVN) -Bộ Tư pháp vừa ban hành văn bản hướng dẫn Cách thức thi Vòng chung kết Cuộc thi trực tuyến toàn quốc  “Pháp luật học đường”.

Theo đó, Vòng chung kết được áp dụng cho thí sinh đã tham gia thi bảng A và bảng B đủ các điều kiện tham dự Vòng chung kết Cuộc thi. Vòng chung kết sẽ được thi theo hình thức sân khấu và tập trung tại Thành phố Hà Nội.

Vòng chung kết được chia thành Vòng đấu loại trực tiếp và Vòng xếp hạng toàn quốc. Vòng đấu loại trực tiếp gồm 60 thí sinh ( Bảng A: 30 thí sinh, Bảng B: 30 thí sinh)

Ở mỗi bảng, các thí sinh làm bài trắc nghiệm trên máy tính đã chuẩn bị tại sân khấu. Mỗi thí sinh trả lời 20 câu hỏi trắc nghiệm trong thời gian 10 phút. Thời gian suy nghĩ và trả lời mỗi câu hỏi là 30 giây. Hết 30 giây thí sinh chưa có câu trả lời, hệ thống sẽ tự động chuyển sang câu hỏi tiếp theo. Mỗi câu trả lời đúng được 10 điểm, trả lời sai không bị trừ điểm. Điểm tối đa của vòng thi này là 200 điểm. Kết thúc Vòng đấu loại trực tiếp, 15 thí sinh có điểm số cao nhất và thời gian trả lời ngắn nhất của mỗi bảng được chọn tham gia Vòng xếp hạng toàn quốc. 

Trường hợp thí sinh ở vị trí thứ 15, 16 có điểm số và thời gian trả lời bằng nhau, thí sinh bấm chuông giành quyền trả lời 01 câu hỏi phụ sau khi người dẫn chương trình đưa ra hiệu lệnh “Hết”. Thí sinh trả lời đúng và nhanh nhất câu hỏi phụ được chọn vào Vòng xếp hạng toàn quốc. 

Đối với Vòng xếp hạng toàn quốc được chia thành các Phần thi: Ai nhanh hơn, Chìa khóa pháp lý, Luật gia tương lai.

Phần thi “Ai nhanh hơn” gồm 30 thí sinh (Bảng A: 15 thí sinh; Bảng B: 15 thí sinh). Ở mỗi bảng, các thí sinh trả lời 10 câu hỏi trắc nghiệm trên máy tính đã chuẩn bị tại sân khấu. Sau khi người dẫn chương trình công bố câu hỏi (câu hỏi cũng được hiển thị đồng thời trên máy tính của thí sinh), thí sinh có tối đa 20 giây để suy nghĩ và trả lời mỗi câu hỏi. Điểm tối đa của mỗi câu hỏi là 20 điểm. Thí sinh trả lời đúng ở giây đầu tiên được tính điểm tối đa, trả lời đúng ở các giây tiếp theo được tính điểm lần lượt thấp hơn 01 điểm cho đến giây thứ 20 được tính 01 điểm. Điểm tối đa của phần thi này là 200 điểm. Kết thúc phần thi “Ai nhanh hơn”, 06 thí sinh có điểm số cao nhất và thời gian trả lời ngắn nhất của mỗi bảng được chọn tham gia phần thi “Chìa khóa pháp lý”. 

Phần thi “Chìa khóa pháp lý” thí sinh sẽ trả lời câu hỏi theo hình thức lật mở miếng ghép.

Ở mỗi bảng, các thí sinh lựa chọn một trong 06 ô có chứa các tình huống pháp lý để trả lời câu hỏi. Các thí sinh theo điểm từ cao đến thấp của phần thi “Ai nhanh hơn” lần lượt chọn ô và trả lời câu hỏi. Sau khi thí sinh chọn ô, hệ thống sẽ hiển thị chìa khóa pháp lý  và một tình huống pháp lý. Người dẫn chương trình đọc tình huống, câu hỏi  và thí sinh suy nghĩ, chuẩn bị nội dung trong 01 phút. Sau thời gian suy nghĩ, thí sinh lựa chọn đáp án và giải thích căn cứ, quy định pháp luật để lựa chọn đáp án trong vòng 01 phút. Trả lời đúng đáp án và giải thích đúng về căn cứ, quy định pháp luật được 50 điểm; trả lời sai hoặc giải thích không đầy đủ về căn cứ, quy định pháp luật sẽ không có điểm. Mỗi thí sinh có quyền chọn ngôi sao hy vọng trước khi người dẫn chương trình đọc câu hỏi. Nếu chọn ngôi sao hy vọng, thí sinh trả lời đúng được 100 điểm, trả lời sai bị trừ 20 điểm. 

Trường hợp thí sinh trả lời sai thì các thí sinh còn lại có quyền bấm chuông để giành quyền trả lời sau khi người dẫn chương trình đưa ra hiệu lệnh “Hết”. Thí sinh trả lời đúng được 25 điểm, trả lời sai bị trừ 10 điểm. Mỗi câu hỏi chỉ được bổ sung 01 lần. Kết thúc phần thi “Chìa khóa pháp lý”, 03 thí sinh có điểm số cao nhất của mỗi bảng được chọn tham gia phần thi “Luật gia tương lai”.

Trường hợp thí sinh ở vị trí thứ 3, 4 có điểm số bằng nhau, thí sinh có điểm thi cao hơn và thời gian trả lời nhanh hơn ở phần thi “Ai nhanh hơn” được chọn vào phần thi “Luật gia tương lai”. Trường hợp vẫn có thí sinh có điểm số và thời gian trả lời bằng nhau, các thí sinh sẽ bấm chuông giành quyền trả lời 01 câu hỏi phụ sau khi người dẫn chương trình đưa ra hiệu lệnh “Hết”. Thí sinh trả lời đúng và nhanh nhất câu hỏi phụ được chọn vào phần thi “Luật gia tương lai”.

 Phần thi “Luật gia tương lai” sẽ có 6 thí sinh tham gia (mỗi bảng 3 thí sinh). Ở mỗi bảng, các thí sinh bốc thăm câu hỏi theo chủ đề mà thí sinh đã lựa chọn. Các thí sinh theo điểm từ cao đến thấp của phần thi “Chìa khóa pháp lý” lần lượt bốc thăm và trả lời câu hỏi. Mỗi thí sinh sử dụng kỹ năng, hiểu biết, kiến thức để nêu quan điểm cá nhân về ý nghĩa, vai trò của pháp luật, ý thức pháp luật, giải pháp nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật…

Sau khi thí sinh bốc thăm, người dẫn chương trình đọc câu hỏi, thí sinh có 01 phút để suy nghĩ, chuẩn bị nội dung và 04 phút để trả lời. Trình bày quá 15 giây so với thời gian quy định bị trừ 05 điểm. Sau khi các thí sinh hoàn thành phần thi, Ban Giám khảo sẽ chấm điểm cho từng thí sinh và chuyển phiếu điểm cho người dẫn chương trình công bố. Điểm tối đa của phần thi này là 100 điểm.

Kết thúc phần thi, 03 thí sinh sẽ được xếp hạng theo tổng số điểm đã đạt được của phần thi “Chìa khóa pháp lý và “Luật gia tương lai”. Trường hợp thí sinh có điểm số bằng nhau sẽ phân định bằng câu hỏi phụ. Thí sinh giành quyền trả lời câu hỏi phụ bằng cách bấm chuông sau khi người dẫn chương trình đọc câu hỏi và đưa ra hiệu lệnh “Hết”.

Ngoài các phần thi dành cho thí sinh, khán giả theo dõi và tham dự Cuộc thi tại địa điểm tổ chức Vòng chung kết sẽ tham gia trả lời một số câu hỏi do người dẫn chương trình công bố. Khán giả có câu trả lời đúng, nhanh sẽ được chọn để trao phần thưởng.

Ngoài các giải thưởng cho cá nhân thí sinh đạt giải của mỗi bảng, giải tập thể và khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổ chức Cuộc thi ở Trung ương theo Thể lệ số 4182/TL-BTC ngày 24/10/2019, Ban Tổ chức Cuộc thi bổ sung một số giải thưởng cá nhân của mỗi bảng và giải tập thể. 

Đọc thêm

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân
(PLVN) - Với việc TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) từ ngày 22/4, người dân tại hai địa phương này có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.

Ngày hội việc làm trường Đại học Luật Hà Nội - JOB FAIR HLU 2024: Chìa khóa mở tương lai

Lễ khai mạc “Ngày hội việc làm Trường Đại học Luật Hà Nội - Job Fair 2021”.
(PLVN) - "Ngày hội việc làm - Job Fair" là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng của Trường Đại học Luật Hà Nội nhằm giúp sinh viên gặp gỡ, kết nối và tìm hiểu nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Từ đó, giúp các bạn trẻ định hướng cho mình con đường nghề nghiệp trong tương lai, đồng thời là cơ hội để sinh viên có thể tìm kiếm việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường...

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án
(PLVN) - Chiều 19/4 tại Cục thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh (THADS TPHCM) đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Cục THADS TP và Trường Đại học Luật TP.HCM nhằm phát huy năng lực và thế mạnh của mỗi bên trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công tác thi hành án.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam
(PLVN) -Ngày 20/4, đồng chí Hạ Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên Ủy ban chính pháp Trung ương, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Quản lý đất nước toàn diện theo pháp luật Trung ương, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Trung Quốc đã có buổi nói chuyện chuyên đề "Trao đổi về công tác pháp luật và tư pháp" tại trụ sở Bộ Tư pháp Việt Nam.