Hội nghị Tòa án các tỉnh biên giới 3 nước Việt Nam, Campuchia và Lào lần thứ 4

(PLO) - Ngày 20/12, Hội nghị Tòa án các tỉnh biên giới 3 nước Việt Nam, Campuchia và Lào lần thứ 4 đã diễn ra tại TP Nha Trang (Khánh Hòa). Với chủ đề: “ Nâng cao hiệu quả hợp tác trong việc giải quyết các vụ án hình sự và dân sự”.
Chánh án Tòa án tối cao ba nước Việt Nam, Campuchia và Lào chụp hình lưu niệm với các đại biểu
Chánh án Tòa án tối cao ba nước Việt Nam, Campuchia và Lào chụp hình lưu niệm với các đại biểu

Đến dự có: Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nước CHXHCN Việt Nam- Nguyễn Hòa Bình, Chánh án Tòa án tối cao Vương quốc Campuchia- Đít Mun Ty, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào- Khăm Phăn Sít Thị Đăm Pha. Về phía tỉnh Khánh Hòa, có ông: Lê Thanh Quang - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.    

Cùng dự Hội nghị có 120 đại biểu là Chánh án, Phó Chánh án, Thẩm phán và cán bộ Tòa án Việt Nam, Campuchia và Lào, đại diện các bộ, ban ngành có hữu quan tham dự.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị được tổ chức 2 năm một lần theo hình thức luân phiên. Tòa án tối cao ba nước Việt Nam - Campuchia- Lào đã tổ chức Hội nghị lần thứ nhất vào tháng 12/2010 tại TP. Nha Trang; lần thứ hai vào tháng 10/2012 tại TP. Xiêm Riệp (Campuchia) và lần thứ ba được tổ chức tại Thủ đô Viêng Chăn (Lào).

Trong 2 ngày Hội nghị ( 20-21/12), các đại biểu sẽ được thảo luận 3 nội dung chính: tăng cường phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm xét xử các vụ án hình sự; nâng cao hiệu quả hợp tác xét xử các vụ án dân sự và đánh giá việc thực hiện Thông cáo chung Hội nghị lần thứ 3 từ năm 2014 đến nay và xây dựng định hướng, giải pháp tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác trong năm 2017 và những năm tiếp theo; nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực của Tòa án, đảm bảo công lý, công bằng xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, xây dựng nhà nước pháp quyền thượng tôn pháp luật

Chánh án Tòa án tối cao ba nước Việt Nam, Campuchia và Lào
Chánh án Tòa án tối cao ba nước Việt Nam, Campuchia và Lào

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Nguyễn Hòa Bình- Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, nước CHXHCN Việt Nam cho biết:  từ Hội nghị đầu tiên (năm 2010) đến nay, hoạt động hợp tác của Tòa án 3 nước không ngừng phát triển ở nhiều cấp độ. Ở cấp Tối cao, Tòa án 3 nước đã thống nhất các định hướng phát triển chiến lược, phối hợp chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực thực thi công lý, cùng tham gia và ủng hộ nhau trên nhiều diễn đàn về pháp luật và tư pháp của khu vực và thế giới; đồng thời chỉ đạo, tạo điều kiện để Tòa án cấp tỉnh 3 nước hợp tác đạt kết quả cao.

Ở cấp địa phương, đến nay, Việt Nam đã có 19 TAND cấp tỉnh có chung đường biên giới với Campuchia và Lào ký bản ghi nhớ hợp tác với tòa án cấp tỉnh của nước bạn; đồng thời trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xét xử, phối hợp giải quyết các vụ việc. Hội nghị lần này gắn với trọng trách cả Tòa án 3 nước, nhằm nâng cao năng lực của tòa án, đảm bảo công lý, công bằng xã hội.   

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nước CHXHCN Việt Nam- Nguyễn Hòa Bình đọc bản diễn văn khai mạc Hội nghị
Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nước CHXHCN Việt Nam- Nguyễn Hòa Bình đọc bản diễn văn khai mạc Hội nghị

Cũng trong Hội nghị, ông Lê Thanh Quang- Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ cho biết: Khánh Hòa đang có những bước phát triển mạnh mẽ. Tỉnh đang triển khai nhiều chương trình hợp tác, nhiều hoạt động hỗ trợ trên các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực tư pháp cho một số địa phương của Campuchia và Lào.

Tuy nhiên, cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh cũng gặp những khó khăn, thách thức, trong đó có việc gia tăng các loại tội phạm. Một số loại tội phạm không thể thực hiện hiệu quả bởi một địa phương, khu vực hay một quốc gia mà phải thông qua cơ chế hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ nhau. Lãnh đạo tỉnh tin tưởng hội nghị sẽ giúp các cơ quan tư pháp của tỉnh, đặc biệt là TAND tỉnh nâng cao chất lượng giải quyết các loại án, góp phần tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.   

Tại phiên bế mạc hội nghị lần này ( ngày 21/ 12), Chánh án Tòa án tối cao 3 nước sẽ ra Thông cáo chung của hội nghị.

Đọc thêm

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.

Sớm xây dựng Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức tình hình thi hành pháp luật giai đoạn 2025 – 2030”

Toàn cảnh hội thảo
(PLVN) - Ngày 10/4, tại TP Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ chương trình hợp tác về tư pháp và pháp luật năm 2024, Bộ Tư pháp và Dự án Tăng cường Pháp luật và Tư pháp tại Việt Nam (EU JULE), hợp phần UNDP tổ chức Hội thảo “Triển khai công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật”.

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”
(PLVN) - Ngày 10/4, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”. Đây là hoạt động nhằm duy trì, phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng cũng như xây dựng, hình thành văn hoá đọc trong Trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng và TP Hà Nội nói chung; giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách, những tác phẩm hay và có ý nghĩa…

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ
(PLVN) - Ngày 10/4, Thứ trưởng Mai Lương Khôi đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính (THAHC) 6 tháng đầu năm 2024. Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái, các Phó Tổng Cục trưởng, lãnh đạo cấp Vụ thuộc Tổng Cục, đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan trong và ngoài Bộ cùng dự.