Hiệu quả từ mô hình Ngày Pháp luật Tài chính

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) -Cùng với việc hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam 9/11, từ năm 2011 đến nay, ngành Tài chính đã lấy ngày 28/8 hàng năm là Ngày Pháp luật của ngành.

Để hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2018, Bộ Tài chính tập trung triển khai các hoạt động trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL); phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL); cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp (DN).

Ngày 22/8/2018, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 1480/QĐ-BTC về Kế hoạch tổ chức thực hiện Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam và Ngày Pháp luật Tài chính năm 2018. Theo đó, ngành Tài chính hưởng ứng Ngày Pháp luật năm 2018 với chủ đề tiếp tục hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và đổi mới sáng tạo; nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, cải cách hành chính, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn để đồng hành cùng người dân và DN.

Trong thời gian triển khai Ngày Pháp luật, việc rà soát để tập trung hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng nhiệm vụ xây dựng văn bản đã được các đơn vị thực hiện tốt với những kết quả đáng ghi nhận. Gắn với đó là việc đẩy mạnh triển khai hoàn thành đúng tiến độ nhóm các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật, Pháp lệnh; tổng kết đánh giá thi hành pháp luật; tọa đàm, tập huấn một số kỹ năng nghiệp vụ trong công tác xây dựng pháp luật, đồng thời rà soát để xử lý dứt điểm các vướng mắc trong thực thi pháp luật tài chính.

Trong công tác PBGDPL, ngành Tài chính đã chú trọng tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng và tổ chức tập huấn triển khai các VBQPPL tài chính mới ban hành, tăng cường đối thoại chính sách. Trong tuần lễ cao điểm triển khai Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam, các đơn vị thuộc Bộ căn cứ kế hoạch được phê duyệt để triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ pháp lý DN. 

Việc triển khai Ngày Pháp luật đã lan tỏa rộng khắp trong toàn ngành Tài chính từ TƯ đến địa phương, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật, nhất là trong một số lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến người dân và DN. Đặc biệt, ngành chú trọng đẩy mạnh triển khai hoạt động giải đáp chính sách, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong áp dụng pháp luật cho DN, người nộp thuế, người khai hải quan.

Theo đó, Tổng cục Thuế đã có chỉ đạo trong toàn ngành đẩy mạnh công tác hỗ trợ pháp lý cho người nộp thuế trong triển khai VBQPPL và thực hiện các TTHC, tổ chức tuần lễ “Lắng nghe ý kiến người nộp thuế”. Tổng cục Hải quan tổ chức các hội nghị tiếp xúc DN và xử lý kịp thời các vướng mắc trong thực thi pháp luật. Còn Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đều có chỉ đạo về tăng cường phổ biến pháp luật đến hệ thống các Kho bạc, các Cục Dự trữ, các công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ… trong cả nước. 

Đặc biệt, nội dung triển khai Ngày Pháp luật không tách rời yêu cầu chung về công tác cải cách, đơn giản hóa TTHC là tập trung rà soát, xây dựng phương án đơn giản hóa TTHC để kiên quyết bãi bỏ các TTHC không cần thiết; sửa đổi, bổ sung các thủ tục còn rườm rà để tạo thuận lợi tối đa khi thực hiện TTHC trong các lĩnh vực tài chính. 

Nhờ triển khai kịp thời, hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật nước CHXHCN Việt Nam và Ngày Pháp luật Tài chính, công tác xây dựng pháp luật, tổ chức thi hành pháp luật tài chính đã đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ, góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ chính trị trọng tâm của ngành về tài chính ngân sách. Với sức lan tỏa mạnh mẽ đó, Ngày Pháp luật thật sự đã phát huy ý nghĩa tích cực, trực tiếp đối với việc nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ trong ngành Tài chính, nâng cao nhận thức và tạo sự đồng thuận của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong thực thi pháp luật tài chính.

Đọc thêm

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân
(PLVN) - Với việc TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) từ ngày 22/4, người dân tại hai địa phương này có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.