Hành nghề tư pháp không thể lơ là phẩm chất đạo đức

Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc.
(PLO) - Hôm qua (16/5), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long chủ trì buổi làm việc với đại diện Văn phòng Chính phủ và các đơn vị thuộc Bộ về việc cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực tư pháp. Cùng tham dự buổi làm việc có đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Nỗ lực cắt giảm tối thiểu 50% điều kiện kinh doanh

Trên cơ sở Báo cáo số 103/BC-BTP của Bộ Tư pháp về việc báo cáo kết quả thực hiện cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành và điều kiện kinh doanh của Bộ Tư pháp, Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn số 181/HĐTV góp ý đối với Báo cáo rà soát các quy định về điều kiện kinh doanh thuộc lĩnh vực tư pháp và phương án đơn giản hóa các điều kiện. Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính nhận thấy việc rà soát, đề xuất các phương án cải cách, đơn giản hóa các điều kiện kinh doanh đã được Bộ Tư pháp khẩn trương triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. 

Theo đó, dự kiến đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa đạt tỷ lệ 44% đối với các điều kiện kinh doanh của 7 ngành, nghề thuộc lĩnh vực bổ trợ tư pháp. Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính cho rằng phương án đơn giản hóa vẫn chưa đáp ứng mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh theo yêu cầu của Chính phủ tại Nghị quyết số 01/NQ-CP với mức tối thiểu là 50% điều kiện kinh doanh.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ và tiếp thu ý kiến của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính, Cục Bổ trợ tư pháp đã rà soát tổng thể các điều kiện kinh doanh, bổ sung các điều kiện kinh doanh còn thiếu, xác định rõ các điều kiện kinh doanh (không phải là thủ tục hành chính) thuộc lĩnh vực tư pháp. Cụ thể, bổ sung 1 điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực tư pháp; bỏ 16 điều kiện vì chỉ là giấy tờ thuộc thành phần hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính, không phải là điều kiện kinh doanh (như giấy tờ chứng minh về trụ sở của chi nhánh, danh sách trọng tài viên, nhân viên dự kiến làm việc tại chi nhánh trong lĩnh vực trọng tài thương mại, trong lĩnh vực giám định tư pháp, thừa phát lại…). Như vậy, hiện nay trong lĩnh vực tư pháp có tổng cộng 84 điều kiện kinh doanh và dự kiến cắt giảm 44/84 điều kiện kinh doanh, chiếm tỷ lệ 52%.

Phải có công cụ xử lý các trường hợp vi phạm tiêu chuẩn đạo đức

Đại diện Văn phòng Chính phủ, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Ngô Hải Phan thừa nhận hiện nay vẫn tồn tại 2 cách tiếp cận đối với các điều kiện kinh doanh. Nếu doanh nghiệp đã hoạt động thì muốn điều kiện phải chặt, có những người muốn gia nhập lại mong muốn càng thông thoáng càng tốt. Do vậy, mục tiêu đề ra là xóa bỏ rào cản gia nhập thị trường, cắt giảm những thủ tục hành chính không cần thiết, “quá sức” với doanh nghiệp. Ông Phan đồng tình sẽ có những điều kiện không phải là điều kiện kinh doanh song vẫn là “đầu vào”, nếu rà soát có thể bỏ được thì nên mạnh dạn cắt bỏ, còn lại tăng cường hậu kiểm.

Nhiều ý kiến cụ thể của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính về các điều kiện kinh doanh cũng được Cục Bổ trợ tư pháp tiếp thu. Tuy nhiên, trao đổi thêm về điều kiện “có phẩm chất đạo đức tốt”, Cục Bổ trợ tư pháp thấy rằng các điều kiện kinh doanh trong các lĩnh vực bổ trợ tư pháp hiện nay bao gồm 2 nhóm: Nhóm điều kiện, tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức của cá nhân như tiêu chuẩn có phẩm chất đạo đức tốt, trung thực, liêm khiết, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật. Nhóm điều kiện về trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ của cá nhân như có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành luật (đối với luật sư, công chứng, thừa phát lại), chuyên ngành luật, kinh tế (đối với đấu giá viên, quản tài viên), đã qua đào tạo nghề và qua thời gian tập sự hành nghề.

Thông lệ quốc tế trong các lĩnh vực hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá tài sản, thừa phát lại đều quy định rất rõ các tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đối với các cá nhân được bổ nhiệm hoặc cấp chứng chỉ hành nghề. Chẳng hạn như Luật hành nghề luật sư Singapore quy định người muốn trở thành luật sư của Đoàn Luật sư Singapore phải có đạo đức tốt hay ở Australia cũng có quy định tương tự… Do đó, Cục Bổ trợ tư pháp đề nghị giữ nguyên điều kiện “có phẩm chất đạo đức tốt” trong các lĩnh vực hành nghề bổ trợ tư pháp. 

Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Lê Thành Long nhấn mạnh các điều kiện kèm theo thủ tục hành chính mà Luật không quy định nhưng trong Nghị định có sự rườm rà thì phải cắt bỏ; các điều kiện có trong Luật mà cho rằng không cần thiết nắm “đầu vào” cần tiếp tục rà soát cắt giảm. Đối với điều kiện phẩm chất đạo đức, Bộ trưởng yêu cầu tính toán sửa đổi cho rõ ràng song phải lưu ý với các nghề luật sư, công chứng, đấu giá tài sản, thừa phát lại. Tán thành quy định điều kiện “có phẩm chất đạo đức tốt” còn chung chung, Bộ trưởng cho rằng nên ghi nhận một số đề xuất chuyển thành phiếu lý lịch tư pháp hay những điều cấm không được làm… để có công cụ xử lý, chứ không “bó tay” trong một số trường hợp vừa qua. 

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.