Hà Nội đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.
(PLO) - Ngày 19/5, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Nội và Cục Thi hành án dân sự Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết 8 tháng thực hiện Quy chế phối hợp. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Sơn, Cục trưởng Cục THADS Hà Nội Lê Quang Tiến, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Nội Nguyễn Thị Mai Sương tham dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Nội Nguyễn Thị Mai Sương cho biết, vấn đề thu nợ xấu là khó khăn, vướng mắc của ngân hàng cả nước nói chung, Hà Nội nói riêng. Xử lý nợ xấu là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng theo chỉ đạo của Chính phủ trong thời gian qua.

Đối với Hà Nội, năm 2015 tỷ lệ nợ xấu là 2,59%, thấp hơn so với mặt bằng chung của cả nước. Trong kết quả đó có sự phối hợp tích cực của các cơ quan THADS trên địa bàn Thủ đô. Bà Sương đánh giá việc thực hiện Quy chế bước đầu hỗ trợ rất tích cực cho ngân hàng trong việc thu hồi nợ xấu. Thực hiện Quy chế, Ngân hàng cũng cung cấp thông tin đầy đủ cho cơ quan THADS phục vụ việc xác minh THA. Bà Sương mong muốn việc thực hiện Quy chế sẽ được hai ngành tiếp tục nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cục trưởng Cục THADS Hà Nội Lê Quang Tiến cũng nhấn mạnh: kết quả qua 8 tháng triển khai tổ chức thực hiện Quy chế đã phản ánh việc ban hành và thực hiện Quy chế bước đầu đã đạt được mục đích đề ra, tăng cường trách nhiệm, sự phối hợp của hai bên, góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội trong thời gian qua.

Báo cáo sơ kết 8 tháng thực hiện Quy chế phối hợp giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh TP Hà Nội và Cục THADS TP Hà Nội trong công tác THADS cho biết, 8 tháng, cơ quan THADS đã thi hành xong 55 việc/465.861.828.000 đồng. Ủy thác 11 việc/83.044.304.000 đồng. Các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn Hà Nội về cơ bản đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các nghĩa vụ, phối hợp hiệu quả trong việc cung cấp thông tin về tài khoản, tài sản của người phải thi hành án, trong việc thực hiện phong tỏa, khấu trừ tiền trong tài khoản để thi hành án theo quy định. 

Thông qua việc thực hiện các quy định của Quy chế phối hợp, công tác phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, phối hợp xác minh giữa cơ quan THADS và các TCTD trên địa bàn Hà Nội được thực hiện theo đúng thời hạn quy định, hạn chế được nhiều khó khăn, vướng mắc.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ rõ kết quả tổ chức THADS nói chung và án liên quan đến tín dụng, ngân hàng trong 06 tháng đầu năm toàn thành phố Hà Nội đạt thấp. Lượng việc và tiền phải thi hành, đặc biệt là giá trị phải thi hành liên quan đến tín dụng, ngân hàng còn tồn chuyển kỳ sau rất lớn; một số trường hợp việc tổ chức phong tỏa tài khoản còn gặp khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế, chưa hiệu quả.Vẫn còn có hiện tượng chậm phối hợp xác minh, chậm cung cấp thông tin về số dư tài khoản ngân hàng của người phải thi hành án; một số bản án, quyết định của tòa án tuyên liên quan đến án tín dụng, ngân hàng không rõ, khó thi hành...

Để triển khai Quy chế có hiệu quả hơn trong thời gian tới, hai cơ quan đề nghị Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo, giám sát và tổ chức triển khai đánh giá kết quả thực hiện Quy chế số 01/QCLN/NHNNVN-BTP ngày 18/3/2015 giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Bộ Tư pháp về phối hợp trong công tác THADS, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, bất cập, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy định cho phù hợp thực tiễn.

Đề nghị UBND thành phố tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ, sớm giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý tài sản đảm bảo để tạo điều kiện cho công tác xử lý nợ xấu của các TCTD trên địa bàn được thuận lợi và hiệu quả, chỉ đạo các cơ quan tư pháp, thi hành án hỗ trợ ngân hàng thu nợ xấu, xử lý nghiêm các sai phạm có liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng trên địa bàn.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.