Góp phần lan tỏa sức sống công tác tư pháp

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu phát biểu trong một lần đến thăm Báo PLVN
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu phát biểu trong một lần đến thăm Báo PLVN
(PLO) - Trong hơn 30 năm phát triển và trưởng thành, với sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo Bộ Tư pháp, các cơ quan chức năng và sự phối hợp của các đơn vị thuộc Bộ cũng như sự đoàn kết, thống nhất, trách nhiệm trong Ban Biên tập và toàn thể cán bộ, phóng viên, nhân viên các thế hệ của Báo, Báo PLVN đã trưởng thành và lớn mạnh không ngừng, ngày càng củng cố vai trò, vị trí, uy tín của mình trong lòng bạn đọc trong và ngoài ngành Tư pháp.

Sau gần chục năm đổi mới, ở tuổi 33, Báo PLVN tiếp tục thực hiện có chiều sâu công tác quản lý và tổ chức xuất bản các ấn phẩm; tập trung vào nhiệm vụ đổi mới về nội dung và hình thức của các ấn phẩm, nâng cao chất lượng từng tin, bài và từng số báo để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của Báo và duy trì mức độ tăng trưởng, phát triển về kinh tế. 

Với ấn phẩm báo ngày, Báo PLVN tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức ấn phẩm bằng việc xây dựng thêm các chuyên trang, chuyên mục mới nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền về công tác của Bộ Tư pháp, ngành Tư pháp. 

Qua đó không chỉ đáp ứng yêu cầu công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Bộ Tư pháp; đảm bảo việc thông tin về Bộ, ngành Tư pháp có chiều sâu và gắn liền với các vấn đề của thực tế công tác tư pháp, phúc đáp yêu cầu quản lý của Bộ mà quan trọng hơn là tạo sự lan tỏa, sức sống của công tác tư pháp trong đời sống của nhân dân.

Xác định tuyên truyền về hoạt động của ngành Tư pháp là việc làm trọng tâm xuyên suốt nên Báo đã tích cực, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật mới. Trong đó, Báo đặc biệt chú trọng đến các lĩnh vực quản lý của ngành có liên quan thiết thực đến đời sống người dân như Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự…, việc xây dựng một số đạo luật mới như Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi), Luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi)… cũng như những nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và vai trò của Bộ, ngành Tư pháp đối với việc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật của đất nước.

Không “bó hẹp” mình là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, Báo PLVN đã tích cực hòa vào dòng chảy sôi động của đất nước, góp thêm tiếng nói quan trọng của báo chí cách mạng đối với công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân và hội nhập quốc tế sâu rộng. 

Điều đó thể hiện qua việc các ấn phẩm của Báo đã tập trung tuyên truyền việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo nội dung các Nghị quyết của Đảng; tuyên truyền về công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ và các sự kiện chính trị, ngoại giao lớn của đất nước; tuyên truyền về việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, hoạt động của các bộ, ngành, địa phương về thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội hàng năm. 

Đáng chú ý, năm qua, Đảng ủy, Ban Biên tập Báo PLVN đã chỉ đạo tăng cường, đẩy mạnh việc tuyên truyền về công tác nội chính gắn với thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Việc tuyên truyền về công tác nội chính được thực hiện trên 10 ấn phẩm của Báo PLVN với nhiều hình thức đa dạng như tổ chức giao lưu trực tuyến trên PLVN điện tử, qua kênh truyền hình pháp luật, giải đáp pháp luật… 

* Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du:

Để tiếp tục khẳng định thương hiệu uy tín Báo PLVN

Trong thời kỳ Đảng và Nhà nước đẩy mạnh thực hiện cải cách tư pháp, đổi mới hệ thống pháp luật, báo chí ngày càng có vai trò quan trọng trong việc đồng hành cùng ngành Tòa án và các cơ quan tư pháp để kịp thời phát hiện, đấu tranh chống tham nhũng và xử lý vi phạm pháp luật. 

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du

Thời gian qua, các cơ quan báo chí nói chung và Báo PLVN nói riêng đã có nhiều bài viết phản ánh khách quan, sâu sắc về các phiên tòa xét xử các vụ án tham nhũng lớn; kịp thời thông tin đến người dân cả nước quá trình giải quyết các vụ án để người dân theo dõi và giám sát. Qua đó, góp phần giúp ngành Tòa án nâng cao chất lượng công tác chuyên môn và lắng nghe dư luận về các vụ án nóng, được nhiều người quan tâm để kịp thời đưa ra các quyết định đúng người, đúng tội.

Nhìn lại chặng đường 33 năm hình thành và phát triển (10/7/1985 -10/7/2018), Báo PLVN có thể tự hào khi đã thể hiện tốt vai trò là cơ quan thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực tư pháp, pháp luật. Với việc tổ chức các cuộc thi viết về doanh nhân, doanh nghiệp, viết về những người làm công tác tư pháp hay bình chọn danh hiệu luật sư, Báo đã góp phần lan tỏa cái đẹp, cái thiện trong lĩnh vực tư pháp và pháp luật. 

Để tiếp tục khẳng định thương hiệu uy tín của mình, Báo PLVN cần không ngừng đổi mới, sáng tạo, phát huy truyền thống tốt đẹp của người làm báo để có nhiều đóng góp tích cực hơn nữa đối với công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách tư pháp mà Đảng, Nhà nước đã đề ra.

* Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lê Tiến Châu:

Phản ánh chân thực, kịp thời thực tiễn đời sống pháp luật của đất nước

Trải qua 33 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ những người làm báo Báo PLVN ngày càng vững vàng và trưởng thành hơn về mọi mặt. Các tin, bài viết của Báo đã bám sát tôn chỉ, mục đích hoạt động của tờ báo, thể hiện tư duy chính trị pháp lý vững vàng, đổi mới, đồng thời đã phản ánh chân thực, kịp thời thực tiễn đời sống pháp luật của đất nước. Qua đó, góp phần giúp lãnh đạo Bộ, ngành Tư pháp và địa phương có cái nhìn đa chiều, toàn diện để chỉ đạo, điều hành, kịp thời giải quyết các vấn đề được dư luận quan tâm; huy động được sự tham gia của đông đảo các cơ quan, tổ chức, người dân vào việc hoàn thiện hệ thống pháp luật và nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật. Báo PLVN thực sự là người bạn đồng hành không thể thiếu của đông đảo bạn đọc.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lê Tiến Châu
Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lê Tiến Châu

Trong thời đại báo chí phát triển sôi động với sức cạnh tranh mạnh mẽ hiện nay, đội ngũ cán bộ, phóng viên, cộng tác viên Báo PLVN cần nỗ lực, sáng tạo, miệt mài hơn nữa, không ngừng trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh nghề nghiệp để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, định hướng dư luận và phản biện xã hội. Đặc biệt, Báo cần tiếp tục làm tốt vai trò là kênh phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn chủ trương, chính sách, pháp luật để xứng đáng với nhiệm vụ cao cả mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

* Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh – Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an):

Báo đã liên tục chuyển mình mạnh mẽ, thông tin có định hướng nhưng vẫn hấp dẫn

Trong bối cảnh hiện nay, vai trò của báo chí cách mạng nói chung, Báo PLVN nói riêng ngày càng quan trọng trong tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của  Đảng và chính sách, pháp luật  của Nhà nước ta, trong phát huy quyền làm chủ, bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích chính đáng của tổ chức và cá nhân, xây dựng nền văn hóa, con người Việt Nam; phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cổ vũ tôn vinh điển hình tiên tiến, cái đẹp, cái tiến bộ, lên án cái xấu, cái ác, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, trì trệ và tất cả những gì làm phương hại đến lợi ích của dân… 

Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh
Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh

Qua nhiều năm là độc giả của Báo PLVN, nhất là những năm gần đây, tôi vui mừng nhận thấy Báo đã liên tục chuyển mình mạnh mẽ, đáp ứng yêu cầu thông tin kịp thời, trung thực, có định hướng nhưng vẫn bảo đảm tính hấp dẫn, trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu cho bạn đọc khắp mọi miền đất nước. 

Nhân kỷ niệm 33 năm ngày ra số báo đầu tiên của Báo PLVN, tôi xin chúc cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Báo ngày càng phát huy bản lĩnh chính trị vững vàng, sự nhạy bén và tính chuyên nghiệp cao, luôn giữ vững tôn chỉ, mục đích của Báo. Trong thời đại công nghệ 4.0, tôi mong rằng Báo sẽ tiếp tục đổi mới toàn diện cả về hình thức và nội dung các ấn phẩm đa dạng của mình, tiếp tục tăng cường hợp tác, huy động mọi nguồn lực để mãi là cơ quan truyền thông mạnh trong lĩnh vực pháp luật và tư pháp.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.