“Giải cơn khát” pháp lý cho bà con miền sông nước

(PLO) - Hướng tới Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2014 và để triển khai hiệu quả tinh thần chỉ đạo của Bộ Tư pháp, ngày 31/10, Báo PLVN đã phối hợp cùng Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình Ngày Pháp luật Việt Nam tại xã Khánh Tiến, huyện U Minh - một xã nghèo vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn trên đất Mũi. 
Báo PLVN trao “Mái ấm Tư pháp” trong Ngày Pháp luật ở Cà Mau
Báo PLVN trao “Mái ấm Tư pháp” trong Ngày Pháp luật ở Cà Mau
Về xã nghèo vùng sâu, “giải cơn khát” pháp lý
Xã Khánh Tiến, huyện U Minh là một xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, cách trung tâm TP.Cà Mau hơn 50 cây số. Con đường dẫn vào trung tâm xã nhỏ hẹp, những cây cầu tiếp nối nhau dẫn lộ. Cuộc sống ở Khánh Tiến còn nhiều khó khăn, nhiều nơi chưa có đường giao thông, bà con phải di chuyển bằng xuồng, ghe hay vỏ lãi. Theo lãnh đạo xã, toàn xã có khoảng 40 phương tiện vận chuyển hành khách, trong đó có 25 phương tiện đò dọc, còn lại là đò khách. Hàng ngày, học sinh đến trường đa phần được đưa rước bằng xuồng, ghe, vỏ lãi. 
Sáng ngày 31/10, các cán bộ lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau, lãnh đạo đại diện Báo PLVN cùng đoàn các nhà tài trợ của Công ty Cổ phần Bibica,Công ty Dược phẩm Roussel Việt Nam,Trường Phổ thông Thái Bình Dương, Đoàn y - bác sĩ của Công ty TNHH MTV Bệnh viện Mekong (Cần Thơ) và Nhóm Bác sĩ thẩm mỹ TP.Hồ Chí Minh, đoàn cán bộ, chuyên viên của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Cà Mau hành trình về Khánh Tiến thực hiện chương trình Ngày Pháp luật Việt Nam, “giải cơn khát” pháp lý cho bà con nghèo nơi đây. 
Nhiều hoạt động thiết thực đã được tiến hành như: Tư vấn pháp luật cho khoảng 300 hộ dân trên địa bàn; khám, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho 350 người dân có hoàn cảnh khó khăn; làm đẹp thẩm mỹ cho các em sứt môi, hở hàm ếch đã qua phẫu thuật nhưng còn để lại sẹo; trao 1000 quyển tập và phát 350 phần quà bánh kẹo cho học sinh nghèo, vượt khó học giỏi tại Trường Tiểu học Mạc Cửu; tặng phương tiện nghe nhìn cho Trường Mầm non Họa Mi…
Bên cạnh đó, Ban tổ chức tiến hành trao tặng “Mái ấm tình thương” cho cán bộ tư pháp đang gặp khó khăn về nhà ở. Đây là hoạt động thiết thực có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm khích lệ, động viên cán bộ tư pháp vượt qua khó khăn, yên tâm trong công tác, kịp thời đưa chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. 
Từ sáng sớm, hàng trăm người dân xã Khánh Tiến đã kéo tới những địa điểm diễn ra chương trình của Ngày Pháp luật. 7h sáng, các đoàn tư vấn pháp luật, khám bệnh từ thiện đã bắt đầu công việc trong sự hồ hởi chào đón của bà con địa phương. Trong khi đó, ở Hội trường Nhà văn hóa của xã, vào 9h sáng, buổi lễ  được tiến hành trang trọng. 
Song song với bầu không khí trang trọng của buổi lễ, ở địa điểm cách đó không xa, Đoàn cán bộ, chuyên viên của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Cà Mau tiến hành tư vấn pháp lý cho bà con. Nhiều bà con đem theo những thắc mắc với những tình huống pháp lý cụ thể đều được tư vấn nhiệt tình. 
Những viên thuốc nghĩa tình
Tại một địa điểm khác, các y, bác sĩ tình nguyện hăng hái, nhiệt tình khám bệnh, cấp phát thuốc từ thiện cho đông đảo bà con nông dân trong xã. Đặc biệt, nhiều người dân ở xã khác đi ngang cũng ghé chân nhờ khám bệnh, tư vấn về sức khỏe và phấn khởi ra về vì được y, bác sĩ nhiệt tình giúp đỡ hàng trăm bà con nghèo, gia đình chính sách. 
Bác sĩ Nguyễn Văn Kiên, Phó trưởng Trạm Y tế xã Khánh Tiến cho biết, từ nhiều năm trước, Trạm Y tế xã được một tổ chức từ thiện nước ngoài xây tặng nên cơ sở vật chất của trạm khá khang trang. Đồng thời nhờ sự quan tâm của lãnh đạo ngành Y tế tỉnh Cà Mau nên đội ngũ y, bác sĩ của trạm cũng tương đối đáp ứng được yêu cầu chăm sóc sức khoẻ cho bà con xã nghèo ven biển tây Khánh Tiến. 
Qua trò chuyện chúng tôi được biết, bác sĩ Kiên là người con xã Khánh Tiến, anh thi đậu và tốt nghiệp bác sĩ ở Trường Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM). Nhiều người khác thì họ cố ở lại, tìm “chỗ đứng” ở thành phố lớn, còn với bác sĩ Kiên thì: “Ở đâu cũng sống, cũng phục vụ nhân dân. Mình sinh ra và lớn lên ở đây, mình làm việc phục vụ bà con là góp sức cùng xây dựng quê hương mình ngày càng giàu đẹp hơn”.  
Tại điểm khám bệnh từ thiện, nhiều bà con ở xã Khánh Tiến rất hồ hởi bởi có đội ngũ bác sĩ đến từ TP.HCM và TP.Cần Thơ. Nhiều cụ ông, cụ bà phấn khởi, nhờ con cháu đưa đến Trạm Y tế từ rất sớm để được các bác sĩ trong đoàn từ thiện khám cho mình. Nằm trong chương trình khám bệnh, phát thuốc miễn phí của xã Khánh Tiến, chính quyền mời 350 trường hợp. Tuy nhiên, do bà con đến quá đông nên đoàn bác sĩ đã làm việc cật lực để giúp đỡ  bà con nghèo bị bệnh.
Bà Nguyễn Phương Kiều, Giám đốc Cty TNHH MTV Bệnh viện Mekong từ TP.Cần Thơ cũng lặn lội hàng trăm km, đưa đoàn bác sĩ của bệnh viện (12 người) đến chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân xã Khánh Tiến. Bà Kiều tâm sự: “Dù công việc rất bận rộn nhưng tôi vẫn muốn tranh thủ thời gian đến với bà con nghèo ở vùng đất U Minh. Đến đây rồi tôi mới cảm nhận hết những tình cảm mà bà con dành cho đoàn bác sĩ”. 
Và như vậy, không chỉ với người dân nơi đây mà với tất cả những người tham gia chương trình, đây sẽ là kỷ niệm xúc động, ấm áp khó phai.
Một hoạt động nhân văn, thiết thực
Tại buổi lễ, ông Trần Hồng Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đánh giá: Chương trình “Ngày Pháp luật Việt Nam” do Bộ Tư pháp chỉ đạo tổ chức giàu ý nghĩa thiết thực. Cà Mau là một tỉnh vùng xa, trình độ dân trí có nơi còn nhiều hạn chế. Những năm qua, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm xây dựng Nhà nước pháp quyền, tích cực phổ biến, tuyên truyền pháp luật sâu rộng trong toàn dân. Bởi vậy, Chương trình “Ngày Pháp luật” mang một ý nghĩa rất lớn đối với người dân Cà Mau nói chung, thế hệ trẻ Cà Mau nói riêng”.
Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Cà Mau phát biểu: “Với ý nghĩa tôn vinh Hiến pháp, pháp luật và giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi công dân trong xã hội, các hoạt động trong Ngày Pháp luật Việt Nam năm nay mang nhiều ý nghĩa thiết thực. Ngày Pháp luật không chỉ khẳng định vai trò, vị trí của Hiến pháp và pháp luật trong quản lý nhà nước, xã hội mà còn giáo dục sâu rộng tới hàng ngũ các cán bộ, công nhân viên chức, công dân về ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật, tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật thiết thực với đời sống xã hội”. 
Ông Vũ Hoàng Diệp, Phó Tổng Biên tập Báo PLVN thì phấn khởi chia sẻ: “Những năm qua, những người làm báo Báo PLVN luôn nỗ lực tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến các tầng lớp nhân dân trong cộng đồng. Ngày Pháp luật Việt Nam năm nay, chúng tôi tổ chức chương trình ở Khánh Tiến, xã vùng sâu của tỉnh Cà Mau, quả thực chúng tôi rất xúc động trước hoàn cảnh khó khăn, những điều kiện tiếp cận pháp luật còn hạn chế nơi đây. Trên cương vị những người cầm bút, chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, tư tưởng, chúng tôi sẽ nỗ lực, cố gắng hơn nữa…làm được nhiều chương trình giàu ý nghĩa cho cộng đồng”. 
Sau phần phát biểu của Đại diện Báo PLVN, lễ trao quà gồm: 1000 quyển vở và 350 phần quà bánh kẹo cho học sinh nghèo, vượt khó học giỏi tại Trường Tiểu học Mạc Cửu, tặng phương tiện nghe nhìn cho Trường Mầm non Họa Mi… trao Mái ấm tình thương được tiến hành bằng những cử chỉ giàu nghĩa tình. 
Được tận tay trao những phần quà thắm thiết, ân tình tới các em học sinh nghèo, ông Trương Phú Chiến (Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Bibica - một trong những nhà tài trợ đồng hành cùng chương trình) xúc động nói: “Chúng tôi, những người làm doanh nghiệp cũng xuất thân từ làng quê, trong phương châm kinh doanh của mình, chúng tôi luôn lấy lợi ích của người dân làm gốc. Nhiều năm qua, đơn vị luôn cố gắng tạo nhiều điều kiện để làm từ thiện, đồng hành cùng những sự kiện giàu tính nhân văn, mang ý nghĩa xã hội thiết thực. Đến với xã nghèo của Cà Mau hôm nay, dù chỉ giúp đỡ, chia sẻ được với bà con nơi đây một phần rất nhỏ những khó khăn, chúng tôi cũng thấy ấm lòng. Cảm ơn Sở Tư pháp Cà Mau, Báo PLVN đã kết hợp tổ chức một chương trình giàu ý nghĩa với cộng đồng”. 

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.