Gay cấn Gala chung kết toàn quốc “Chúng tôi là Kiểm sát viên”

Lãnh đạo VKSNDTC trao giải cho các đội tham gia Gala chung kết.
Lãnh đạo VKSNDTC trao giải cho các đội tham gia Gala chung kết.
(PLO) - Với nội dung hấp dẫn, ý nghĩa thiết thực, cạnh tranh quyết liệt, cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên”(KSV) đã góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ kiểm sát vững vàng về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm nhưng cũng hết sức gần gũi với nhân dân.

Nhân kỷ niệm 56 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm sát, cuộc thi “Chúng tôi là KSV” được diễn ra từ 1/6/2016-20/8/2016 với sự tham gia của 911 đội chơi đến từ 93 Viện kiểm sát (VKS) cấp tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ, VKSNDTC, VKS Quân sự TƯ, VKS Quân sự cấp quân khu. Sau khi trải qua 2 vòng sơ khảo và chung khảo, Ban giám khảo đã tìm ra 4 đội xuất sắc nhất tham dự gala chung kết toàn quốc gồm các đội đến từ: Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án ma túy, VKSNDTC; VKS Quân sự Thủ đô Hà Nội; VKSND tỉnh Bình Định và VKSND tỉnh Bắc Ninh.

Với nội dung đổi mới, cuộc thi 2016 đã tạo nên tinh thần sôi nổi, nghiên cứu học tập đến toàn thể cán bộ, công chức ngành Kiểm sát, từ đó triển khai áp dụng luật vào thực tiễn đạt hiệu quả. Thông qua đó, mong muốn người dân có thể thấu hiếu và chia sẻ với khó khăn, vất vả cho công việc của những người làm trong ngành Kiểm sát. Đồng thời, cuộc thi cũng nhằm khơi dậy lòng tự hào của toàn thể cán bộ, công chức và người lao động trong ngành Kiểm sát, nâng cao vị thế của ngành Tư pháp nói chung và VKSND nói riêng trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. 

Phát biểu khai mạc, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc thi Trần Công Phàn nêu rõ: “Ngành Kiểm sát đã và đang thực hiện nhiều biện pháp đổi mới trong tổ chức và hoạt động của mình nhằm thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp và nhiệm vụ tuyên truyền pháp luật. Tiếp nối thành công năm 2015, năm nay, VKSNDTC tiếp tục tổ chức Cuộc thi với chủ đề “Tìm hiểu nghiên cứu và phổ biến về Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng Hình sự  2015”.

Thông qua cuộc thi, giúp nhân dân hiểu được trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng nói chung và VKS nói riêng trong việc tôn trọng và bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân theo tinh thần Hiến pháp 2013, đồng thời giúp họ nâng cao nhận thức về pháp luật, sự lãnh đạo của Đảng và nền pháp chế XHCN. Ngoài ra, cuộc thi còn góp phần xây dựng hình ảnh người cán bộ kiểm sát vững vàng về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm nhưng cũng hết sức gần gũi với người dân”.

Ngay sau đó, Gala chung kết đã diễn ra đầy sôi nổi, gay cấn giữa 4 đội thi với 3 phần thi. Ở phần thi đầu tiên mang tên “Khởi động”, mỗi đội thi lần lượt trả lời một gói gồm 5 câu hỏi dưới dạng đúng/sai, mỗi câu trả lời đúng được 20 điểm, điểm tối đa ở phần thi này cho mỗi đội là 100 điểm. 

Tiếp đó, phần thi “Dân hỏi - VKS trả lời” gồm có 2 video tình huống do người dân đặt ra, với mỗi tình huống cả 4 đội chơi sẽ có 90 giây để suy nghĩ và viết ra câu trả lời, tổng số điểm tối đa cho mỗi đội ở phần thi này là 120 điểm. Đây là phần thi ý nghĩa, gắn liền tới các vướng mắc, quyền lợi của người dân, do đó ngoài vận dụng các kiến thức pháp luật, các đội thi còn phải áp dụng linh hoạt kinh nghiệm thực tiễn thì mới có thể đưa ra đáp án chuẩn xác. 

Sau hai phần thi, các đội có sự bám đuổi quyết liệt về điểm số, do vậy vòng thi cuối cùng có tên “Người bảo vệ pháp luật” mang tính quyết định đội sẽ giành chức vô địch. Với 8 câu hỏi dạng lựa chọn đáp án đúng, các đội có tối đa 5 giây suy nghĩ sau đó bấm chuông trả lời, đúng được 20 điểm, sai bị trừ 10 điểm và các đội còn lại có quyền trả lời, tổng số điểm tối đa là 160 điểm.

Trải qua 7 câu hỏi, không khí cuộc thi trở nên vô cùng cam go khi có 3 đội bằng điểm nhau. Nhờ nhanh tay bấm chuông, đội VKSND tỉnh Bắc Ninh đã giành được quyền trả lời và xuất sắc ghi điểm ở câu thứ 8 để giành chức vô địch, đội Vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án ma túy, VKSNDTC giành giải Nhì, 2 giải Ba được trao cho đội VKSND tỉnh Bình Định và VKS Quân sự Thủ đô Hà Nội.

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.