Gặp gỡ trước giờ trao giải: Tham gia cuộc thi, thêm yêu Hiến pháp

Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi Tìm hiểu Hiến pháp 2013 tại Tổng cục Cảnh sát
Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi Tìm hiểu Hiến pháp 2013 tại Tổng cục Cảnh sát
(PLO) - Đó là cảm nhận chung của các tác giả tham gia Cuộc thi viết  "Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013" mà chúng tôi có dịp gặp gỡ ngay trước giờ diễn ra Lễ trao giải. PLVN xin giới thiệu một số gương mặt đoạt giải cao trong cuộc thi lần này.
* Tác giả Nguyễn Thị Đắc Hương, Giảng viên Khoa Nhà nước và Pháp luật, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng (giải Đặc biệt): 
Thông qua cuộc thi, mỗi người có thêm những hiểu biết về Hiến pháp 
Hiến pháp năm 2013 của nước CHXHCN Việt Nam được xem là một văn kiện chính trị pháp lý "bằng vàng", biểu trưng của sức mạnh và hội tụ sự đồng thuận của ý Đảng, lòng Dân, kết tinh ý chí của toàn dân tộc Việt Nam, phản ánh sự phát triển về tư duy của Đảng ta trên con đường hiện thực hóa mô hình Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Chấp hành Hiến pháp chính là chấp hành ý chí và nguyện vọng của nhân dân.
Tôi tham gia Cuộc thi viết "Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013" với tinh thần, trách nhiệm của một công dân, một đảng viên, một sỹ quan Quân đội nhân dân Việt Nam và một giảng viên đang giảng dạy môn Pháp luật ở Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng. Trên các cương vị đó, tôi ý thức đầy đủ về mục đích, yêu cầu và ý nghĩa của cuộc thi. Thông qua cuộc thi mỗi người sẽ có thêm những hiểu biết về Hiến pháp. Từ đó, nâng cao nhận thức, tình cảm, niềm tin đối với Hiến pháp; nâng cao ý thức chấp hành Hiến pháp, pháp luật cũng như đấu tranh chống lại những hành vi vi  hiến, vi phạm pháp luật.
* Tác giả Vương Chí Hiếu, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Công ty TNHH MTV thuốc lá Thăng Long, Hà Nội (giải Nhất): 
Cuộc thi là đợt sinh hoạt chính trị bổ ích 
Ở Công ty thuốc lá Thăng Long, sau khi được Công đoàn Công ty triển khai về cuộc thi, gần 100% công đoàn viên đã có bài viết tham gia dự thi. Mặc dù công việc rất bận rộn nhưng tôi tranh thủ thời gian ngoài giờ để sưu tầm tài liệu, nghiên cứu các quy định của Hiến pháp và các văn bản pháp luật có liên quan cũng như quá trình triển khai trên thực tiễn để có thêm nhiều chất liệu cho bài dự thi. Việc trao đổi, thảo luận với các anh chị em trong Công ty cũng giúp tôi có thêm nhiều ý tưởng, phân tích, lập luận để đưa vào bài dự thi của mình. 
Từ hiểu biết về Hiến pháp tích lũy được trong quá trình chuẩn bị cho cuộc thi, tôi cũng như rất nhiều thí sinh khác càng thêm tự hào về lịch sử lập hiến, thêm tin tưởng vào thể chế pháp luật của Nhà nước mình. Tôi cũng tin tưởng rằng, với công tác tuyên truyền, giáo dục của các cơ quan, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương, chắc chắn tinh thần và nội dung của Hiến pháp sẽ đi vào cuộc sống người dân Việt Nam nói chung, người dân thủ đô nói riêng. 
* Tác giả Trần Thị Lân, Sở Tư pháp Hà Tĩnh (giải Nhất): 
Thêm tự hào về lịch sử lập hiến của dân tộc 
Ngay từ đầu tham gia cuộc thi tôi đã ý thức là không phải tham gia chỉ cho có phong trào mà làm sao phải thể hiện được sự tâm huyết, sáng tạo và tình cảm của mình với Hiến pháp. Vì thế không chỉ trả lời đáp án, tôi còn cố gắng sưu tầm các hình ảnh minh họa nhằm làm phong phú, sinh động hơn cho bài dự thi. 
Vì làm công tác văn bản, trong điều kiện công việc rất nhiều, người lại ít nên tôi chỉ tranh thủ thời gian nghỉ buổi trưa, hết giờ làm việc buổi chiều là đi tìm sách báo, đến thư viện, các nhà sách để tìm tòi tư liệu. Hiến pháp ở nước ta có một quá trình lâu dài hình thành và phát triển, vì thế nghiên cứu và viết về Hiến pháp đòi hỏi phải có thời gian chứ không chỉ ngày một ngày hai. 
Từ khi tỉnh phát động, tháng 11/2014 đến tháng 4/2015 là hạn nộp bài, tôi còn gửi cả con nhỏ về cho ông bà để dành thời gian cho bài dự thi tìm hiểu Hiến pháp. Cuộc thi là cơ hội để tôi và mọi người hiểu hơn về Hiến pháp, tự hào về lịch sử lập hiến của dân tộc. Qua cuộc thi, ở góc độ nào đó tôi  có thể tuyên truyền cho bạn bè mình, người thân của mình hiểu biết hơn về Hiến pháp để ngày càng nâng cao ý thức hiểu biết và chấp hành pháp luật.
* Tác giả Nguyễn Cảnh Thông, sinh viên lớp B21, D44, chuyên ngành Luật Hình sự, Hệ đào tạo sỹ quan, Học viện An ninh nhân dân (giải Nhất): 
Pháp luật rất cần thiết trong cuộc sống 
Em nhận thức được pháp luật rất cần thiết trong cuộc sống. Bản thân em mơ ước được làm người chiến sỹ Công an nhân dân từ nhỏ nên sau này khi đã đỗ vào Học viện An ninh nhân dân, em càng ý thức rõ hơn việc phải học tập pháp luật thật tốt để vận dụng trong cuộc sống. Tham dự Cuộc thi viết Tìm hiểu Hiến pháp, em càng hiểu hơn, yêu và tin tưởng vào chế độ, vào hệ thống pháp luật nước nhà. 
Sau cuộc thi, em sẽ cố gắng đem hết những hiểu biết của mình để tuyên truyền về Hiến pháp và pháp luật cho những người xung quanh em nếu họ chưa hiểu nhiều, chưa hiểu đầy đủ về Hiến pháp. Em cũng rất vinh dự là người trẻ tham gia cuộc thi nhưng đã đoạt giải cao. Qua đây em xin gửi lời cảm ơn tới Ban Tổ chức cuộc thi, các cô chú ở Bộ Công an, các thầy cô ở Học viện An ninh nhân dân – là những người đã truyền lửa đam mê, đã chỉ bảo, góp ý cho em trong quá trình dự thi.

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư