Dưới ánh sáng đường lối của Đảng, xây dựng nền Tư pháp dân chủ, vì con người

Dưới ánh sáng đường lối của Đảng, xây dựng nền Tư pháp dân chủ, vì con người
(PLO) - Với Bộ, ngành Tư pháp, những người phụ trách công tác pháp luật, câu nói của Bác “Tư pháp là ở đời, làm người” có ý nghĩa như một chân lý, một triết lý nhân văn hết sức sâu xa, cao cả mà các thế hệ cán bộ tư pháp phải tiếp tục suy ngẫm, tiếp tục phấn đấu để có thể đóng góp ngày càng nhiều hơn cho mục tiêu vì con người, vì nhân dân như mong muốn của Bác.
1.  Năm nay, Đảng Cộng sản Việt Nam tròn 85 năm đồng hành cùng dân tộc trên con đường cách mạng vì độc lập, tự do cho Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Đây là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống tự hào, vẻ vang của dân tộc, của Đảng, tôn vinh những giá trị quý báu của nền độc lập, tự do, nâng cao niềm tin vào con đường độc lập dân tộc và đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn.
Với vai trò là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội, một trong những nhân tố hàng đầu làm nên mọi thắng lợi, thành công vẻ vang của Đảng ta 85 năm qua là luôn thấu suốt và thực hiện đúng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, đó là: Sự nghiệp cách mạng của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Toàn bộ hoạt động của Đảng phải xuất phát từ lợi ích và nguyện vọng chính đáng của nhân dân; phải tổ chức và phát huy được lực lượng cách mạng vô tận của nhân dân, xây dựng và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc để vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Đây cũng là một bài học kinh nghiệm lớn mà Đảng ta đã đúc rút từ thực tiễn cách mạng.
Nền tảng chính trị để tổ chức và phát huy được lực lượng cách mạng nhân dân, xây dựng và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc là phải luôn bảo đảm và không ngừng tăng cường dân chủ. 
Quán triệt quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Nước ta là một nước dân chủ. Bao nhiêu lợi ích đều vì dân, bao nhiêu quyền hạn đều của dân”, trên cơ sở nhận thức ngày càng sâu sắc nội dung, vai trò của vấn đề dân chủ từ thực tiễn lãnh đạo cách mạng, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ  XI đã xác định quan điểm phát triển là: Mở rộng dân chủ, phát huy tối đa nhân tố con người; coi con người là chủ thể, nguồn lực chủ yếu và là mục tiêu của sự phát triển. Do đó, dân chủ vừa là mục tiêu vừa là động lực trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thực hiện tốt dân chủ sẽ phát huy khả năng sáng tạo của mỗi người, tăng cường gắn kết xã hội và khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm nền tảng cho việc giữ vững ổn định chính trị, tạo môi trường thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc. 
Nhận thức về vấn đề dân chủ, về vấn đề con người trong giai đoạn phát triển mới của đất nước và bối cảnh tình hình của thế giới ngày nay, mỗi cán bộ, đảng viên càng thêm khắc ghi, thấm sâu hơn lời dạy của Bác Hồ: “Đảng ta là Đảng chỉ có một điều là phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, ngoài ra không còn lợi ích nào khác”; “Chúng ta phải hiểu rằng, các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng, đều là công bộc của dân, nghĩa là để gánh việc chung cho dân, chứ không phải để làm “quan cách mạng”; “Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của nhân dân”. (Hồ Chí Minh: Bàn về Nhà nước và Pháp luật, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, năm 2005).
TS. Đinh Trung Tụng - Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp
 TS. Đinh Trung Tụng - Bí thư Đảng ủy,
Thứ trưởng Bộ Tư pháp
2.
Cùng với toàn Đảng, toàn dân và toàn quân kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng, Bộ, ngành Tư pháp đang quyết tâm đẩy mạnh phong trào thi đua, nỗ lực trên các mặt công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao để lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 -28/8/2015) và các sự kiện chính trị lớn, đầy ý nghĩa của đất nước trong năm 2015: 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, 40 năm thống nhất đất nước, 125 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.
Trong lịch sử xây dựng và phát triển của mình, Bộ, Ngành Tư pháp vinh dự là một trong những Bộ, Ngành đầu tiên được thành lập cùng với thời điểm ra đời của Nhà nước kiểu mới, thiết lập nên chế độ dân chủ nhân dân đầu tiên trong lịch sử của dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Từ những năm đầu thế kỷ 20 khi phải bôn ba khắp thế giới để tìm đường cứu nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã xác định tính thiết yếu của pháp luật và pháp quyền đối với việc bảo đảm quyền độc lập, tự do cho dân tộc, quyền dân chủ và các quyền cơ bản của con người. Người khẳng định: “Trăm điều phải có thần linh pháp quyền”. 
Nhà nước pháp quyền phải thượng tôn pháp luật, pháp luật phải bảo đảm được công lý và lẽ phải. Cốt lõi giá trị trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là quan điểm vì con người và giải phóng con người, vì đất nước, vì dân tộc. Đó là chủ nghĩa nhân đạo cao cả, chủ nghĩa nhân văn cách mạng sáng ngời lý tưởng cộng sản. Đây cũng là bản chất của nền tư pháp, được khởi nguồn từ những ngày đầu thành lập theo tư tưởng của Bác. 
Về vai trò, bản chất, nhiệm vụ của nền tư pháp cách mạng, Người xác định: “Tư pháp là một cơ quan trọng yếu của chính quyền góp phần thực hiện chế độ pháp trị, giữ vững và bảo vệ quyền lợi của nhân dân, bảo vệ chế độ dân chủ của ta. Vấn đề tư pháp là vấn đề ở đời và làm người. Ở đời và làm người là phải yêu nước, thương dân, thương nhân loại đau khổ bị áp bức. Phải tăng cường luật pháp dân chủ, cố gắng làm cho luật pháp dân chủ ngày càng nhiều hơn, tốt hơn”. (Bài nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hội nghị học tập của cán bộ ngành Tư pháp (1950)
Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, hoạt động của Bộ Tư pháp ngay từ buổi đầu thành lập đã được định hướng nhất quán theo quan điểm, tư tưởng khoa học và cách mạng về một nền tư pháp nhân văn, vì con người, vì hạnh phúc của nhân dân, vì công bằng, tiến bộ xã hội. Pháp luật, tư pháp có sứ mệnh bảo vệ quyền tự do, dân chủ; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân; vì sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.  
Với Bộ, ngành Tư pháp, những người phụ trách công tác pháp luật, câu nói của Bác “Tư pháp là ở đời, làm người” có ý nghĩa như một chân lý, một triết lý nhân văn hết sức sâu xa, cao cả mà các thế hệ cán bộ tư pháp phải tiếp tục suy ngẫm, tiếp tục phấn đấu để có thể đóng góp ngày càng nhiều hơn cho mục tiêu vì con người, vì nhân dân như mong muốn của Bác.
Trong giai đoạn phát triển mới hiện nay,  Đảng ta đang tập trung đẩy mạnh công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ, phù hợp kinh tế và chính trị, phấn đấu đến năm 2020 cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Yêu cầu hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân; đề cao chủ quyền nhân dân, phát huy dân chủ; tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân theo tinh thần và nội dung của Hiến pháp 2013 là nền tảng chính trị - pháp lý vững chắc để xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
Với vai trò là cơ quan giúp Chính phủ quản lý nhà nước về công tác xây dựng và thi hành pháp luật, Bộ, ngành Tư pháp đang có trách nhiệm lớn trong việc giúp Đảng, Nhà nước định hướng chính sách, qua đó góp phần quan trọng xây dựng, tăng cường tính dân chủ, tính nhân dân của nền tư pháp; giúp Nhà nước thực hiện vai trò kiến tạo phát triển, phát huy đầy đủ quyền làm chủ của nhân dân, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Đọc thêm

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.