Dự thảo Luật Đấu giá tài sản: “Quản” chặt tiền đặt trước

Dự thảo Luật Đấu giá tài sản: “Quản” chặt tiền đặt trước
(PLO) - Theo quy định của Nghị định 17/CP về bán đấu giá tài sản thì người tham gia đấu giá phải nộp tiền đặt trước. Tuy nhiên, do pháp luật chưa có quy định cụ thể về cơ chế quản lý tiền đặt trước nên trong thực tiễn bán đấu giá đã gây nên sự tùy tiện trong việc quản lý, sử dụng số tiền này, thậm chí còn phát sinh tiêu cực.
Nộp trực tiếp hay qua tài khoản?
Để khắc phục tình trạng nói trên, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bán đấu giá (BĐG), Dự thảo Luật Đấu giá tài sản (ĐGTS) đã đề xuất cơ chế quản lý tiền đặt trước. Tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp Đỗ Hoàng Yến, hiện có hai loại ý kiến khác nhau. 
Loại ý kiến thứ nhất cho rằng không nên quy định khoản tiền đặt trước được nộp trực tiếp cho tổ chức bán ĐGTS. Khoản tiền đặt trước được nộp vào tài khoản tạm giữ tại ngân hàng nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người đăng ký tham gia đấu giá, người mua được tài sản đấu giá sau này. 
Trong trường hợp BĐG tại vùng sâu, vùng xa, không có tổ chức ngân hàng để mở tài khoản tạm giữ thì nộp trực tiếp cho tổ chức bán ĐGTS; đồng thời để đảm bảo tính linh hoạt, phù hợp với việc BĐG các loại tài sản lớn thì cần bổ sung hình thức thay thế bằng bảo lãnh của ngân hàng. Các bên có thể thỏa thuận lựa chọn hình thức nộp tiền đặt trước.
Trong khi đó, loại ý kiến thứ hai cho rằng nên giữ nguyên quy định hiện hành, theo đó người tham gia đấu giá có thể trực tiếp nộp tiền đặt trước cho tổ chức bán ĐGTS hoặc nộp vào tài khoản tạm giữ tại ngân hàng. Tuy nhiên, cần quy định rõ cơ chế quản lý số tiền này.
Quan điểm của Tổ biên tập Dự thảo Luật là trong tình hình thực tiễn BĐG ở nước ta hiện nay, để đảm bảo tính linh hoạt, phù hợp với thực tiễn, bên cạnh hình thức nộp tiền qua tài khoản tạm giữ tại ngân hàng thì cũng cần có hình thức nộp tiền trực tiếp cho tổ chức BĐG trong trường hợp BĐG các loại tài sản thông thường, có giá trị không lớn. 
Tuy nhiên, cần quy định cơ chế quản lý chặt chẽ số tiền này. Bên cạnh đó, để bảo đảm phù hợp với việc BĐG các loại tài sản có giá trị lớn, Dự thảo Luật bổ sung hình thức bảo lãnh của ngân hàng theo thỏa thuận lựa chọn của các bên.
Chặt quá sẽ khó cho doanh nghiệp
Từ kinh nghiệm của ngành Tòa án, đại diện TANDTC ủng hộ loại ý kiến thứ nhất và cho rằng nên có cơ chế quản lý tiền đặt trước, việc này giống như ngành Tòa án khi áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cũng mở tài khoản ở ngân hàng để quản lý. “Thế giới người ta đều làm vậy”, đại diện này cho biết thêm.
Giám đốc Công ty CP Đấu giá Bắc Trung Nam Lê Anh Linh cùng quan điểm “phải quản chặt số tiền đặt trước”. Thực tế, đã có tổ chức hành nghề đấu giá thu tiền đặt trước tới 40 ngày với số tiền hàng trăm triệu đồng. Số lãi thu được từ khoản tiền này khi gửi ngân hàng là không nhỏ.  Do đó, có thể đưa ra quy định, thu tiền đặt trước trước 3 ngày, nếu người tham gia đấu giá không trúng thì phải trả lại cho họ sau 2 ngày. 
Ông Linh cho biết, ở Công ty Đấu giá Bắc Trung Nam, số tiền đặt trước của người tham gia đấu giá sẽ được công ty gửi vào tài khoản ngân hàng. Ngân hàng sẽ có một cam kết sẽ trả lại số tiền đặt trước này cho khách hàng trong trường hợp họ không trúng đấu giá. 
Tỏ ra thận trọng, ông Quản Văn Minh, Giám đốc Công ty Đấu giá số 5 (Hà Nội) cho rằng, thực tế ở Công ty ông, nhân viên vẫn nhận tiền rồi chuyển vào tài khoản, tuy nhiên với cơ chế về quản lý tiền đặt trước ông Minh khuyến cáo “quản chặt quá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp”. Ông Minh cũng đề xuất những trường hợp phong tỏa thì mới nên buộc nộp tiền vào tài khoản. Và nên quy định trong văn bản hướng dẫn số tiền từ bao nhiêu trở lên thì phải nộp vào tài khoản.
Liên quan đến vấn đề này, nhiều ý kiến còn đề nghị cần quy định rõ các trường hợp bỏ không mua đấu giá thì xử lý tiền đặt trước đó như thế nào; quy trình hoàn tiền cho người không trúng đấu giá ra sao…
Người tham gia ĐGTS phải nộp tiền đặt trước. Khoản tiền đặt trước do tổ chức ĐGTS và người có tài sản đấu giá thỏa thuận nhưng tối thiểu là 5% và tối đa là 20% giá khởi điểm của tài sản đấu giá. Người tham gia đấu giá và tổ chức ĐGTS thỏa thuận việc nộp tiền đặt trước vào tài khoản ký quỹ tại tổ chức tín dụng do tổ chức đấu giá mở. Các bên có thể thỏa thuận thay thế nộp tiền đặt trước bằng bảo lãnh ngân hàng. (Khoản 1 Điều 35 Dự thảo Luật Đấu giá tài sản).

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.