Dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi có nhiều đột phá quan trọng

(PLO) - Hôm qua 17/4, tại TP.HCM, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị khu vực phía Nam về “Góp ý Dự thảo báo cáo tổng hợp của Chính phủ về kết quả lấy ý kiến nhân dân và dự kiến tiếp thu, chỉnh lý Dự thảo Bộ luật Dân sự sửa đổi dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường.

Ông Kiều Đình Thụ, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, các Đại biểu Quốc hội, đại diện TANDTC, VKSNDTC, đại diện các cơ quan tư pháp của các tỉnh, thành khu vực phía Nam, giảng viên và sinh viên của các trường luật, các tổ chức hành nghề luật sư, doanh nghiệp… cùng tham dự hội nghị. 

Bảo vệ triệt để quyền con người, quyền công dân
Thống kê của Bộ Tư pháp cho biết, tính đến ngày 15/4 đã có hàng trăm nghìn lượt ý kiến về Dự thảo Bộ luật Dân sự (BLDS) sửa đổi trải đều từ các cơ quan Trung ương đến các cơ quan, tổ chức ở địa phương. Từ các cơ quan nhà nước đến các tổ chức xã hội, xã hội nghề nghiệp, tổ chức kinh tế, viện nghiên cứu, các nhà quản lý nhà nước đến các nhà nghiên cứu, giảng viên, thẩm phán, công chứng viên, luật sư, trọng tài, chuyên gia y tế, đại diện các nhóm yếu thế trong xã hội… 
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng nhấn mạnh: Dự thảo Bộ luật đã có cách tiếp cận phù hợp để BLDS là luật chung của hệ thống pháp luật điều chỉnh các quan hệ xã hội được hình thành trên nguyên tắc tự do, tự nguyện, bình đẳng và tự chịu trách nhiệm giữa các bên tham gia. 
Qua đó, vừa đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất, ổn định trong quy định của hệ thống pháp luật; vừa bảo đảm tính dự báo và ổn định lâu dài trong quy định của Bộ luật này nhằm phát triển ổn định, bền vững kinh tế - xã hội của đất nước, bảo vệ quyền con người, quyền công dân và hội nhập quốc tế.
Bộ trưởng Hà Hùng Cường hội ý nhanh với các thành viên Ban soạn thảo ngay sau hội nghị. Ảnh: Phong Trần
Bộ trưởng Hà Hùng Cường hội ý nhanh với các thành viên Ban soạn thảo ngay sau hội nghị. Ảnh: Phong Trần 
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật Dân sự - Kinh tế, Bộ Tư pháp  thay mặt Thường trực Ban soạn thảo đã trình bày những vấn đề lớn của Dự thảo Bộ luật xin ý kiến nhân dân và tổng hợp những ý kiến đóng góp của nhân dân đối với các quy định tại Dự thảo Bộ luật đến thời điểm hiện nay. 
Viện dẫn nhiều câu chuyện thực tế để góp ý Bộ luật Dân sự
Tại hội nghị, hầu hết ý kiến của đông đảo đại biểu đều rất tâm huyết và đi sâu vào từng điều khoản cụ thể của Dự thảo. Ông Lê Minh Hùng, giảng viên Đại học Luật TP.HCM cho rằng: Về lãi suất trong hợp đồng vay, thực tế những người cho vay lãi nặng, không ghi mức lãi suất, người ta cho vay 800 triệu nhưng trong hợp đồng vay lại ghi 1 tỷ đồng (200 triệu đồng lãi đã cộng dồn vào tiền gốc). 
Và như vậy trong hợp đồng không hề thể hiện mức lãi suất cho vay. Lãi suất cơ bản không có trên thực tế ở Việt Nam. Do đó, khái niệm lãi suất 200% rất khó giải thích khi Quốc hội chất vấn Ban soạn thảo...
PGS.TS. Nguyễn Văn Luyện, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Bộ Tư pháp đề nghị bỏ “hộ gia đình” khỏi chủ thể tham gia quan hệ dân sự tại Dự thảo Bộ luật vì nếu còn tiếp tục để “hộ gia đình” sẽ có nhiều cái không ổn. 
Nói về vấn đề sở hữu tài sản, ông Luyện cho rằng: Theo Dự thảo BLDS, tài sản của công ty được hiểu là tài sản của riêng công ty. Còn tài sản thuộc sở hữu cá nhân của công ty liên doanh, tài sản của Nhà nước giao cho các tổ chức xã hội và tài sản của Nhà nước trong các công ty nhà nước thì được hiểu cụ thể như thế nào? Do đó, nếu theo định nghĩa về tài sản trong Dự thảo Bộ luật này thì chưa đầy đủ. 
Ông Luyện cũng mạnh dạn đề nghị Ban soạn thảo bỏ hẳn phần quy định về cầm giữ tài sản bởi nếu quy định như Dự thảo Bộ luật có thể khiến người dân hiểu nhầm là “bật đèn xanh” cho tình trạng “xiết” tài sản của người khác.  
Đại biểu Quốc hội Trịnh Thị Thanh Bình – Chánh án TAND tỉnh Bến Tre đề nghị giữ các nguyên tắc sắp xếp các điều mục các điều luật của BLDS 2005. Về bảo vệ người thứ ba ngay tình trong trường hợp giao dịch dân sự bị vô hiệu, theo bà Bình, Dự thảo BLDS cần làm rõ ranh giới bảo vệ người thứ ba ngay tình bởi nếu không khéo để xảy ra tình trạng buôn bán hàng gian, hàng giả thì không ổn. 
Phát biểu kết luận tại hội nghị, thay mặt Ban soạn thảo, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, cụ thể của các đại biểu góp ý cho các quy định tại Dự thảo Bộ luật và cho biết Ban soạn thảo sẽ tiếp tục tiếp thu để các quy định tại Dự thảo Bộ luật này có chất lượng và phù hợp nhất./. 

Đọc thêm

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân
(PLVN) - Với việc TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) từ ngày 22/4, người dân tại hai địa phương này có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.

Ngày hội việc làm trường Đại học Luật Hà Nội - JOB FAIR HLU 2024: Chìa khóa mở tương lai

Lễ khai mạc “Ngày hội việc làm Trường Đại học Luật Hà Nội - Job Fair 2021”.
(PLVN) - "Ngày hội việc làm - Job Fair" là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng của Trường Đại học Luật Hà Nội nhằm giúp sinh viên gặp gỡ, kết nối và tìm hiểu nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Từ đó, giúp các bạn trẻ định hướng cho mình con đường nghề nghiệp trong tương lai, đồng thời là cơ hội để sinh viên có thể tìm kiếm việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường...

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án
(PLVN) - Chiều 19/4 tại Cục thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh (THADS TPHCM) đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Cục THADS TP và Trường Đại học Luật TP.HCM nhằm phát huy năng lực và thế mạnh của mỗi bên trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công tác thi hành án.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam
(PLVN) -Ngày 20/4, đồng chí Hạ Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên Ủy ban chính pháp Trung ương, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Quản lý đất nước toàn diện theo pháp luật Trung ương, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Trung Quốc đã có buổi nói chuyện chuyên đề "Trao đổi về công tác pháp luật và tư pháp" tại trụ sở Bộ Tư pháp Việt Nam.

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.