Dự án Luật Hộ tịch nhiều "đột phá" có lợi cho người dân

Hôm qua, 13/9, lần đầu tiên dự án Luật Hộ tịch được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tại phiên họp thứ 11. Với nhiều quy định mang tính đột phá, dự án Luật nhận được nhiều sự đồng thuận của cơ quan thẩm tra cũng như ý kiến các Ủy viên UBTVQH.

Hôm qua, 13/9, lần đầu tiên dự án Luật Hộ tịch được Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tại phiên họp thứ 11. Với nhiều quy định mang tính đột phá, dự án Luật nhận được nhiều sự đồng thuận của cơ quan thẩm tra cũng như ý kiến các Ủy viên UBTVQH.

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn phát biểu tại phiên họp
Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn phát biểu tại phiên họp

Chưa yên tâm khi giao tất cả việc đăng ký hộ tịch cho cấp xã

Một trong những nội dung mới, quan trọng của Dự án Luật Hộ tịch là giao tất cả việc đăng ký hộ tịch trong nước về cho UBND cấp xã thực hiện (hiện nay việc đăng ký hộ tịch do cả ba cấp tỉnh, huyện, xã cùng làm), riêng đối với đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch, đăng ký kết hôn, nhận cha, mẹ, con có yếu tố nước ngoài, ghi vào Sổ bộ hộ tịch, Sổ hộ tịch cá nhân các việc hộ tịch của công dân Việt Nam đã giải quyết tại cơ quan có thẩm quyền nước ngoài trước khi đăng ký phải xin ý kiến cấp huyện.

Thẩm tra dự án Luật, Chủ nhiệm UB Pháp luật Phan Trung Lý cho biết: Thường trực UB tán thành với việc phân cấp cho UBND cấp xã về đăng ký hộ tịch. Tuy nhiên, việc quy định đăng ký hộ tịch đối với thay đổi, cải chính hộ tịch phải xin ý kiến cấp huyện là không hợp lý. Quy định này sẽ làm phát sinh thêm thủ tục trong chính cơ quan nhà nước, người dân phải mất thêm thời gian chờ đợi.

Tương tự, việc giao thẩm quyền đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài về cho UBND cấp xã như quy định của dự thảo Luật, theo UB Pháp luật là một vấn đề lớn cần được cân nhắc hết sức thận trọng. UB này cho biết, nhiều ý kiến đề nghị việc đăng ký các sự kiện hộ tịch có yếu tố nước ngoài vẫn giao cho Sở Tư pháp thực hiện như hiện nay (hoặc có cải cách thì phân cấp triệt để giao cho cấp huyện thực hiện tất cả việc đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài); tuy nhiên, để từng bước đưa việc hộ tịch của công dân về cho cơ sở giải quyết thì có thể giao cho UBND cấp xã thẩm quyền đăng ký một số việc hộ tịch đơn giản không quá phức tạp, như đăng ký khai sinh, khai tử…

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc tỏ ra băn khoăn “nhận con nuôi có yếu tố nước ngoài là việc không đơn giản cấp huyện làm còn khó, vì không phải nhận là xong, còn theo dõi tình hình con nuôi ở nước ngoài”. Theo ông Phúc, không nên xin ý kiến mà phân cấp cụ thể cái gì huyện làm, cái gì tỉnh làm.

Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cũng lo ngại: để cấp huyện làm cũng chưa yên tâm, huống hồ cấp xã. Hiện nay, nhiều việc tỉnh còn phải nhờ Bộ, Cơ quan ngoại giao. “Giao việc cho xã, xã có đủ năng lực mà làm không. Rồi còn xin ý huyện, nếu sai ai chịu trách nhiệm”? - ông Hiện đặt câu hỏi.

Sổ hộ tịch: cấp được là lý tưởng

Nhằm khắc phục tình trạng dữ liệu hộ tịch của cá nhân bị phân tán do được ghi vào nhiều loại sổ, gây khó khăn trong quản lý và không kết nối được với nhau, cũng như tạo thuận lợi cho người dân, Dự thảo quy định về Sổ hộ tịch cá nhân (Sổ này cấp cho công dân Việt Nam khi đăng ký khai sinh, trong đó ghi nhận các sự kiện hộ tịch của cá nhân).

Như vậy, thay vì người dân phải lưu giữ các loại giấy tờ về hộ tịch như hiện nay (giấy khai sinh, kết hôn, ly hôn, cải chính hộ tịch (nếu có)...) thì kể từ khi Luật có hiệu lực, mỗi người khi sinh ra sẽ được cấp một Sổ hộ tịch. Khi cần chứng minh tình trạng hộ tịch của mình (như khai sinh, kết hôn…), người dân chỉ cần xuất trình Sổ hộ tịch cá nhân cho cơ quan, tổ chức yêu cầu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đặc biệt quan tâm đến loại sổ này. Tuy nhiên, Chủ tịch vẫn băn khoăn "mỗi Luật đặt ra một sổ, mỗi Nghị định lại có thêm 1 giấy. Như thế có phải bắt người dân mang nhiều loại giấy tờ quá hay không”? Chủ tịch cũng đặt câu hỏi “ 87 triệu dân cấp mỗi người 1 sổ, thông tin về cá nhân phải lần giở lại sao làm nổi. Phải lưu ý là tránh gây rắc rối cho dân”.

Giải trình thêm về vấn đề này, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết: chỉ đặt ra việc cấp sổ cho những người sinh ra sau ngày Luật có hiệu lực, còn với 87 triệu dân số hiện tại các loại giấy tờ hộ tịch vẫn giữ nguyên giá trị. Theo Bộ trưởng, quy định như vậy sẽ không làm xáo trộn trong đời sống.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện đánh giá cao ý tưởng xây dựng Sổ hộ tịch “chỉ bằng 1 thao tác mà ra tất cả sự kiện liên quan đến con người đó thì tốt quá”. Nhưng ông Hiện phân vân “lúc này điều kiện đã chín muồi để làm chưa? Nếu làm sổ thì phải rõ xem sổ đó thay những giấy tờ gì?”

Nhiều ý kiến trong Thường vụ cũng ủng hộ đề xuất của Chính phủ về cấp Sổ hộ tịch nhưng lưu ý, làm sao để không có quá nhiều loại giấy tờ, mà tương lai chỉ cần 1 loại sổ là tốt nhất.

Kết luận phiên họp về vấn đề này, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu yêu cầu “việc cấp một loại sổ phải thống nhất với các Bộ, rà soát các quy định liên quan. Cần làm rõ sổ này có thay thế các loại giấy tờ hiện nay không”?. Phó Chủ tịch cũng đánh giá đây là dự luật có nhiều đột phá nhưng cũng còn nhiều vấn đề phải làm rõ hơn, chuẩn bị chu đáo hơn để trình ra Quốc hội tại kỳ họp thứ 5.

Thu Hằng

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.