Đồng Tháp: Chú trọng đào tạo nhân lực cho công tác hòa giải cơ sở

Ông Phạm Văn Phong – Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh lắng nghe và trao đổi với hòa giải viên
Ông Phạm Văn Phong – Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh lắng nghe và trao đổi với hòa giải viên
(PLVN) - Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác hòa giải cơ sở, lãnh đạo Sở Tư pháp Đồng Tháp luôn quan tâm, chỉ đạo thường xuyên nhằm thực hiện có hiệu quả công tác này. Ngoài vấn đề kinh phí thì việc đầu tư về con người nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ hòa giải viên đã được Sở đặc biệt coi trọng. 

Nâng cao chất lượng hòa giải viên

Qua 5 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức chính trị - xã hội nên hoạt động hòa giải cơ sở ở tỉnh Đồng Tháp đã khẳng định được vai trò và tầm quan trọng trong đời sống xã hội. Tỷ lệ hòa giải thành trên địa bàn tỉnh tăng lên, hỗ trợ đắc lực cho chính quyền địa phương trong việc giải quyết các tranh chấp, góp phần ổn định tình hình trật tự tại địa phương; tiết kiệm thời gian, kinh phí cho người dân và Nhà nước; góp phần nâng cao hiệu quả phổ biến, giáo dục pháp luật. 

Tuy nhiên, để công tác hòa giải đạt hiệu quả và hoạt động đúng pháp luật thì hòa giải viên phải được trang bị các kiến thức pháp luật và các kỹ năng cơ bản (như kỹ năng tiếp cận đối tượng, kỹ năng phân tích đánh giá, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lắng nghe v.v…). Nhận thức được điều này, Sở Tư pháp đã liên tục phối hợp với các địa phương trong tỉnh tổ chức tập huấn cho đội ngũ hòa giải viên. Điều này không chỉ giúp nâng cao trình độ cho hòa giải viên mà còn góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong việc tuân thủ, tự giác học tập, tìm hiểu pháp luật trong toàn xã hội.

Mới đây, Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp với UBND huyện Cao Lãnh tổ chức tập huấn nghiệp vụ về hòa giải ở cơ sở cho hơn 200 cán bộ tư pháp xã, thị trấn và các hòa giải viên đại diện cho các Tổ hòa giải trên địa bàn huyện. Dự Hội  nghị này có đồng chí Phạm Văn Phong – Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh, đồng chí Huỳnh Thị Hoài Thu – Bí thư Huyện ủy Cao Lãnh, đồng chí Nguyễn Hồng Sự - Chủ tịch UBND huyện Cao Lãnh…. 

Tại Hội nghị, các hòa giải viên được ông Nguyễn Ngọc Vạng – Chánh Tòa dân sự, TAND tỉnh truyền đạt những kiến thức pháp luật, cũng như các kỹ năng cần thiết trong công tác hòa giải. 

Ngoài những kiến thức pháp luật liên quan đến nội dung tranh chấp cần hòa giải, các hòa giải viên đã được quán triệt một số nguyên tắc và các vấn đề cần tuân thủ như: Hòa giải viên không được xúi giục đương sự khiếu nại, tố cáo không có căn cứ; lợi dụng danh nghĩa hòa giải viên để trục lợi, thực hiện hành vi trái pháp luật, trái đạo đức xã hội hay hòa giải không đúng quy định pháp luật; xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của người thứ ba…

Ngoài ra, các hòa giải viên còn được phổ biến thêm một số văn bản hướng dẫn về hòa giải ở cơ sở như Luật Hòa giải ở cơ sở 2013; Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở; công văn của Bộ Tư pháp về việc thực hiện thủ tục yêu cầu Tòa án công nhận kết quả hòa giải thành ở cơ sở; công văn của TAND tỉnh về việc giải quyết yêu cầu công nhận kết quả hòa giải thành ngoài Tòa án. 

Sau khi được báo cáo viên truyền đạt, các hòa giải viên đã tiến hành thảo luận, đưa ra các ý kiến trao đổi xoay quanh vấn đề hòa giải thực tế tại địa phương. 

Qua lớp tập huấn, các hòa giải viên sẽ vận dụng linh hoạt các nguyên tắc, kỹ năng được tập huấn sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở địa phương, giúp tăng tỷ lệ hòa giải thành và giúp giữ đoàn kết cộng đồng, tình làng nghĩa xóm, ngăn ngừa vi phạm pháp luật. 

Đông đảo các hòa giải viên tham gia buổi tập huấn
Đông đảo các hòa giải viên tham gia buổi tập huấn 

Công tác hòa giải cơ sở đạt hiệu quả cao

Trao đổi với phóng viên bên lề Hội nghị, ông Lê Văn Hùng, Trưởng phòng Tư pháp huyện Cao Lãnh cho rằng, để công tác hòa giải cơ sở đạt hiệu quả thì điểm chủ chốt là cần nâng cao chất lượng hòa giải viên. Tiêu chuẩn, số lượng và thành phần tổ hòa giải đảm bảm đúng quy định; người được bầu chọn vào tổ hòa giải phải là những người có đạo đức, có uy tín, có kinh nghiệm sống và có kỹ năng trong việc giải quyết các mâu thuẫn sao cho vừa thấu tình, đạt lý vừa đúng pháp luật. Như vậy, đối tượng tham gia công tác hòa giải càng lớn tuổi, càng dày dặn kinh nghiệm sống thì tính thuyết phục càng cao. 

Được biết, hiện nay, trên địa bàn huyện Cao Lãnh có 93 tổ hòa giải với 513 hòa giải viên. Các tổ hòa giải thường xuyên được củng cố, kiện toàn đảm bảo đúng thành phần, tiêu chuẩn và hoạt động theo quy định của Luật Hòa giải ở cơ sở.

Trong những năm qua, số lượng vụ việc hòa giải thành đạt tỷ lệ cao, năm sau hiệu quả hơn năm trước và số vụ việc tranh chấp cũng giảm đi. Trong 6 tháng đầu năm, UBND xã, thị trấn tiếp nhận và tổ chức hòa giải 95 vụ tranh chấp, hòa giải thành 69 vụ (đạt 78,94%). Các tổ hòa giải cơ sở tiếp nhận và tổ chức hòa giải 212 vụ tranh chấp, hòa giải thành 175 vụ (đạt tỷ lệ 82,54%). 

Ông Trần Văn Đô – Phó Chánh án TAND huyện Cao Lãnh cho biết, năm 2019, TAND huyện đã tiếp nhận 798 đơn thư, trong đó tiến hành hòa giải 790 đơn và đã hòa giải thành 504 vụ việc. 

Với kinh nghiệm làm Tổ trưởng Tổ hòa giải khóm Mỹ Phú đất liền (thị trấn Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh) trong 6 năm, ông Lê Minh Tiến chia sẻ: “Có thể nói, tôi là người “có duyên” với công tác hòa giải. Năm 2019, tôi hòa giải thành đạt tỷ lệ 85% số vụ. Nhờ công tác hòa giải mà bà con giữ được tình làng nghĩa xóm, hạn chế được khiếu kiện và không mất thời gian và tiền bạc để đưa nhau ra tòa”.

Chưa bằng lòng với kết quả hiện tại, ông Lê Văn Hùng cho biết thêm, để đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả công tác hòa giải cơ sở, tới đây Phòng Tư pháp huyện tích cực tham mưu cho UBND huyện và phối hợp với các đơn vị  liên quan để thường xuyên hướng dẫn xã, thị trấn rà soát, có giải pháp tổ chức thực hiện các tiêu chí về chuẩn tiếp cận pháp luật đúng quy định. Đồng thời, tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 22/2/2020 của UBND huyện về thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật vào cuối năm.

Đọc thêm

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.