Đổi mới công tác thi đua - khen thưởng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị

Đổi mới công tác thi đua - khen thưởng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị
(PLO) - Hôm qua (24/7), Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm 2014 của Khối thi đua các Bộ, ngành Nội chính Trung ương và triển khai thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng (TĐKT). 
Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Quang Bền — Khối trưởng và Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền - Khối phó đồng chủ trì Hội nghị. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã đến dự và phát biểu chào mừng Hội nghị.
Chọn được nhiều nội dung trọng tâm, trọng điểm
Báo cáo sơ kết của Khối cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2014, các Bộ, ban, ngành trong Khối đã chủ động có chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện công tác TĐKT. Phong trào thi đua và công tác khen thưởng của từng Bộ, ngành trong Khối Nội chính có nhiều chuyển biến tích cực về mọi mặt. Một số Bộ, ngành đã chọn một số nội dung trọng tâm, trọng điểm, xác định nội dung đột phá, tổ chức thi đua để tìm giải pháp thực hiện.  
Qua phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, xuất sắc được nêu gương học tập trong cán bộ, công nhân viên, chiến sỹ, được dư luận quần chúng nhân dân quan tâm, động viên. Nổi bật là qua phong trào thi đua, nhiều cán bộ, sỹ quan, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang nhân dân có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành, tận tụy với Tổ quốc, với nhân dân, dám nghĩ, dám làm, dám hy sinh bảo vệ chủ quyền đất nước, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống.
Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục như hoạt động thi đua và công tác khen thưởng ở một số Bộ, ngành chưa thật sự đúng mức; phong trào thi đua còn mang tính hình thức, không có chiều sâu, chưa thu hút, động viên được cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên tham gia. Trong công tác khen thưởng, một số Bộ, ngành chưa quan tâm khen thưởng thành tích đột xuất, khen thưởng sơ kết các đợt thi đua, các chuyên đề công tác… 
Vì vậy, từ nay đến cuối năm 2014, công tác thi đua của toàn Khối sẽ tập trung quán triệt và triển khai nghiêm túc Chỉ thị số 34-CT/TW, quán triệt thực hiện Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TĐKT năm 2013, Nghị định số 65/2014/NĐ-CP của Chính phủ, khẩn trương xây dựng và hoàn thành các văn bản, thông tư hướng dẫn thực hiện tốt công tác TĐKT; tích cực nghiên cứu, đổi mới hình thức tổ chức phong trào thi đua, đẩy nhanh tiến độ thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, phấn đấu hoàn thành Chương trình công tác năm 2014. Đáng chú ý, Khối sẽ chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra công tác TĐKT, phối hợp kiểm tra chéo công tác TĐKT theo kế hoạch chung của Khối…
Phải gắn kết thi đua với khen thưởng
Tâm đắc với nội dung kiểm tra chéo công tác TĐKT trong số các nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm của Khối, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Tiến Hào cho rằng, đây chính là một giải pháp nhằm tiếp tục triển khai Chỉ thị 34-CT/TW. Ngoài ra, ông Hào đề xuất Khối cần có thêm các giải pháp là xây dựng kế hoạch, chương trình hành động chung trong toàn Khối, trong đó mỗi đơn vị phải xây dựng kế hoạch triển khai riêng của đơn vị mình, và kế hoạch chung sẽ được tổng kết vào năm 2015; kiểm tra chéo những điển hình tiên tiến trong ngành của các đơn vị, qua đó tìm ra những nhân tố tích cực, những điển hình tiên tiến để biểu dương, khen thưởng. 
Còn theo Vụ trưởng Vụ TĐKT (Bộ Tư pháp) Nguyễn Bá Yên, ngành Tư pháp sẽ chú trọng đổi mới, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sát sao của các cấp ủy, tổ chức Đảng cũng như đổi mới mạnh mẽ về nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức phong trào thi đua. 
Với đặc thù của ngành được giao chức năng tham mưu xây dựng pháp luật, Bộ cũng sẽ xây dựng, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các văn bản pháp luật hướng dẫn công tác TĐKT trong ngành để thể chế hóa và tổ chức thực hiện đầy đủ, kịp thời các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng về TĐKT, phù hợp với nhiệm vụ chính trị, điều kiện cụ thể của ngành. 
Đặc biệt, để gắn kết phong trào thi đua với công  tác khen thưởng, Bộ sẽ “lấy kết quả, thành tích đạt được trong phong trào thi đua để đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, xét nâng lương trước thời hạn, nâng lương thường xuyên, phân phối tiền thưởng và các chính sách khác đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động” – ông Yên nhấn mạnh. 
Đại diện các Bộ, ban, ngành trong Khối kiến nghị Ban TĐKT Trung ương hệ thống hóa các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác TĐKT của Trung ương, phát hành rộng rãi phục vụ cho việc nghiên cứu, ứng dụng trong công tác TĐKT; hơn nữa, cần thống nhất với Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Chủ tịch nước về trình tự, thủ tục khen thưởng và tiếp tục nghiên cứu cải cách thủ tục hành chính trong xét duyệt khen thưởng…
Trong lời khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Hà Hùng Cường chỉ ra vị trí hết sức quan trọng của các Bộ, ngành Khối Nội chính Trung ương trong bộ máy của Đảng và Nhà nước. Vì vậy, các Bộ, ngành đã ra sức thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị thường xuyên cũng như nhiệm vụ đột xuất đặt ra trong 6 tháng đầu năm, trong đó công tác TĐKT đạt nhiều kết quả tích cực mặc dù phải đối diện với những khó khăn, thách thức lớn. 
Trước nhiệm vụ chính trị đặt ra ngày càng lớn, nhất là nhiệm vụ triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 và tiến tới việc chuẩn bị cho  Đại hội Thi đua các cấp năm 2015, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX, Bộ trưởng nhấn mạnh, Hội nghị này là diễn đàn quan trọng để các Bộ, ngành chia sẻ kết quả đã đạt được và cùng nhau trao đổi, học hỏi, rút kinh nghiệm để công tác TĐKT tiếp tục phát triển, đồng thời triển khai Chỉ thị 34-CT/TW thực chất hơn, góp phần quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Khối năm 2014 và những năm tiếp theo được tốt hơn, đóng góp cho sự nghiệp chung của đất nước. 

Đọc thêm

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.