Đề xuất xử lý hình sự trộm dưới 2 triệu đồng: Nhìn từ những vụ trộm chó

Một vụ trộm chó được xử tại Tòa.
Một vụ trộm chó được xử tại Tòa.
(PLO) - Thời gian qua, những vụ trộm chó ở các làng quê ngày càng nhiều và gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự, gây bức xúc trong dư luận. Từ những vụ việc này, nhiều ý kiến cho rằng đưa vào quy định trộm dưới 2 triệu cũng bị xử lý hình sự là hợp lý.
Thảm án từ những vụ trộm chó
Ngày 20/7/2015, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa vụ án “trộm chó giết 2 mạng người” ra xét xử lưu động tại xã Ia Kla (huyện Đức Cơ, Gia Lai). Theo truy tố của VKS, khoảng đầu tháng 1/2015, Nguyễn Văn Tiến (SN 1992, trú thôn Ia Tang, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ) nảy sinh ý định trộm cắp chó bán lấy tiền tiêu xài nên đã chuẩn bị các dụng cụ để bắt chó. 
Khoảng 23h ngày 20/1/2015, khi đi ngang qua nhà ông Nguyễn Xuân Cường (SN 1959, trú thôn Ia Tang, xã Ia Kla) Tiến đã dùng tay mở lưới B40 để đột nhâp vào trong. Do thấy tiếng động nên ông Cường dậy đi kiểm tra, sau đó quay vào vì không phát hiện bất thường. Khoảng 0h20 ngày 21/1/2015, Tiến tiếp tục tiến vào thực hiện hành vi trộm chó. Nghe tiếng chó sủa, ông Cường và vợ là bà Phan Thị Mão (vợ ông Cường) cùng thức dậy đi kiểm tra. 
Khi thấy Tiến, ông Cường hô cướp thì bị Tiến rút dao bấm đâm liên tiếp nhiều nhát vào hai tay ông Cường.  Hai bên xô đẩy nhau vào phòng ngủ của chị Nguyễn Thị Thu Thủy (SN 1997, con gái ông Cường, đang học lớp 12) và bà Lưu Thị Hồ (SN 1925, mẹ ông Cường). Đôi bên giằng co quyết liệt, hậu quả ông Cường, chị Thủy tử vong, bà Phan Thị Mão bị 16 vết thương trên người, ở các khu vực mặt, cổ, vai, ngực, hai cánh tay và hai bàn tay, tổn hại 17% sức khỏe. Nguyễn Văn Tiến bị TAND tỉnh Gia Lai tuyên phạt tử hình về tội “Giết người”, 4 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”; tổng hợp hình phạt chung là tử hình.
Ngày 30/12/2014, TAND TP.HCM cũng đưa ra xét xử băng nhóm trộm chó gây ra cái chết thương tâm cho 3 thanh niên trẻ tuổi tại huyện Củ Chi, TP.HCM hồi tháng 6/2014. Theo cáo trạng, khoảng 6h30 ngày 14/6/2014, Hồ Thanh An và Lê Minh Hậu đến nhà Hồ Văn Hiếu để cùng đi trộm chó, An điều khiển xe máy chở Hiếu mang theo súng bắn tên điện cao áp. Phạm Ngọc Thuận điều khiển xe máy chở Hậu mang theo bao nilon. Đến 9h, cả nhóm đến xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi tìm chó để trộm. 
Đến khoảng 18h cùng ngày, trong lúc cả nhóm đang chở 3 con chó ăn trộm được đi trên đường Nguyễn Kim Cương để về nhà ở huyện Hóc Môn thì bị các anh Huỳnh Kim Bảo, Nguyễn Minh Phương và Phạm Nguyễn Quốc Hữu phát hiện và rượt đuổi. Cuộc rượt đuổi này dẫn đến hậu quả  do chạy quá nhanh, Bảo không làm chủ tốc độ, bị mất lái, lao xe máy vào bên trái đường khiến cả 3 thanh niên đều tử vong sau đó. TAND TP.HCM đã xét xử và tuyên phạt Hồ Văn Hiếu mức án tử hình về hai tội: “Giết người” và “Trộm cắp tài sản”; Hồ Thanh An và Phạm Ngọc Thuận nhận 10 năm tù, Lê Minh Hậu 12 năm tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”. Mức án này được giữ nguyên tại phiên tòa phúc thẩm.
Cần có hướng dẫn cụ thể
Trên đây là hai trong số rất nhiều vụ án đã bị đưa ra xét xử khởi nguồn từ việc trộm chó. Trên thực tế đã có không ít vụ trộm chó hoặc các tài sản khác  nhưng cơ quan công an không khởi tố vì không thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm theo Điều 138 BLHS (tài sản bị chiếm đoạt chưa đến 2 triệu đồng, người vi phạm không gây hậu quả nghiêm trọng, chưa từng bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích). Chỉ có những vụ trộm chó dẫn đến giết người, cố ý gây thương tích hoặc cấu thành những tội phạm khác mới bị đưa ra xét xử về các tội danh này. 
Vì thế, nhiều vụ trộm chó thường được coi là những vụ trộm vặt nhưng gây bức xúc trong dư luận, thậm chí từ những vụ trộm chó, người dân có những hành vi “tự xử” để ngăn chặn tội phạm, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. 
Từ những vụ việc nói trên, nhiều ý kiến cho rằng việc bổ sung quy định  xử lý hình sự với người trộm cắp tài sản có giá trị dưới 2 triệu đồng để giải quyết những bức xúc của người dân trong thời gian vừa qua đối với những trường hợp trộm cắp tài sản có giá trị không đến 2 triệu đồng nhưng gây ảnh hưởng lớn đến trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống mưu sinh hàng ngày của người dân là cần thiết, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm trong tình hình mới.
Đồng tình với quan điểm này nhưng theo đại biểu Lê Ra, Phòng 10, VKSND TP.Đà Nẵng thì cần phải kịp thời có văn bản hướng dẫn của liên ngành trung ương để làm rõ trường hợp “là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ hoặc có giá trị đặc biệt về mặt tinh thần đối với người bị hại và gia đình họ” để thống nhất trong quá trình áp dụng của các cơ quan tiến hành tố tụng; cần có Thông tư liên ngành hướng dẫn việc định giá tài sản phạm pháp thuộc trường hợp nêu trên để các cơ quan tiến hành tố tụng và Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự thống nhất áp dụng trên toàn quốc.
Cũng quan tâm đến quy định này nhưng bản thân các thẩm phán - những người làm công tác xét xử lại tỏ ra lo ngại bởi nếu xử lý cả các trường hợp trộm dưới 2 triệu đồng sẽ phát sinh quá nhiều vụ án hình sự, gây áp lực không đáng có cho Tòa Hình sự. Hơn nữa, so với mức sống của người Việt Nam hiện nay, 2 triệu đồng chưa phải là lớn, xử lý hành chính là phù hợp.
Luật sư Phạm Tiến Dũng, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai băn khoăn với quy định thế nào là phương tiện kiếm sống chính? Cái bơm xe đạp, cái cuốc, cái cày..., nếu coi là phương tiện kiếm sống chính để xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự thì quá nhiều, dẫn đến việc khó có thể liệt kê hết các loại tài sản này. Còn nếu quy định tài sản có giá trị về mặt tinh thần cũng khó có căn cứ khi áp dụng vào thực tế. Nhiều ý kiến đồng tình với Luật sư Dũng và cho rằng quy định như Dự thảo là rất trừu tượng, dễ dẫn đến việc áp dụng tùy tiện trên thực tế. 

Tin cùng chuyên mục

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân
(PLVN) - Với việc TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) từ ngày 22/4, người dân tại hai địa phương này có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.

Ngày hội việc làm trường Đại học Luật Hà Nội - JOB FAIR HLU 2024: Chìa khóa mở tương lai

Lễ khai mạc “Ngày hội việc làm Trường Đại học Luật Hà Nội - Job Fair 2021”.
(PLVN) - "Ngày hội việc làm - Job Fair" là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng của Trường Đại học Luật Hà Nội nhằm giúp sinh viên gặp gỡ, kết nối và tìm hiểu nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Từ đó, giúp các bạn trẻ định hướng cho mình con đường nghề nghiệp trong tương lai, đồng thời là cơ hội để sinh viên có thể tìm kiếm việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường...

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án
(PLVN) - Chiều 19/4 tại Cục thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh (THADS TPHCM) đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Cục THADS TP và Trường Đại học Luật TP.HCM nhằm phát huy năng lực và thế mạnh của mỗi bên trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công tác thi hành án.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam
(PLVN) -Ngày 20/4, đồng chí Hạ Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên Ủy ban chính pháp Trung ương, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Quản lý đất nước toàn diện theo pháp luật Trung ương, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Trung Quốc đã có buổi nói chuyện chuyên đề "Trao đổi về công tác pháp luật và tư pháp" tại trụ sở Bộ Tư pháp Việt Nam.

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.