Đề nghị xây dựng 115 dự án luật, pháp lệnh


Thảo luận về dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội XIII, nhiều Ủy viên Ủy ban thường vụ QH đánh giá cao về công tác xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội vừa qua, cơ bản đồng tình với đề nghị của Chính phủ trong nhiệm kỳ mới, đồng thời đề xuất đưa vào thêm một số dự án luật khác...

Chiều qua (28/9), đánh giá tình hình thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XII tại phiên họp thứ hai của Ủy ban thường vụ Quố hội (UBTVQH), Ủy ban Pháp luật nhận xét: Công tác xây dựng pháp luật tiếp tục có sự cải tiến, ngày càng đi vào chiều sâu. Tuy nhiên, Ủy ban này cũng chỉ rõ: việc thực hiện chương trình chưa đạt kết quả đã đề ra. Nguyên nhân là do khâu lập chương trình, soạn thảo, thẩm tra đến việc thảo luận, thông qua các dự án luật, pháp lệnh vẫn còn những hạn chế nhất định.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trình bày Tờ trình của Chính phủ về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIII (2011- 2016), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết: Nhiệm kỳ này, Chính phủ đề nghị tổng số 115 dự án. Trong đó, có 20 dự án được chuyển từ chương trình chính thức khóa XII sang; 51 dự án là luật, pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều và luật sửa đổi. Chính phủ cũng có một số đề nghị về đổi mới cách thức lập dự kiến chương trình khóa XIII và giải pháp bảo đảm thực hiện chương trình.

Cơ bản tán thành với đề xuất của Chính phủ đưa vào các dự án: Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi), Luật tổ chức HĐND và UBND (sửa đổi), Luật tổ chức TAND (sửa đổi), Luật tổ chức VKSND (sửa đổi) phục vụ cho việc sửa đổi bổ sung Hiến pháp 1992, Ủy ban Pháp luật cho rằng cần tiếp tục đưa vào chương trình nhiệm kỳ Quốc hội XIII các dự án liên quan đến bộ máy tổ chức nhà nước, đó là: Luật tổ chức Quốc hội (sửa đổi); Luật hoạt động giám sát của Quốc hội (sửa đổi); Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

Ủy ban Pháp luật không đồng ý việc đưa một số luật vào chương trình (như Luật Ban hành quyết định hành chính, Luật Đăng ký giao dịch bảo đảm, Luật về Hội, Luật Trưng cầu ý dân, Luật Bảo vệ quyền riêng tư, Luật Nhà văn…) theo đề nghị của Chính phủ.

Thảo luận về dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội XIII, nhiều Ủy viên Ủy ban thường vụ QH đánh giá cao về công tác xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội vừa qua, cơ bản đồng tình với đề nghị của Chính phủ trong nhiệm kỳ mới, đồng thời đề xuất đưa vào thêm một số dự án luật khác. Các Ủy viên Ủy ban thường vụ QH cũng lưu ý, cần ưu tiên những dự án luật thực sự bức xúc, kiên quyết với tình trạng dự án luật không đạt chất lượng nhưng vẫn đưa vào chương trình; hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng luật ban hành phải chờ Nghị định hướng dẫn…

T.Hằng

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.