Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại tỉnh Lào Cai

Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại tỉnh Lào Cai
(PLVN) - Phổ biến, giáo dục pháp luật là quá trình hoạt động thường xuyên, liên tục và lâu dài của chủ thể tuyên truyền lên đối tượng, là cầu nối để chuyển tải pháp luật vào cuộc sống. Trong công tác quản lý nhà nước, phổ biến, giáo dục pháp luật được hiểu theo nghĩa rộng và được xác định là một công việc trọng tâm và thường xuyên của các cơ quan nhà nước, các cấp, các ngành.

Phổ biến, giáo dục pháp luật là nhằm hình thành ý thức pháp luật trong mỗi công dân. Kết quả cuối cùng của phổ biến, giáo dục pháp luật phải được thể hiện ở hành vi xử sự phù hợp pháp luật của các công dân. Giáo dục tri thức pháp luật, bồi dưỡng niềm tin pháp luật là tiền đề để giáo dục ý thức nhân cách rèn luyện thói quen, hành vi tuân thủ pháp luật hình thành động cơ và hành vi tích cực pháp luật.

Để giúp người dân nâng cao nhận thức pháp luật, tỉnh Lào Cai đã triển khai giải pháp đẩy  mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL, đặc biệt đẩy mạnh hoạt động của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Lào Cai (Hội đồng PBGDPL tỉnh).

Tỉnh Lào Cai tổ chức tổng kết, đánh giá hoạt động của Hội đồng PBGDPL tỉnh năm 2020 và đưa ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2021
  Tỉnh Lào Cai tổ chức tổng kết, đánh giá hoạt động của Hội đồng PBGDPL tỉnh năm 2020 và đưa ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2021

Hội đồng PBGDPL tỉnh Lào Cai  được thành lập từ năm 1998 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 03/1998/QĐ-TTg ngày 07/1/1998. Hiện nay, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Lào Cai gồm 37 thành viên là đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh.

Hội đồng PHPBGDPL các cấp trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã tích cực tham mưu cho UBND cùng cấp tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn triển khai công tác PBGDPL trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Hội đồng PHPBGDPL Trung ương, các bộ, ngành Trung ương, UBND tỉnh. Công tác PBGDPL đã được các cấp, các ngành quan tâm triển khai bằng nhiều hình thức phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương. 

Ngoài ra, Hội đồng PBGDPL tỉnh hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn đã căn cứ vào nội dung, đối tượng và điều kiện đảm bảo cho công tác PBGDPL (nhân lực, vật lực) để lựa chọn hình thức triển khai PBGDPL theo quy định với mục tiêu đạt hiệu quả quả, phát huy thế mạnh của cơ quan, đơn vị. 

Nội dung PBGDPL của tỉnh tập trung tuyên truyền tập trung các luật, pháp lệnh mới được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua tại các kỳ họp cuối năm 2019 và đầu năm 2020 trong đó chú trọng: Luật An ninh mạng, Luật Tiếp cận thông tin, Bộ luật Lao động, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức chính phủ và Luật tổ chức chính quyền, địa phương; các chính sách pháp luật khác liên quan đến an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội.

Đồng thời thực hiện lồng ghép, kết hợp PBGDPL trong các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 75 năm thành lập Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các hoạt động tuyên truyền về tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025, góp phần triển khai thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Hội nghị phổ biến pháp luật cho người dân tại xã Trì Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.
Hội nghị phổ biến pháp luật cho người dân tại xã Trì Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. 

Điểm nhấn của công tác PBGDPL năm qua các cơ quan, đơn vị đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài, loa truyền thanh cơ sở, thông tin lưu động). Trong năm qua, phát sóng gần 352 Bản tin “Chính sách pháp luật” và 24 chuyên mục “Nhà nước và pháp luật”; 36 chuyên mục “Nhà nước và pháp luật” trên sóng phát thanh bằng tiếng dân tộc (Mông, Dao, Giáy). 

Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực của Hội đồng PHPBGDPL tỉnh đã thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao của cơ quan thường trực của Hội đồng PHPBGDPL tỉnh, tham mưu cho UBND tỉnh, Hội đồng PHPBGDPL tỉnh ban hành các văn bản về tổ chức Ngày Pháp luật nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (09/11) trên địa bàn tỉnh Lào Cai và hưởng ứng Cuộc thi "Pháp luật với mọi người" theo hình thức trực tuyến do Bộ Tư pháp tổ chức. Đồng thời Sở Tư pháp phối hợp với Tỉnh đoàn Lào Cai, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh tổ chức Diễn đàn hưởng ứng Ngày Pháp luật tại cấp tỉnh.

Đặc biệt, Sở Tư pháp tỉnh Lào Cai chủ động biên soạn, cấp phát: 5.600 cuốn tài liệu (gồm Bản tin Tư pháp, Thông tin pháp lý, Hỏi – Đáp pháp luật) cho tủ sách pháp luật của các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và tủ sách pháp luật của các xã, phường, thị trấn. 

Trong năm 2020, tỉnh Lào Cai đã tổ chức 02 Hội nghị PBGDPL theo đợt nhằm tuyên truyền các Luật mới được Quốc hội khóa XIV kỳ họp thứ 8,9 thông qua cho hơn 460 đại biểu là đại diện Lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh; thành viên của Hội đồng PHPBGDPL tỉnh và Tổ Thư ký của Hội đồng; Chủ tịch Hội đồng PHPBGDPL các huyện, thành phố, thị xã và báo cáo viên pháp luật cấp huyện. Sau Hội nghị cấp tỉnh, các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức 20.272 buổi tuyên truyền pháp luật cho 1.459.119 lượt người là cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân.

Các hoạt động PBGDPL được triển khai từng bước đã tạo sức lan tỏa và chiều sâu, giúp cho đối tượng được phổ biến tìm hiểu, nắm bắt được các quy định của pháp luật qua đó nâng cao ý thức chủ động tìm hiểu pháp luật, hiểu và biết pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân. Tạo sự đồng thuận trong việc tuân thủ và chấp hành pháp luật của các đối tượng. 

Buổi tuyên truyền phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyến thống tại trường Trung học phổ thông số 3 Mường Khương, huyện Mường Khương (tỉnh Lào Cai).
Buổi tuyên truyền phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyến thống tại trường Trung học phổ thông số 3 Mường Khương, huyện Mường Khương (tỉnh Lào Cai). 

Bên cạnh kết quả đã đạt được, công tác PBGDPL tại tỉnh Lào Cai cũng gặp những khó khăn nhất định. Việc tổ chức các phiên họp của Hội đồng PHPBGDPL cấp huyện chưa được triển khai thường xuyên. Công tác phối hợp giữa các thành viên Hội đồng PHPBGDPL còn hạn chế, chưa thường xuyên, tính chủ động chưa cao, chưa gắn kết được trách nhiệm của thành viên Hội đồng với việc tư vấn, tham mưu cho cơ quan, đơn vị triển khai hiệu quả công tác PBGDPL, các nhiệm vụ chủ yếu do cơ quan thường trực đề xuất và tổ chức thực hiện.

Nhằm phát huy kết quả đã đạt được và khắc phục tồn tại, tỉnh Lào Cai triển khai nhiệm vụ nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của Hội đồng PHPBGPL và từng thành viên Hội đồng trong triển khai công tác PBGDPL thuộc phạm vi quản lý, đặc biệt phát huy vai trò tham mưu của cơ quan thường trực (Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp) trong đầu mối xây dựng, theo dõi tiến độ thực hiện các nội dung và kinh phí triển khai triển khai Chương trình, Đề án, Kế hoạch về PBGDPL.

Để xây dựng chính quyền vững mạnh, xã hội văn minh thì việc thượng tôn pháp luật phải được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phải được xem là một trong những biện pháp quan trọng để xây dựng tỉnh Lào Cai phát triển toàn diện, bền vững. Trong đó, việc đổi mới nội dung, nhiều mô hình hay, sáng tạo, hiệu quả trong công tác tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn sẽ góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, nhất là ý thức tuân thủ pháp luật. Nhân dân sẽ ra sức cùng với Đảng bộ, chính quyền tỉnh Lào Cai xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.