Đẩy mạnh công tác truyền thông trong phổ biến giáo dục pháp luật

Lễ ký kết Chương trình phối hợp thông tin truyền thông trong công tác PBGDPL.
Lễ ký kết Chương trình phối hợp thông tin truyền thông trong công tác PBGDPL.
(PLO) - Hôm qua (11/8), tại trụ sở Bộ Tư pháp đã diễn ra Lế ký kết Chương trình phối hợp thông tin, truyền thông về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) và hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp giai đoạn 2017 – 2021 do Bộ Tư pháp phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức.

Đến dự và chủ trì buổi lễ ký kết có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng: Lê Thành Long, Bộ trưởng Bộ Tư pháp; Trần Bình Minh, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam; Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam. 

Tại buổi lễ, lãnh đạo 3 cơ quan đã thống nhất các nội dung phối hợp cụ thể giai đoạn 2017 – 2021. Theo đó, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, góp ý đối với dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, đề án, dự án gắn với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan. Hai Đài sẽ tăng cường và đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền trên các kênh sóng về quan điểm, chủ trương, chính sách trong các văn bản pháp luật mới; các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật đang trong quá trình soạn thảo, lấy ý kiến, văn bản liên quan đến các vấn đề được dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành Tư pháp; gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến trong xây dựng, thi hành pháp luật…

Cùng với đó, Bộ Tư pháp cử chuyên gia, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ tham gia các chương trình, chuyên mục của 2 Đài; tham gia giải đáp pháp luật, tháo gỡ vướng mắc về pháp lý. Ngoài ra, Bộ Tư pháp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội báo cáo viên, đội ngũ cán bộ, công chức, phóng viên, biên tập viên, của 2 Đài. Ngoài ra, các cơ quan sẽ trao đổi, cung cấp thông tin về hoạt động quản lý chỉ đạo, điều hành thực thi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Tư pháp; tổ chức các cuộc họp báo định kỳ, đột xuất; các sự kiện do Bộ, ngành Tư pháp tổ chức và các hình thức trao đổi, cung cấp thông tin khác. 

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Lê Thành Long khẳng định thời gian qua, Bộ, ngành Tư pháp đã nỗ lực vượt qua nhiều thách thức để hoàn thành mọi nhiệm vụ, trong đó có sự đóng góp quan trọng từ sự phối hợp chặt chẽ của 2 Đài, cơ quan báo chí. Trước những đòi hỏi ngày càng cao của thực tiễn, Bộ Tư pháp nhận thức sâu sắc về vai trò quan trọng của công tác phối hợp, trong đó có phối hợp về lĩnh vực PBGDPL. 

Bộ trưởng nhấn mạnh, Lễ ký kết có ý nghĩa quan trọng khi góp phần tăng cường, củng cố mỗi quan hệ giữa các bên. Để chương trình ký kết được triển khai hiệu quả, Bộ Tư pháp mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ của 2 Đài cũng như các ý kiến góp ý của các cơ quan báo chí để có thể không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng các hoạt động, nhiệm vụ. Bộ trưởng cũng bày tỏ tin tưởng với việc triển khai Chương trình một cách chặt chẽ, bài bản, tích cực, thường xuyên, sẽ góp phần thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mỗi cơ quan cũng như trong việc chung tay, chung sức xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, quyết liệt hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cảm ơn sự phối hợp của Bộ Tư pháp trong thời gian qua, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Trần Bình Minh khẳng định lĩnh vực tư pháp, pháp luật không phải đề tài khô khan mà là “mỏ vàng” thông tin của những người làm báo. Đài Truyền hình Việt Nam hy vọng Bộ Tư pháp sẽ tích cực cử các chuyên gia có uy tín, kinh nghiệm để đào tạo, tập huấn cho các phóng viên, biên tập viên, đội ngũ cán bộ của Đài. 

Còn Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến đất nước ta chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng là do nhận thức của người dân còn chưa cao, đặc biệt là kiến thức về pháp luật của người dân còn rất hạn chế. Thực trạng này là do công tác PBGDPL, thực thi pháp luật còn chưa phát huy hết hiệu quả, dẫn tới nhiều bất cập. Do đó, thời gian tới, Đài sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư pháp để tăng cường tuyên truyền về các mô hình, gương sáng điển hình trong việc chấp hành, thực thi tốt pháp luật; chú trọng thông tin về quá trình xây dựng chính sách pháp luật, thông qua các kênh sóng, thông tin báo chí để tham khảo ý kiến người dân, tranh thủ trí tuệ của các chuyên gia, cán bộ quản lý để các văn bản pháp luật được ban hành có chất lượng ngày càng tốt hơn.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.