Đào tạo Luật theo tín chỉ sẽ phiến diện nếu không nhìn từ góc độ người học

 Tối 10/3 vừa qua, toàn thể Ban giám hiệu cùng các trưởng phòng, ban, khoa của trường ĐH Luật Hà Nội đã có mặt đông đủ để lắng nghe và đối thoại với các em sinh viên K34 và K35 - là những khóa đầu tiên được đào tạo theo mô hình tín chỉ.

Tối 10/3 vừa qua, toàn thể Ban giám hiệu cùng các trưởng phòng, ban, khoa của trường ĐH Luật Hà Nội đã có mặt đông đủ để lắng nghe và đối thoại với các em sinh viên K34 và K35 - là những khóa đầu tiên được đào tạo theo mô hình tín chỉ
a
Sinh viên sôi nổi phát biểu tại cuộc họp
Sinh viên vẫn bị động vì thói quen “bao cấp”

Đào tạo theo tín chỉ là một yêu cầu của đổi mới giáo dục theo hướng hiện đại hóa nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của đất nước và đuổi kịp trình độ tiên tiến của thế giới.

Trường ĐH Luật Hà Nội bắt đầu chuyển đổi sang phương thức đào tạo theo tín chỉ cách đây hơn 1 năm đối với hai khóa 34 và 35 đã cho thấy nhiều tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, vì đây là hình thức đào tạo khá mới với mô hình giáo dục của nước ta cũng như so với thói quen, tâm lý của người dạy, người học nên trường ĐH Luật Hà Nội cũng không thể nào tránh khỏi việc “loay hoay tìm lối đi phù hợp” như rất nhiều các trường ĐH khác.

Tại buổi đối thoại, rất nhiều vấn đề “nóng”của đào tạo tín chỉ  đã được sinh viên đề cập tới, như cách thức quy đổi điểm, khối lượng bài tập, nội dung giáo trình… Đặc biệt, về nguyên tắc khi đào tạo tín chỉ thì sinh viên phải tự đăng ký các môn học theo sự hướng dẫn của nhà trường, các cố vấn học tập sao cho hợp lý về thời gian và trình tự, nhưng trên thực tế vì nhiều lý do như nghẽn mạng, hết chỗ và cả không biết… nên nhiều sinh viên đã và đang học theo kiểu “môn trước học sau, môn sau học trước”.

Sinh viên Nguyễn Văn Đức K34 đã kể tâm trạng bó tay của em khi nhận được đề bài tập “Nêu quan điểm về cải tổ Hội đồng bảo an LHQ”. “Em mới 19 tuổi, kiến thức luật, kiến thức đời chưa được bao nhiêu, thì câu hỏi đó quả là quá khó đối với em” – em Đức than với các thầy cô. Một cô giáo trong trường cũng kể câu chuyện khi cô lên lớp về thỏa thuận trong hợp đồng giao dịch bất động sản, nhiều sinh viên nghe hai chữ “thỏa thuận” rất …ngơ ngác. Hóa ra các em chưa học môn pháp luật dân sự, mà đáng ra môn này phải được học trước để vỡ vạc các kiến thức cơ bản.

Câu chuyện này gợi nhớ đến lời phát biểu của PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên hiệu trưởng ĐH Xây dựng (trường đầu tiên ở khu vực phía Bắc áp dụng đào tạo tín chỉ từ những năm 1995) rằng, sinh viên của ta vẫn còn thói quen “bao cấp” nên rất bị động, lúng túng khi bước vào học tín chỉ. Nhà trường phải khắc phục được thói quen đó cho các em bằng cách chuẩn bị chu đáo chương trình đào tạo, niên lịch đào tạo, có sổ tay hướng dẫn cho sinh viên đăng ký, giám sát quản lý việc đăng ký môn học của sinh viên. Đào tạo tín chỉ còn đòi hỏi bộ máy quản lý và đội ngũ nhân viên hành chính rất chuyên nghiệp, trong đó phương thức quản lý cũng phải thay đổi: xây dựng chương trình phải đảm bảo tính liên thông và tính “cơ bản”.

Học tín chỉ: bạn bè lạ nhau, phong trào đi xuống

Không chỉ gửi đến các thầy cô những bất cập, bức xúc về chuyện học, trong buối đối thoại tối 10.3, các sinh viên ĐH Luật Hà Nội còn “tâm sự” rất nhiều vấn đề quan hệ, lối sống, sinh hoạt có liên quan đến phương pháp đào tạo tín chỉ.

Sinh viên Nguyễn Tiến Dũng, lớp trưởng lớp 19 K34 nói rằng, tuy mang danh là lớp trưởng nhưng vì học theo tín chỉ nên lớp em cũng không còn ra lớp nữa, các bạn tản mát theo từng lịch học cá nhân hết. Thế nên, khi cần sinh hoạt tập thể, hay có công việc gì em đành chịu. Tương tự, sinh viên Nguyễn Thị Hồng Nhưng, Bí thư chi đoàn lớp 01 K34 tâm sự em không thể nào phát động được các phong trào đoàn thể trong lớp, vì giờ học của các bạn rất trái nhau, khó thu xếp cùng lúc.

Kết thúc buổi đối thoại, PGS – TS Hoàng Thế Liên, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, Hiệu trường đã thay mặt Ban giám hiệu, giáo viên khẳng định với sinh viên  nhà trường sẽ tạo các điều kiện tốt nhất từ cơ sở vật chất, giáo trình, kế hoạch giảng dạy, giảng viên… để các em có thể học tập tốt theo mô hình tín chỉ. Nhưng bên cạnh đó, sinh viên cũng cần phải nhận thức được rằng: đào tạo tín chỉ, bên cạnh những ưu điểm như tạo tính chủ động cao về thời gian và tính sáng tạo, được chọn thầy, chọn thời gian, chọn người hướng dẫn… , thì ngược lại, nếu sinh viên lơ là sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả học tập, như kinh nghiệm tại nhiều trường đã cho thấy.

Và cuối cùng, cũng từ buổi đối thoại này, thiết nghĩ rằng về phía Bộ GD-ĐT, cần sớm có một khảo sát, hoặc tổ chức các cuộc hội thảo khoa học về thực trạng phương thức đào tạo này để tìm ra giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các trường khi áp dụng tín chỉ.

Xuân Hoa

Đọc thêm

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.