Dân không “mặn mà” với sổ đỏ vì... thuế cao

(PLO) - Với những bất cập bắt nguồn từ ban hành chính sách đến thực hiện các chính sách, quy định về đất đai, nhiều người dân đã không có điều kiện để được cầm “sổ đỏ", thậm chí cả với diện tích đất do cha ông để lại, trong khi nhiều người khác lại không "thèm" đến lấy "sổ đỏ".

Sáng nay (19/11), Hội bảo trợ tư pháp cho người nghèo Việt Nam (VIJUSAP) tổ chức Hội thảo “thực trạng và những bất cập trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử đụng đất (QSDĐ)”.

Đây là kết quả từ quá trình thực hiện Dự án để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận QSDĐ (“sổ đỏ”) cho người dân ở vùng nông thôn thông qua vận động chính sách, tư vấn pháp luật, thực hiện đại diện, bào chữa, bảo vệ quyền lợi do VUJUSAP thực hiện .
Hội thảo “thực trạng và những bất cập trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử đụng đất”
 Hội thảo “thực trạng và những bất cập trong việc cấp
giấy chứng nhận quyền sử đụng đất”

ĐB Bùi Văn Xuyền – Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình cho biết, Luật đất đai 2013 có nhiều quy định tạo thông thoáng, tạo điều kiện cho người dân sử dụng QSDĐ của mình để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Song thực tiễn đặt ra nhiều vấn đề cần thực hiện để triển khai Luật và vấn đề khó nhất là cấp “sổ đỏ” ở nông thôn do những hậu quả từ thực tiễn quản lý đất đai trong thời gian dài và những quy định về thủ tục, hạn mức sở hữu đất...

Hiện vẫn còn nhiều tranh chấp đất đai không bao giờ được giải quyết nên các chủ thể tranh chấp đều không được cấp “sổ đỏ”. Như phản ánh của ông Huỳnh Xuân – Trung tâm tư vấn pháp luật cho người nghèo, dân tộc thiểu số thuộc VUJUSAP tại Phú Yên, bất cập trong cấp “sổ đỏ” xuất phát từ việc trước đây chính quyền chỉ giao quyết định giao đất mà không giao sổ đỏ nên bây giờ giao “sổ đỏ” thì chênh lệch giá đất giữa hai thời điểm quá cao nên người dân không đi lấy “sổ đỏ”. Thậm chí, có trường hợp, cấp đất có thu tiền cho người dân nhưng sau này lại thu hồi quyết định giao đất rồi lại bán đấu giá, khiến dân khiếu kiện.

Ngay tại Hà Nội cũng có nhiều bất cập dẫn đến tồn đọng việc cấp “sổ đỏ” ở nông thôn. Hậu quả là người được cấp sổ không "mặn mà", còn “các hộ nghèo không có “sổ đỏ” thế chấp, vay tín dụng làm kinh tế do đó hộ nghèo càng nghèo thêm” – ông Chu Văn Hệ, UBND xã Cổ Loa, Đông Anh cho biết.
Ông Chu Văn Hệ (UBND xã Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội) cho biết "người dân chưa "mặn mà" với "sổ đỏ" vì không đủ tiền đóng thuế
 Ông Chu Văn Hệ (UBND xã Cổ Loa, Đông Anh, Hà Nội) cho biết
"người dân chưa "mặn mà" với "sổ đỏ" vì không đủ tiền đóng thuế
Nguyên nhân theo ông Hệ, căn cứ Luật 2013 các phần thuế phải nộp để được cấp “sổ đỏ” là quá cao (50-100%) so với điều kiện kinh tế của người dân ở nông thôn, mặc dù các thửa đất đã ở ổn định đúng vùng quy hoạch của địa phương nên người dân không đủ điều kiện để được nhận sổ. Hoặc nhận sổ nhưng bị "phê" nợ thuế cũng không làm gì được thì "cấp vậy cũng bằng không" - ông Hệ nhận xét.

Giải thích thêm nguyên nhân, đại diện lãnh đạo Cục Công sản, Bộ Tài chính cho rằng, tình trạng người dân không nhận “sổ đỏ” không hẳn vì vấn đề tài chính, mà vì không đồng tình với việc chỉ được cấp sổ cho một phần diện tích mà họ thực tế đang sử dụng do hạn mức đất, phần còn lại phải nộp thuế cao…

Do đó, bà Tạ Thị Minh Lý – Chủ tịch VUJUSAP nhấn mạnh, tỷ lệ khiếu kiện cao về đất đai, trong đó có liên quan đến cả việc cấp "sổ đỏ" hiện nay là mất mát lớn cho người dân và xã hội. Do đó, “đất không chân”, không tự dịch chuyển nên cơ quan chức năng phải tính toán khi quy hoạch, quản lý đất đai, tháo gỡ bất cập trong quản lý đất đai, không để dân phải khiếu kiện./.

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.