Đảm bảo phát triển bền vững nghề thừa phát lại

Cần sớm hoàn thiện thể chế về chế định TPL. (Ảnh minh họa)
Cần sớm hoàn thiện thể chế về chế định TPL. (Ảnh minh họa)
(PLO) - Sau 6 năm (2009-2015) thực hiện thí điểm theo Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp và 02 Nghị quyết của Quốc hội, chế định Thừa phát lại (TPL) đã được Quốc hội cho thực hiện chính thức trên phạm vi cả nước. Để đảm bảo khuôn khổ pháp lý cho chế định này phát triển bền vững, Quốc hội đã giao các cơ quan chức năng chuẩn bị dự án Luật TPL.

Bổ khuyết chỗ trống của hoạt động tư pháp và bổ trợ tư pháp

Đánh giá chung trong thời gian thí điểm cho thấy, chế định TPL đã có những tác động kinh tế - xã hội tích cực theo đúng mục tiêu cải cách hành chính, cải cách tư pháp, được khẳng định từng bước trên thực tế; góp phần giảm tải công việc của các tòa án và cơ quan thi hành án (THA). TPL cũng bổ khuyết chỗ trống của hoạt động tư pháp và bổ trợ tư pháp, tạo thêm cho người dân khả năng chủ động lựa chọn phương thức thực hiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Kết thúc thí điểm, ngày 26/11/2015 Quốc hội ban hành Nghị quyết số 107/2015/NQ-QH. Trong đó, giao Chính phủ phối hợp với TANDTC, VKSNDTC triển khai thực hiện Nghị quyết này và chuẩn bị dự án Luật TPL, báo cáo Quốc hội xem xét đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội khóa XIV; đồng thời quy định các tổ chức TPL tiếp tục hoạt động theo các Nghị quyết của Quốc hội cho đến khi Quốc hội ban hành Luật TPL. 

Việc xây dựng Luật TPL được mong muốn là điều kiện cơ bản, nền tảng nhằm tạo hành lang pháp lý an toàn, tin cậy để nghề TPL phát triển bền vững, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác THA, bổ trợ tư pháp theo con đường cải cách do Đảng, Nhà nước khởi xướng và dẫn dắt vì mục tiêu ích nước, lợi dân.

Những chính sách cơ bản cần có

Từ định hướng trên, quá trình nghiên cứu xây dựng dự án Luật TPL, nhiều chuyên gia cho rằng cần bao hàm một số chính sách cơ bản để đảm bảo phát triển bền vững nghề TPL. Một trong những nội dung chính sách được đề cập nhiều nhất là nên tăng thẩm quyền của TPL. Theo đó, muốn tiến hành thành công mục tiêu xã hội hóa công tác THA thì điều tiên quyết là TPL phải có thẩm quyền ngang bằng với chấp hành viên trong mọi hoạt động THA để TPL có thể tổ chức THA hiệu quả, kể cả trong trường hợp phải huy động lực lượng bảo vệ; giao thẩm quyền của TPL thi hành phán quyết của trọng tài thương mại, thỏa thuận hòa giải thương mại.

Ngoài ra, phân định phạm vi công việc THA giữa văn phòng TPL và cơ quan THA dân sự theo hướng ban đầu là cơ quan THA làm những án chủ động, án thu hồi tài sản cho Nhà nước. Còn TPL làm những án theo đơn yêu cầu của cá nhân, tổ chức (toàn bộ hoặc theo các tiêu chí nhất định như tiêu chí về giá trị về tiền hay theo lĩnh vực yêu cầu THA..., có thể ủy thác và nhận ủy thác THA giữa TPL và cơ quan THA) nhằm đảm bảo chuyển giao một khối lượng công việc theo tỷ lệ nhất định cho TPL. Hay trong lĩnh vực tống đạt, có thể mở rộng thẩm quyền của TPL trong thỏa thuận tống đạt văn bản, giấy tờ hành chính, giấy tờ tư theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Về chính sách phát triển nguồn nhân lực cho nghề TPL, cần quy định TPL phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn chung, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức như chấp hành viên; TPL phải được đào tạo theo cùng chương trình, thời gian như chấp hành viên, kể cả tập sự tại cơ quan THA hoặc văn phòng TPL; phải được đào tạo các kỹ năng tống đạt, lập vi bằng. Trong quá trình hành nghề, TPL phải tham gia bắt buộc các khóa bồi dưỡng, cập nhật kiến thức pháp luật liên quan. 

Bên cạnh đó, không thể thiếu chính sách thu hút, chuyển đổi công việc, nghề nghiệp với những người có đủ trình độ, kỹ năng THA và các chuyên môn, nghiệp vụ khác; chính sách và giải pháp hỗ trợ thành lập tổ chức xã hội nghề nghiệp của TPL để tự quản, đại diện cho tiếng nói của TPL và ban hành quy chế đạo đức nghề nghiệp TPL nhằm đưa hoạt động của TPL ngày càng phát triển theo hướng tự chủ, chuyên nghiệp, tuân thủ pháp luật, uy tín đối với Nhà nước và xã hội. 

Đến hết 31/12/2015 cả nước đã hình thành các tổ chức hành nghề TPL cung cấp cả 4 nhóm dịch vụ với 53 văn phòng tại 13 địa phương thí điểm và 135 TPL, 306 thư ký trên tổng số 638 người lao động. Các tổ chức hành nghề TPL đã cung cấp dịch vụ tống đạt: 1,5 triệu văn bản của TAND và các cơ quan THA dân sự; lập 109 nghìn vi bằng theo yêu cầu của cá nhân, tổ chức; xác minh hơn 1.000 việc; tổ chức THA khoảng 550 việc với doanh thu tổng là hơn 280 tỷ đồng. Sau thí điểm, theo thống kê mới nhất đã thành lập được 67 văn phòng TPL/17 tỉnh; bổ nhiệm 542 TPL; cấp thẻ hành nghề 230 TPL; tống đạt 495 nghìn văn bản, 52 nghìn vi bằng; xác minh điều kiện THA được 22 việc, tổ chức THA được 50 việc, tổng doanh thu 92 tỷ đồng.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.