Đại học Luật Hà Nội triển khai công tác năm học 2020 – 2021

(PLVN) - Ngày 14/10, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm học 2020 - 2021 và kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. 

Quyền Chủ tịch Hội đồng Trường Chu Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên và các Phó Hiệu trưởng đồng chủ trì Hội nghị.

Lãnh đạo Nhà trường đồng chủ trì Hội nghị.
 Lãnh đạo Nhà trường đồng chủ trì Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy kế hoạch giảng dạy năm học 2019 – 2020, các đơn vị về cơ bản có liên quan đã triển khai kế hoạch giảng dạy đúng kế hoạch. Trong đó, chỉ có một thay đổi là do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên Trường phải chuyển hướng đào tạo từ phương thức truyền thống sang đào tạo trực tuyến trong học kỳ II.

So với đào tạo truyền thống, phương thức trực tuyến giúp tiết kiệm được thời gian, không gian học tập; bài giảng có thể được học không giới hạn số lần và bảo đảm việc phòng chống dịch bệnh… Phương thức này không mới nhưng được sự đồng thuận, nhất trí của lãnh đạo Nhà trường, của cán bộ, giảng viên, người lao động, sinh viên trong Trường.

Bước sang năm học 2020 - 2021, Trường tiếp tục thực hiện phương thức đào tạo trực tuyến học kỳ I của năm từ ngày 17/8 đến ngày 13/9/2020 và sẽ tăng cường bố trí giảng dạy các tiết 13, 14 để đảm bảo kế hoạch học tập. Đồng thời tiếp tục tăng cường bố trí giảng dạy giờ lý thuyết ở các hội trường lớn.

Hiện nay, công tác rà soát, cập nhật và sửa đổi chương trình đào tạo đang được triển khai; đồng thời tích cực triển khai kế hoạch giảng dạy năm học 2020 – 2021 cho 171 lớp hệ chính quy, 67 lớp hệ vừa học vừa làm. Trường cũng dự kiến tuyển sinh cho Phân hiệu tại Đắk Lắk 120 chỉ tiêu hệ đại học chính quy (ngành Luật) và 100 chỉ tiêu đào tạo ngành Luật cho chương trình liên kết đào tạo với Đại học Arizona (Hoa Kỳ).

Nhằm thực hiện tốt kế hoạch giảng dạy năm học 2020 – 2021, Nhà trường sẽ tăng cường hơn nữa chất lượng của đội ngũ giảng viên, rà soát tiêu chuẩn giảng viên giảng dạy chất lượng cao; sẽ đồng bộ và đưa vào phần mềm các nội dung môn học, học phần để đảm bảo quản lý hệ thống, hiệu quả. Các yếu tố như học liệu, giáo trình, tài liệu tham khảo cũng sẽ được triển khai đồng bộ, đảm bảo chất lượng đào tạo...

Quán triệt một số nội dung mới trong nhiệm vụ năm học 2020-2021, Quyền Chủ tịch Hội đồng Trường Chu Mạnh Hùng nhấn mạnh đến việc phải thực hiện tự chủ, đồng thời cho biết năm học này và những năm tiếp theo, Trường sẽ có thêm đơn vị mới là Phân hiệu. Để Phân hiệu góp phần làm cho Trường mạnh hơn, theo ông Hùng, lãnh đạo Nhà trường sẽ xây dựng các phương án khác nhau nhưng cần nhất sự đồng lòng của tập thể, sự nỗ lực của cả đội ngũ, cùng với đó là kiện toàn lãnh đạo Phân hiệu, lãnh đạo các phân khoa, bộ môn.

Ông Hùng đặc biệt lưu ý 3 vấn đề đặt ra đối với quản trị đại học, bao gồm vấn đề bộ máy, nguồn nhân lực và chuyên môn. Theo đó, bộ máy đã tinh chưa; cơ cấu nguồn lực hợp lý, có tính chuyên nghiệp chưa, kể cả Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu cũng sẽ thay đổi trong cơ cấu, trong tính chuyên nghiệp ra sao để hướng tới hiện đại, văn minh, chuyên nghiệp nhằm thực hiện tốt hơn chức năng quản lý...

Kết luận Hội nghị, Hiệu trưởng Đoàn Trung Kiên chia sẻ, mặc dù ở cương vị mới chưa đầy 2 tháng nhưng ông nhận thấy nhiều điểm sáng tích cực trong các hoạt động của Trường dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, nhất là kết quả tuyển sinh đại học chính quy K45 vừa qua. Đồng thời, mong muốn các thầy cô, viên chức và người lao động toàn Trường tiếp tục đoàn kết, nhất trí, chung sức cố gắng và phát huy hơn nữa thành tích đã đạt được trong năm học mới.

Khẳng định Ban Giám hiệu Nhà trường sẽ tiếp thu đầy đủ chỉ đạo của Quyền Chủ tịch Hội đồng Trường, Hiệu trưởng cho biết sẽ rà soát lại toàn bộ hệ thống thể chế nội bộ của Nhà trường để tinh chỉnh, hoàn thiện hoặc ban hành mới để Trường đáp ứng được các điều kiện tự chủ đại học. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ quan trọng theo yêu cầu của Đề án 549, của Nghị quyết 54 của Ban Cán sự đảng Bộ Tư pháp về xây dựng Trường ta thành trường trọng điểm đào tạo cán bộ về pháp luật.

Ngoài ra, quyết tâm hoàn thành những nhiệm vụ còn dang dở, đã kéo dài trong nhiều năm, nhiều tháng qua; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn; tăng cường hợp tác quốc tế cũng như quyết tâm xây dựng môi trường sư phạm, môi trường làm việc dân chủ, văn minh, chuyên nghiệp, hiện đại...

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.