Cùng nhau quyết tâm chăm lo đời sống cho đoàn viên công đoàn

Cùng nhau quyết tâm chăm lo  đời sống cho đoàn viên công đoàn
(PLO) - Hôm qua (27/7), Công đoàn (CĐ) Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 6, khóa II (mở rộng) sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2017. Thứ trưởng Trần Tiến Dũng (ảnh), Chủ tịch CĐ Bộ chủ trì Hội nghị với sự tham dự của Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp Nguyễn Kim Tinh, đại diện CĐ Viên chức Việt Nam, đại diện các CĐ trực thuộc CĐ Bộ.

Trình bày báo cáo kết quả công tác CĐ 6 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch CĐ Bộ Khương Thị Thanh Huyền cho biết, được sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện, Ban Chấp hành CĐ các cấp và CĐ Bộ đã xây dựng và ban hành kế hoạch công tác năm, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các Ban CĐ; phối hợp với chính quyền tổ chức tốt phong trào thi đua để công chức, viên chức, người lao động và đoàn viên CĐ thi đua, phấn đấu, phát huy được tinh thần sáng tạo của đoàn viên CĐ.

Vai trò của Ban Chấp hành CĐ trong việc tham gia quản lý nhà nước, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị thuộc Bộ ngày càng được nâng lên. Lãnh đạo Bộ cùng CĐ Bộ tiếp tục có nhiều biện pháp quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên CĐ…

Cụ thể, CĐ Bộ đã đề nghị Báo Pháp luật Việt Nam hỗ trợ kinh phí để tiếp tục chi một phần kinh phí ăn trưa cho 88 đoàn viên là công chức, viên chức và người lao động của 19 đơn vị với tổng số tiền hỗ trợ đợt 1 gần 127 triệu đồng; phát động đóng góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ; giới thiệu cho Đảng kết nạp 40 đoàn viên ưu tú vào Đảng.

100% các CĐ trực thuộc đăng ký thi đua năm 2017 theo đúng thời gian quy định và tổ chức phong trào thi đua tại các đơn vị góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị và của Bộ 6 tháng đầu năm. CĐ Bộ cũng tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về giới, các hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6…

Bên cạnh những kết quả trên, công tác CĐ vẫn còn một số hạn chế nên để khắc phục những tồn tại này và phát huy thành tích đạt được, CĐ Bộ xác định 6 tháng cuối năm sẽ tập trung triển khai 12 nhiệm vụ trọng tâm. Với các nhiệm vụ đề ra, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Nguyễn Kim Tinh cơ bản nhất trí và đề nghị CĐ Bộ quan tâm thực hiện 5 nhiệm vụ gồm tiếp tục quán triệt học tập Nghị quyết của Đảng một cách kịp thời, có chất lượng, tránh hình thức; chú trọng công tác giáo dục chính trị - tư tưởng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên CĐ; thực hiện tốt các phong trào, chương trình hành động do CĐ Viên chức Việt Nam phát động; tiếp tục duy trì, phát triển các hình thức chăm lo, hỗ trợ đời sống vật chất cho đoàn viên CĐ…

Các đại biểu tham dự Hội nghị cũng nêu thực tế: “Đời sống của nhiều cán bộ, công chức còn khó khăn, phải tìm cách để có thêm thu nhập; nhà giá rẻ tuy được CĐ Bộ tích cực lưu tâm nhưng với thu nhập hiện nay thì vẫn khó mà mua được…

Nhiều đề xuất, kiến nghị đã được đưa ra với mong muốn thúc đẩy công tác CĐ như bổ sung vào danh sách những đoàn viên CĐ có hoàn cảnh thực sự khó khăn; tăng cường hoạt động kiểm tra, bổ sung vào Ủy ban Kiểm tra 1 đồng chí có chuyên môn về kế toán; hướng dẫn đơn giản hóa thủ tục về kinh phí CĐ; Thủ trưởng các đơn vị phải quan tâm đến công tác CĐ… 

Phó Chủ tịch CĐ Bộ, Phó Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam Vũ Hoàng Diệp rất đồng tình với đề nghị tăng cường sự quan tâm của Thủ trưởng đơn vị với công tác CĐ bởi vai trò của CĐ trong tổ chức các hoạt động CĐ, hoạt động chuyên môn, động viên, chăm lo đời sống của CĐ viên đã được thể hiện rõ. Ông Diệp chia sẻ, cán bộ làm CĐ cần nhất là tấm lòng, trách nhiệm và tình thương và đề nghị Lãnh đạo Bộ có giải pháp cụ thể với các đơn vị có điều kiện để hỗ trợ cho CĐ viên. Về phần mình, Báo Pháp luật Việt Nam đã và vẫn sẽ cố gắng để hỗ trợ trong phạm vi điều kiện cho phép đối với công tác CĐ.

Tại Hội nghị, Ủy viên Ban Thường vụ CĐ Viên chức Việt Nam – đồng chí Phạm Văn Quân đã trao Bằng khen phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2016 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho đồng chí Đặng Hoàng Oanh – Trưởng ban Nữ công CĐ Bộ Tư pháp, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế.

Tổng kết Hội nghị, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng, Chủ tịch CĐ Bộ đã ghi nhận những nỗ lực, cố gắng, cảm ơn những hỗ trợ vật chất của từng CĐ trực thuộc để đạt được nhiều kết quả cụ thể. Thứ trưởng cũng biểu dương các CĐ cơ sở có kết nối chặt chẽ với nhau, tạo sự đoàn kết trong mỗi đơn vị nói riêng, trong toàn Bộ, ngành Tư pháp nói chung để hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, thực tế còn một số công việc chưa đạt đúng với mong muốn như vai trò của một số Ban CĐ chưa phát huy đầy đủ, một số thành viên trong Ban Chấp hành CĐ chưa tích cực, đâu đó còn tồn tại sự đoàn kết, bằng lòng không thực chất. 

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng yêu cầu phải cùng nhau quyết tâm chăm lo đời sống cho CĐ viên, trong đó việc chăm lo, động viên đời sống tinh thần đã làm tốt rồi phải tốt hơn nữa. Đồng thời, Thứ trưởng nhấn mạnh, vẫn cần tiếp tục quan tâm giúp đỡ CĐ viên có thể mua được nhà giá rẻ cũng như tổ chức đầy đủ các hoạt động văn thể mỹ.

Đọc thêm

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.

Sớm xây dựng Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức tình hình thi hành pháp luật giai đoạn 2025 – 2030”

Toàn cảnh hội thảo
(PLVN) - Ngày 10/4, tại TP Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ chương trình hợp tác về tư pháp và pháp luật năm 2024, Bộ Tư pháp và Dự án Tăng cường Pháp luật và Tư pháp tại Việt Nam (EU JULE), hợp phần UNDP tổ chức Hội thảo “Triển khai công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật”.

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”
(PLVN) - Ngày 10/4, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”. Đây là hoạt động nhằm duy trì, phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng cũng như xây dựng, hình thành văn hoá đọc trong Trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng và TP Hà Nội nói chung; giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách, những tác phẩm hay và có ý nghĩa…

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ
(PLVN) - Ngày 10/4, Thứ trưởng Mai Lương Khôi đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính (THAHC) 6 tháng đầu năm 2024. Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái, các Phó Tổng Cục trưởng, lãnh đạo cấp Vụ thuộc Tổng Cục, đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan trong và ngoài Bộ cùng dự.