Công tác thi hành án dân sự ở khu vực giáp biên

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Hà Hùng Cường và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào Cha -lơn Nhia - Pao- hơ chứng kiến Lễ ký Chương trình hợp tác giữa hai Bộ Tư pháp (tháng 7/2014)
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Hà Hùng Cường và Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào Cha -lơn Nhia - Pao- hơ chứng kiến Lễ ký Chương trình hợp tác giữa hai Bộ Tư pháp (tháng 7/2014)
(PLO) - Với những khó khăn rất đặc thù của công tác thi hành án dân sự (THADS), đặc biệt là ở địa bàn  biên giới giáp ranh với nước bạn Lào, tuy nhiên bằng sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tư pháp, THADS hai nước mà công tác này đã đạt được những kết quả bước đầu.
Nhiều sáng kiến trong công tác phối hợp
Theo báo cáo của Cục THADS  tỉnh Sơn La, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác xác minh và tổ chức thi hành án đối với các đối tượng phải thi hành án là người có quốc tịch Lào và ngược lại, các cơ quan THADS ở các địa phương đã có nhiều sáng kiến trong việc đổi mới phương thức phối hợp. 
Đơn cử như phối hợp với các cơ quan ngoại vụ, Bộ đội Biên phòng của các tỉnh trong việc đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền pháp luật về thi hành án cho nhân dân khu vực biên giới và trong việc xác minh, báo gọi người có nghĩa vụ phải thi hành án là công dân của Việt Nam đang sinh sống và làm ăn trên đất Lào và ngược lại trở về nước để thực hiện nghĩa vụ THADS  (như các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Quảng Trị). Trong nhiều trường hợp, người dân mang quốc tịch Lào sinh sống tại các tỉnh giáp biên giới đã trực tiếp liên hệ với các cơ quan THADS  của Việt Nam để nhận lại tài sản, giấy tờ hoặc nộp thay nghĩa vụ phải THADS  theo ủy quyền của người thân đang phải thi hành án phạt tù tại Việt Nam. 
Theo báo cáo của 4/10 tỉnh của Việt Nam có chung đường biên giới là Sơn La, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế,  hiện tại, các cơ quan THADS  của các tỉnh đang tổ chức thi hành 53 vụ việc thi hành án (chủ yếu là án hình sự), tương ứng với số tiền phải thi hành là 373.316.400 đồng có yếu tố nước ngoài, đối tượng phải thi hành án là người mang quốc tịch Lào. Trong đó, 14 vụ việc tương ứng với số tiền 82.632.500 đồng, người phải thi hành án đã chấp hành xong án phạt tù và được trả về nơi cư trú (nước CHDCND Lào); đã tổ chức thi hành xong 08 việc, tương ứng với số tiền 47.908.000đ.
Cục THADS  Sơn La đánh giá, các việc thi hành án đã được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật về THADS. Sau khi ra quyết định thi hành án, chấp hành viên, công chức được giao nhiệm vụ tổ chức thông báo và xác minh điều kiện thi hành án của người phải thi hành án, chủ yếu thông qua trại tạm giam và các trại giam thuộc Bộ Công an. 
Trường hợp các đối tượng phải thi hành án có tiền lưu ký tại trại tự nguyện nộp thì công chức của cơ quan thi hành án tiến hành thu trực tiếp và sau đó làm xác nhận kết quả thi hành án và gửi về trại giam nơi người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù để phục vụ cho công tác xét đặc xá cũng như miễn giảm hình phạt tù. 
Đối với các khoản tịch thu sung công quỹ nhà nước đều được thực hiện theo đúng trình tự và qui định của pháp luật. Đối với tài sản trả lại (tiền, các loại giấy tờ, tài sản là các vật dụng như điện thoại, đồng hồ…) mà đương sự là người nước ngoài đang chấp hành hình phạt tù, các cơ quan THADS  đều chủ động phối hợp với các trại giam và cử Chấp hành viên, công chức trong đơn vị tiến hành trả lại tiền, tài sản cho các đối tượng tại trại tạm giam và các trại giam thuộc Bộ Công an. Đối với các đối tượng đã thi hành xong án phạt tù được trả về nơi cư trú (Lào), các cơ quan THADS đều phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tư pháp để thực hiện theo quy trình tương trợ tư pháp.
Cũng theo đánh giá của Cục THADS  Sơn La: “Công tác tổ chức THADS  có yếu tố nước ngoài liên quan đến người mang quốc tịch Lào của các cơ quan THADS các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào đã có nhiều cố gắng song mới đạt được hiệu quả bước đầu”.
Khó khăn trong xác minh tài sản
Qua tổng hợp báo cáo của các cơ quan THADS của Việt Nam có chung đường biên giới Việt - Lào, quá trình tổ chức THADS có yếu tố nước ngoài còn nhiều  khó khăn: Phần lớn các đối tượng là người mang quốc tịch Lào phạm tội bị truy tố, xét xử và thi hành án trên lãnh thổ Việt Nam đều không có tài sản ở Việt Nam. Trong khi đó, các cơ quan THADS không thể xác minh điều kiện kinh tế của người phải THADS ở nước ngoài, cơ quan THADS  chỉ tiến hành xác minh được các đối tượng này tại các trại tạm giam, trại giam, hầu hết trường hợp này đều không có tài sản lưu ký tại trại giam nơi đang thụ hình. 
Do đó, khả năng thi hành án về mặt dân sự là rất khó, thậm chí không có khả năng thi hành. Đây là khó khăn mà cơ quan THADS  đang gặp phải, nhiều vụ việc  kéo dài mà không thể ra quyết định hoãn thi hành án được và cũng không thực hiện xét miễn, giảm thi hành án, dẫn đến việc thi hành án tồn đọng.
Mặc dù đã có quy định tương trợ tư pháp về dân sự trong THADS  phải lập hồ sơ ủy thác tư pháp theo quy định của pháp luật về tương trợ tư pháp, tuy nhiên, về ngôn ngữ trong tương trợ tư pháp phải kèm theo bản dịch ra ngôn ngữ của nước yêu cầu tương trợ tư pháp. Đây là vướng mắc đối với Chấp hành viên trong quá trình tác nghiệp, tài liệu đó thuê tổ chức, cá nhân nào dịch ra ngôn ngữ nước ngoài, tính pháp lý của bản dịch ra sao, kinh phí cho công tác dịch hồ sơ ủy thác và trình tự, thủ tục ủy thác tư pháp về THADS  hiện nay cũng chưa được tập huấn và hướng dẫn cụ thể. 
Bên cạnh đó, công tác phối hợp của các cơ quan chức năng trong việc tổ chức thi hành án đối với đương sự là người nước ngoài còn nhiều hạn chế, chưa có cơ chế phối hợp rõ ràng, một số trường hợp người nước ngoài được trả lại tiền, tài sản nhưng qua công tác xác minh cho thấy họ đã chấp hành xong hình phạt tù và trở về nước, cơ quan THADS đang thụ lý giải quyết vụ việc không được thông báo. Do vậy, việc tổ chức thi hành án đối với trường hợp này là rất khó khăn.
Một trong những kiến nghị, theo Cục THADS  Sơn La, Bộ Tư pháp hai nước xem xét thiết lập cơ chế và trách nhiệm, cho phép các cơ quan THADS  địa phương có chung đường biên giới được trao đổi thông tin bằng văn bản đã được dịch thuật, ủy thác việc tống đạt các văn bản, giấy tờ về thi hành án cho các đối tượng có nghĩa vụ phải thi hành án hoặc gia đình, người thân của những người phải thi hành án nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức THADS  cũng như phục vụ cho công tác đặc xá, xét miễn giảm hình phạt tù cho những người đang thi hành án phạt tù ở Việt Nam hoặc ở Lào theo quy định của pháp luật mỗi nước. 

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư