Công tác giám định tư pháp tại Hà Nội phục vụ kịp thời hoạt động tố tụng

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Trong thời gian qua, để đáp ứng yêu cầu ngày càng phức tạp của công tác điều tra, truy tố và xét xử tội phạm trên địa bàn Thủ đô, công tác giám định tư pháp (GĐTP) của Hà Nội đã có những chuyển mình kịp thời, nâng cao chất lượng giám định cả về nội dung và hình thức. Tuy nhiên, nhằm tăng cường hơn nữa hiệu quả của công tác GĐTP, Hà Nội kiến nghị các cơ quan TƯ phải đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Hiện tại, trên địa bàn TP có 2 tổ chức GĐTP công lập gồm Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội và Trung tâm Pháp y TP Hà Nội trực thuộc Sở Y tế. Trong đó, Phòng Kỹ thuật hình sự có 32 giám định viên (GĐV) tư pháp và 56 người giúp việc cho GĐV tư pháp; Trung tâm Pháp y có 7 GĐV tư pháp và 21 người giúp việc cho GĐV tư pháp. 

Mặc dù đội ngũ còn khiêm tốn nhưng lực lượng GĐV trên đã rất tích cực triển khai nhiệm vụ được giao. Chỉ riêng năm 2017, 2 tổ chức GĐTP công lập đã thực hiện hơn 13 nghìn vụ việc giám định. Nhìn chung, đội ngũ GĐV ngày càng trưởng thành về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, pháp luật và kiến thức khoa học kỹ thuật; các GĐV luôn đề cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp, đảm nhận hiệu quả yêu cầu trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm trên địa bàn TP.

Ngoài ra, Hà Nội có 137 người GĐTP theo vụ việc, là công chức tại các sở, ngành của TP, tập trung ở các lĩnh vực như Văn hóa, Thuế - Tài chính, Xây dựng, Thông tin và Truyền thông…, chủ yếu làm việc kiêm nhiệm. Năm 2017, GĐTP các lĩnh vực Tài chính - Thuế được 14 vụ, lĩnh vực Văn hóa 4 vụ, lĩnh vực Xây dựng 1 vụ. 

Có thể nói, công tác GĐTP đã phục vụ kịp thời, có hiệu quả một khối lượng lớn các yêu cầu của công tác điều tra, truy tố và xét xử tội phạm. Quy trình giám định được chấp hành nghiêm túc, chất lượng giám định được nâng cao cả về nội dung và hình thức. Các kết luận giám định đảm bảo chính xác, khách quan. Thông qua hoạt động giám định đã phát hiện nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm (nhất là thủ đoạn lợi dụng thành tựu khoa học kỹ thuật để phạm tội) trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, hình sự, ma túy… 

Tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Tư pháp TP Hà Nội, số lượng GĐV tư pháp tại Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TP Hà Nội còn thiếu so với yêu cầu công tác, nhiều GĐV có kinh nghiệm đến tuổi nghỉ theo chế độ. Số vụ việc phải tiếp nhận giám định kỹ thuật hình sự và pháp y trên địa bàn TP tăng đều hàng năm, trong khi đội ngũ GĐV bổ sung không kịp, nên lượng vụ việc có lúc tồn đọng, thời gian kết thúc giám định có lúc phải kéo dài, GĐV quá tải trong công việc.

Việc thu hút nhân lực có trình độ cao vào làm công tác giám định pháp y, đặc biệt cán bộ có trình độ đại học trở lên, các bác sỹ thuộc chuyên khoa giải phẫu bệnh, là rất khó khăn bởi chưa có chế độ đặc thù cho việc đào tạo và đãi ngộ... Trong bối cảnh đó, việc thành lập văn phòng GĐTP lại khó thực hiện do lĩnh vực được phép xã hội hóa còn hạn chế, ít lợi nhuận và khó thực hiện mà chi phí để thành lập, duy trì hoạt động của văn phòng GĐTP lớn.

Để tháo gỡ khó khăn, Sở Tư pháp Hà Nội kiến nghị Chính phủ ban hành chính sách đãi ngộ, thu hút nhân lực làm GĐTP, nhất là đối với người làm công tác giám định pháp y. Đồng thời, đề nghị Bộ Tư pháp sớm đề xuất giải pháp nhằm triển khai được việc thành lập văn phòng GĐTP và phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn việc thanh toán kinh phí những nội dung thuộc lĩnh vực giám định chuyên ngành. 

Đối với Bộ Công an, Hà Nội kiến nghị sớm ban hành Thông tư hướng dẫn việc trưng cầu, đánh giá, sử dụng kết luận GĐTP trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử; có chiến lược đầu tư trang bị phương tiện hiện đại cho các Phòng Kỹ thuật hình sự, đặc biệt ở những đô thị lớn, để đáp ứng tốt yêu cầu công tác trong tình hình mới...

Đối với Bộ Y tế, Hà Nội đề xuất sớm ban hành quy định về chế độ trực cho cán bộ y tế trong ngành Pháp y cũng như tăng cường bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ chuyên sâu cho đội ngũ cán bộ làm công tác giám định pháp y. Sở Tư pháp cũng mong muốn UBND TP Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành liên quan tăng cường phối hợp với Sở Tư pháp hoàn thành tốt nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND TP trong công tác quản lý nhà nước về GĐTP... 

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.