Công tác bổ trợ tư pháp: Mạnh dạn sử dụng những công cụ thanh tra, kiểm tra

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại Hội nghị.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long phát biểu tại Hội nghị.
(PLO) - Hôm qua (12/1), Bộ trưởng Lê Thành Long đã dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác bổ trợ tư pháp (BTTP) năm 2017. Cùng dự có Thứ trưởng Trần Tiến Dũng, đại diện lãnh đạo một số đơn vị của Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và đại biểu các cơ quan trong, ngoài Bộ Tư pháp.

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục BTTP Vũ Hồng Dương cho biết, trong năm 2016, công tác bổ trợ tư pháp đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả nổi bật, cơ bản bảo đảm thời hạn và chất lượng. Công tác xây dựng thể chế đã hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng, tham mưu cho Lãnh đạo Bộ trình, ban hành 10/10 văn bản được giao, đạt 100%. Công tác triển khai, tổ chức thực hiện các Đề án, văn bản đã ban hành tiếp tục được thực hiện bài bản và ngày càng sâu sát hơn đối với địa phương, cơ sở. 

Ngoài ra, việc chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho địa phương đã được thực hiện kịp thời, không để tồn đọng. Việc phát triển các nghề tư pháp như luật sư, công chứng, đấu giá tài sản... tiếp tục được tăng cường theo định hướng phát triển số lượng đi đôi với tăng cường chất lượng. Việc phát triển và quản lý các nghề mới như quản tài viên, thừa phát lại cũng được quan tâm chú trọng. Trên cơ sở các kết quả đạt được, lĩnh vực đấu giá tài sản (Luật Đấu giá tài sản) đã được ghi nhận là một trong 10 sự kiện nổi bật của ngành Tư pháp năm 2016.

Tuy nhiên, cũng theo ông Dương, công tác quản lý về lĩnh vực luật sư, công chứng, bán đấu giá tài sản ở một số địa phương còn chưa bao quát, chưa nắm bắt kịp thời những tiêu cực trong các lĩnh vực này. Công tác phối hợp giữa Đoàn luật sư và Sở Tư pháp chưa cao, chưa đảm bảo triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ có liên quan. Công tác phối hợp với một số cơ quan hữu quan còn gặp một số khó khăn. Việc thành lập Hội công chứng viên tại một số địa phương vẫn còn chậm so với yêu cầu. Công tác quản lý, thanh lý tài sản mới triển khai trong 2 năm gần đây nên chưa thực sự phát huy vai trò trong việc tham gia giải quyết các vụ việc phá sản...

Tuy được giao phụ trách Cục BTTP chưa lâu, nhưng Thứ trưởng Trần Tiến Dũng nhận thấy, khối lượng công việc của Cục rất lớn, nhiều nhiệm vụ phức tạp nên ghi nhận chất lượng đạt được trong công tác BTTP năm qua, nổi bật là công tác xây dựng thể chế với tham mưu xây dựng ban hành Luật Đấu giá tài sản.

Trong năm 2017, Thứ trưởng trăn trở, với lực lượng phải quản lý rất hùng hậu (hơn 20 nghìn cá nhân, khoảng 5.200 tổ chức) thì đặt trong bối cảnh Chính phủ nhiệm kỳ mới, cả hệ thống sẽ làm gì để đồng hành với Chính phủ. Chẳng hạn, thực hiện chủ trương khởi nghiệp, Thứ trưởng gợi ý phát động luật sư tư vấn miễn phí cho doanh nhân khởi nghiệp, như vậy mới có ý nghĩa và gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Thứ trưởng cũng đề nghị tăng cường truyền thông trong lĩnh vực BTTP, mở đường dây nóng để kịp thời trả lời, phản hồi các thông tin liên quan.

Chia sẻ những đặc thù trong công tác BTTP, Bộ trưởng Lê Thành Long cũng biểu dương những kết quả tích cực năm 2016 với điểm nhấn về thể chế (Luật Đấu giá tài sản), tiếp tục thực hiện chủ trương xã hội hóa các hoạt động BTTP, thực hiện được một số việc khó khăn đối với hoạt động luật sư, công chứng, giám định tư pháp và củng cố được đoàn kết trong nội bộ đơn vị.

Bộ trưởng cho rằng, Cục đã thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, tồn tại nhưng cần lưu ý đến một số lĩnh vực đang trở thành mối quan tâm của xã hội, các cơ quan quản lý và của Bộ, ngành Tư pháp như luật sư, giấy tờ giả lọt công chứng nhiều, đấu giá tài sản, giám định tư pháp hầu như chưa có bước tiến. 

Cơ bản đồng tình với các nhiệm vụ năm 2017, Bộ trưởng chỉ đạo tập trung xây dựng các văn bản hướng dẫn triển khai Luật Đấu giá tài sản, chấn chỉnh các sai phạm trong hoạt động đấu giá. Ngoài ra, nghiên cứu thời điểm kiến nghị sửa đổi Luật Giám định tư pháp theo hướng Bộ có tiếp tục quản lý hay không; tổ chức bàn tròn trao đổi, cương quyết chấn chỉnh hoạt động luật sư; xử lý vướng mắc trong chuyển đổi mô hình công chứng; nhanh chóng có nghị định về thừa phát lại... Đặc biệt, Bộ trưởng lưu ý có thể giảm hội nghị, hội thảo giảm nhưng thanh tra, kiểm tra không được giảm, mạnh dạn sử dụng những công cụ quản lý như kiểm tra, thu hồi giấy phép đối với các cá nhân, tổ chức. 

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.