Công bố nhiều vi phạm tại Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Phú Yên - Bình Định

(PLVN) - Chiều 12/12, Thanh tra Chính phủ thông báo công khai Kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định của pháp luật đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 (QL1) đoạn từ km1125 – km1265, tỉnh Bình Định và Phú Yên. 

Theo đó, đã chỉ ra nhiều sai phạm trong Dự án này và nêu rõ ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Bình Định thực hiện các nội dung kiến nghị của Thanh tra Chính phủ. 

Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn từ km1125 – km1265, tỉnh Bình Định và Phú Yên đã được Bộ Giao thông vận tải, Ban Quản lý dự án 2 (sau này là Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh), các nhà đầu tư và các nhà thầu đã khắc phục nhiều khó khăn, khẩn trương triển khai thực hiện. Dự án có chiều dài khoảng 118 km, từ khi được thông xe kỹ thuật và nghiệm thu đưa vào khai thác, sử dụng đã góp phần tăng cường năng lực giao thông từ Bắc vào Nam và phát triển kinh tế - xã hội. 

Tuy nhiên, theo Kết luận thanh tra, sau 03 năm đưa vào khai thác, sử dụng, Dự án đã xuất hiện nhiều vấn đề về chất lượng công trình. Nguyên nhân chính là do trong quá trình thực hiện dự án, các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đã để xảy ra những khuyết điểm, vi phạm về lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh thiết kế cơ sở; về việc thực hiện dự án đầu tư.

 Dự án mở rộng QL1, đoạn Phú Yên - Bình Định bị hư hỏng ngay từ khi mới đưa vào hoạt động

Điều chỉnh dự án đầu tư chưa đúng quy định pháp luật 

Cụ thể, thiết kế cơ sở dự án BOT Nam Bình Định sử dụng lại cống cũ ngang đường, thiết kế mặt đường bê tông nhựa tại một số vị trí thường xuyên ngập là chưa phù hợp với thực tế, thiếu đồng bộ, dẫn đến mặt đường tại khu vực đó luôn bị ngập khi thời tiết mưa, có nơi ngập sâu từ 30 - 60 cm, ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Khi phê duyệt thiết kế cơ sở, Bộ Giao thông vận tải cho phép phá dỡ 9 cầu cũ để xây mới, nhưng khi quyết định điều chỉnh thiết kế đã cho phép giữ lại 7 cầu cũ để sửa chữa, sử dụng, trong đó có 6 cầu được xác định lại tải trọng chỉ từ 22 - 25 tấn. Hiện tại trên toàn dự án, có 18/33 cầu cũ đang được gắn biển hạn chế tải trọng từ 22 - 25 tấn, mức tải trọng này không đồng bộ với tải trọng cho phép của đường QL1 sau cải tạo, mở rộng và cầu xây mới gây khó khăn cho quá trình khai thác và không phát huy cao nhất hiệu quả dự án.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải đưa ra chủ trương điều chỉnh thiết kế cơ sở, trong đó cho phép hạ tiêu chuẩn dự án, hạ độ cao thiết kế, bỏ thiết kế rãnh dọc đối với đoạn chưa thi công… chưa đúng với quy định pháp luật về điều chỉnh dự án đầu tư. Bên cạnh đó, nhà thầu Cenco4 (gói thầu XL 04A, dự án BOT Bắc Bình Định) đã thực hiện chưa đúng quy định, dẫn đến chiều cao rãnh giảm 15cm so với thiết kế bản vẽ thi công, làm hạn chế khả năng thoát nước...

QL1 đoạn qua huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định 

Không đề cập về chất lượng công trình trong hợp đồng với nhà thầu

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra Ban quản lý dự án 2 có thiếu sót khi lập hồ sơ đã yêu cầu nguồn vốn đầu tư đối với nhà đầu tư tại dự án BOT Nam Bình Định thấp hơn tổng mức đầu tư của dự án, ảnh hưởng nhất định đến việc đảm bảo vốn thực hiện dự án. Tại dự án BOT Bắc Bình Định, Ban quản lý dự án 2 không đăng thông tin kết quả lựa chọn nhà đầu tư theo quy định; đến thời điểm tổ chức lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án, Bộ Giao thông vận tải không công bố lại danh mục dự án.

Tại Điều 64 trong Hợp đồng BOT số 11791/HĐ.BOT-BGTVT ngày 31-10-2013 và Hợp đồng BOT số 11269/HĐ.BOT-BGTVT ngày 22/10/2013 chỉ đề cập đến nội dung không bồi hoàn mà không đề cập đến các nội dung về chất lượng công trình (định lượng cụ thể) đạt tỷ lệ bao nhiêu %; nghĩa vụ mỗi bên sau khi chuyển giao. Đây là sơ hở nếu không kịp thời xử lý, có thể sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của nhà nước trước, trong và sau khi nhận bàn giao công trình để quản lý, sử dụng.

Tránh để xảy ra khiếu kiện về tài chính

Căn cứ Kết luận thanh tra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu đề xuất điều chỉnh, bổ sung các Tiêu chuẩn, Quy chuẩn hiện hành đối với các nội dung liên quan đến thiết kế kết cấu áo đường có sử dụng bê tông nhựa như các thông số thiết kế phù hợp với đặc điểm từng vùng miền, từng điều kiện khai thác, quy định về thiết kế hỗn hợp, thi công, nghiệm thu bê tông nhựa; nghiên cứu, đề xuất thử nghiệm một số dạng kết cấu mặt đường mới, vật liệu mới phù hợp với lưu lượng, tải trọng và khí hậu của từng vùng miền trong cả nước…

 Ảnh minh họa

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam xây dựng phần mềm giám sát, quản lý thu phí trực tuyến để tăng vai trò quản lý nhà nước trong việc kiểm soát doanh thu các trạm thu phí BOT, khẩn trương hoàn thành việc thu phí điện tử không dừng theo quy định; chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức kiểm tra, rà soát cao độ đáy rãnh, kích thước hình học đối với rãnh dọc trên cả 3 dự án, đảm bảo yêu cầu thoát nước và các yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công; tiếp tục kiểm tra, theo dõi, đánh giá chất lượng, độ ổn định của lớp bê tông nhựa Polime vừa tăng cường, kịp thời báo cáo, đề xuất với Bộ Giao thông vận tải…

Về xử lý về kinh tế, Bộ Giao thông vận tải, doanh nghiệp Dự án kiểm tra, rà soát, phê duyệt quyết toán Dự án theo quy định; trên cơ sở giá trị quyết toán được phê duyệt, thực hiện điều chỉnh phương án tài chính và thời gian thu phí tại hai dự án BOT Bắc và Nam Bình Định theo quy định pháp luật. Đối với số tiền hơn 1,56 tỷ đồng phát sinh do phải tháo, phá dỡ rãnh thoát nước dọc theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, các bên liên quan thực hiện dứt điểm, tránh khiếu kiện sau này.

Về xử lý trách nhiệm, Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, xử lý theo thẩm quyền đối với các cơ quan, đơn vị, cá nhân đã có thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm nêu trong Kết luận thanh tra.

Hoàng Thư

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Vị thế pháp luật Việt Nam trên sân chơi hội nhập

Vị thế pháp luật Việt Nam trên sân chơi hội nhập

(PLVN) - Trong hành trình hội nhập, pháp luật đóng vai trò vô cùng quan trọng khi Việt Nam tham gia sân chơi quốc tế. Năm 2019 là năm ghi nhiều dấu ấn quan trọng của hệ thống pháp luật Việt Nam, góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế với vai trò “chủ công” của Bộ Tư pháp.

Đọc thêm

Tết này không ăn thịt động vật hoang dã…

Tết này không ăn thịt động vật hoang dã…
(PLVN) - Tết với người Việt là đoàn viên, nhà nhà chuẩn bị đầy đủ thức ăn, mâm cỗ cho những ngày Tết xum họp gia đình. Với xu hướng đất nước Việt Nam đang ngày càng phát triển, hướng đến lối sống văn minh, sạch, xanh vì sức khoẻ và môi trường, thì “cái ăn” là một trong những sự quan tâm lớn với người dân Việt Nam, ngày xưa chỉ cần “ăn no, mặc ấm”, ngày nay hầu hết mọi người sẽ cần “ăn ngon, mặc đẹp”. 

Đầu năm người người nô nức về đền Cao xin tài lộc cầu may

Đầu năm người người nô nức về đền Cao xin tài lộc cầu may
(PLVN) - Đền Cao thuộc thôn Đại, phường An Lạc, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương vốn là một ngôi đền rất linh thiêng, nằm trong quần thể khu di tích Đền Cao thờ 5 vị tướng họ Vương đã có công lớn giúp vua Lê Đại Hành giành chiến thắng trong cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược năm 981. 

Vị thế Hải quân Việt Nam

Vị thế Hải quân Việt Nam
(PLVN) - Năm 2020, Việt Nam sẽ đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN và cũng là năm Hải quân nhân dân Việt Nam kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập. Nhân những sự kiện trọng đại này, Hải quân nhân dân Việt Nam sẽ tổ chức chuỗi các sự kiện quốc tế, trong đó có Duyệt binh hàng hải quốc tế và Diễn tập đa phương Hải quân ASEAN, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam.
Đồi cây đón Bác

Đồi cây đón Bác

(PLVN) - Cụ Nguyễn Tạo, một cán bộ lão thành, lúc sinh thời đã hàng chục năm được Bác Hồ giao trọng trách Thứ trưởng Bộ Nông Lâm, Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp. Là “Tư lệnh” của cả một ngành kinh tế quan trọng, nhưng khi nói về công việc của mình, cụ chỉ nói: “Mình làm nghề rừng”. 

Xu thế phát triển BĐS 2020

Xu thế phát triển BĐS  2020
(PLVN) - Theo dự báo của giới chuyên gia, năm 2020 thị trường bất động sản (BĐS) sẽ tiếp tục phát triển bền vững, ít có biến động đột biến xảy ra ở quy mô lớn. Đặc biệt, dòng tiền đổ vào BĐS sẽ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Trong đó, thị trường đất nền, chung cư trong năm nay được dự báo sẽ được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất.

Thuận lợi, khó khăn nào chờ ngành Nông nghiệp

Thuận lợi, khó khăn nào chờ ngành Nông nghiệp
(PLVN) - Vượt qua nhiều khó khăn, ngành Nông nghiệp năm 2019 vẫn thu về 41,3 tỷ USD, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao. Ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu của nông nghiệp nước nhà, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kỳ vọng ngành sẽ đạt 50 tỷ USD trong tương lai gần.

Người thầy khuyết tật của trẻ làng chài

Người thầy khuyết tật của trẻ làng chài
(PLVN) - Ở xóm Rớ (phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, Phú Yên) có một lớp học tình thương do một người thầy khuyết tật đứng lớp. Hơn 40 năm qua, nhiều đứa trẻ xóm Rớ cắp sách đến đây để học nhận biết mặt chữ trước khi bước vào tiểu học.

Chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục hút vốn ngoại?

Chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục hút vốn ngoại?
(PLVN) - Thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam năm 2019 ghi nhận mức tăng điểm cao nhất khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt, đây cũng là năm ghi dấu ấn về thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (ĐTNN) khi dòng vốn gián tiếp này duy trì mức 2,7 tỷ USD. Cùng với Luật Chứng khoán mới vừa được Quốc hội thông qua, TTCK Việt Nam năm 2020 được nhận định tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn ĐTNN.
Mưa ấm

Mưa ấm

(PLVN) - Trong rất nhiều thứ mưa hoặc nhẹ nhàng hoặc ào ạt, trong đó có những cơn mưa rất trẻ, lãng mạn, đầy sự phồn sinh thì lại có thứ mưa lây phây ấm áp của mùa xuân. Tôi gọi là mưa mở lòng. 

80 người tử vong do nhiễm nCoV tại Trung Quốc

80 người tử vong do nhiễm nCoV tại Trung Quốc
Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, tính đến 12h hôm nay,  27/1, thế giới ghi nhận 2.797 trường hợp nhiễm nCoV, trong đó có 80 trường hợp tử vong (đều tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc).

Đề xuất tạm đóng cửa các tuyến đường đến và đi từ vùng dịch viêm phổi cấp

Đề xuất tạm đóng cửa các tuyến đường đến và đi từ vùng dịch viêm phổi cấp
(PLVN) - Liên quan tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona, chiều 27/1 (mùng 3 Tết Nguyên đán), UBND TP Đà Nẵng thông tin vừa có báo cáo gửi Thủ tướngvề công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó đề xuất việc tạm thời đóng cửa các đường bay, tuyến đường biển, đường bộ đến và đi từ các vùng có dịch.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Vũ Hoàng Diệp, Trần Đức Vinh

Trưởng ban Báo Điện tử: Xuân Bính

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬