Cơ quan tố tụng đừng để oan án vì suy đoán… có tội

Hình chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
Hình chỉ mang tính chất minh họa. Nguồn Internet
(PLO) - Mặc dù luật quy định rõ ràng về nguyên tắc suy đoán vô tội, nhưng thực tiễn tố tụng vẫn còn nhiều oan án chỉ vì cơ quan tố tụng cố tình suy đoán… có tội, dẫn đến tình trạng “ngâm” án vô thời hạn, còn người “vô phúc đáo tụng đình” thì cứ lơ lửng trên đầu một số phận “bị can”…

13 năm, 2 vòng tố tụng và nỗi oan của một cựu binh

Báo PLVN đã có nhiều bài phản ánh về vụ án ông Đào Ngọc Tỉnh tham ô tài sản với vòng tố tụng luẩn quẩn “hủy án, điều tra lại, điều tra bổ sung” diễn ra trong suốt 13 năm qua. Ở vòng tố tụng thứ nhất, ông Tỉnh bị kết án 17 năm tù, sau đó bản án này bị hủy để điều tra lại vì chưa đủ căn cứ buộc tội. Đến vòng tố tụng thứ 2, dù các chứng cứ kết tội không khác trước nhưng ông Tỉnh lại “được” TAND TP Hà Nội giảm xuống còn 15 năm tù, sau đó bản án này cũng bị hủy điều tra lại từ đầu.

Đến vòng tố tụng thứ 3, TAND TP Hà Nội thay vì áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội để tuyên bị cáo không phạm tội thì lại làm thao tác trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Hiện vụ án sau 18 tháng trả hồ sơ, điều tra bổ sung vẫn không có bất cứ một chứng cứ mới mẻ nào được đưa ra để có thể kết tội bị can Tỉnh nhưng VKSNDTC vẫn ra quyết định truy tố với những căn cứ hầu như không khác trước.

Ông Đào Ngọc Tỉnh - một Dũng sĩ diệt Mỹ, Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng, thương binh hạng 4/4 bất đắc dĩ phải tiếp tục hành trình kêu oan đã 13 năm ròng…

Cố tình suy đoán… có tội!

Trong vụ án ông Nguyễn Quang Dũng- nguyên Trưởng Ban quản lý Rừng phòng hộ Phan Thiết (Bình Thuận) kêu oan vì bị các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận buộc tội “Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng” mà Báo PLVN đã có bài phản ánh, quá trình thực thi nhiệm vụ thu gom cây gãy đổ để khắc phục hậu quả cơn bão số 1 (năm 2012), ông Dũng bị cáo buộc hành vi khai thác rừng trái phép, vi phạm các quy định về bảo vệ rừng dù bản thân ông chỉ thực thi nhiệm vụ thu gom cây gãy đổ, không vụ lợi và không gây ra thiệt hại. 

Căn cứ cáo buộc ông Dũng phạm tội trên là do quá trình khắc phục hậu quả bão, ông Dũng phát hiện số cây gãy đổ nhiều hơn so với thực tế nhưng không báo cáo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận mà vẫn chỉ đạo tiếp tục khai thác rồi báo cáo sau. Theo cáo buộc, khoảnh rừng tại tiểu khu 245A và 245B nơi khai thác cây gãy đổ là rừng sản xuất (thuộc một trong 3 loại rừng: rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng sản xuất đều được trồng bằng tiền ngân sách). Cần nói rõ, chỉ 3 loại rừng trên mới là khách thể bị xâm hại của tội “Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng”.

Về vụ việc này, Công văn số 787 ngày 28/1/2016 của Bộ NN&PTNT đã nêu rõ: “Nếu BQLRPH Phan Thiết đã báo cáo số cây đổ do bão để Sở cho thu gom và chỉ thu gom những cây gãy, đổ do bão gây ra nhằm thực hiện biện pháp kỹ thuật lâm sinh, tận thu lâm sản cho Nhà nước, không nhằm mục đích lấy lâm sản tiêu thụ, sử dụng bất hợp pháp; có sai sót về thủ tục trong việc thực hiện nhiệm vụ, nhưng chưa cấu thành hành vi “khai thác rừng trái phép”.

Bản thân Sở NN&PTNT tỉnh Bình Thuận bằng Công văn số 200 ngày 26/1/2016 cũng khẳng định: Diện tích rừng và đất lâm nghiệp tại tiểu khu 245A và 245B đã được đưa ra ngoài 3 loại rừng để chuyển mục đích sang xây dựng khu dân cư và phát triển du lịch. Như vậy, giả sử cho rằng ông Dũng khai thác trái phép những cây gãy đổ tại khu vực này thì hành vi đó cũng không thể phạm vào tội “Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng” vì khu vực này đã đưa ra ngoài 3 loại rừng để chuyển mục đích, không còn là khách thể bị xâm hại của tội này.

Tuy nhiên, CQĐT Công an tỉnh Bình Thuận vẫn cố bảo vệ quan điểm khởi tố. Mặc dù CQĐT không có thẩm quyền xác lập các loại rừng, nhưng họ đã tự trao cho mình quyền này để bảo vệ quan điểm khởi tố khi cho rằng mặc dù tiểu khu 245A và 245B đã được UBND tỉnh Bình Thuận quy hoạch đưa ra ngoài 3 loại rừng nhưng chưa có quyết định thu hồi rừng, chưa có quyết định chuyển mục đích rừng thì vẫn là rừng sản xuất(!). 

Né trách nhiệm bồi thường oan sai

Thực tiễn tố tụng, thực tế có khá nhiều vụ án, rõ ràng không đủ căn cứ chứng minh tội phạm nhưng cơ quan tố tụng không áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội, mà lại né tránh trách nhiệm bồi thường sai bằng cách “ban ơn” cho người bị khởi tố oan bằng quyết định miễn trách nhiệm hình sự. Nghĩa là người dân vô tội được chính những người làm họ hàm oan “ban ơn, làm phúc” tha miễn trách nhiệm hình sự cho mình.

Điển hình như trường hợp của ông Nguyễn Duy Bộ (ở Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội) mới đây đã được cơ quan tố tụng quận Hoàng Mai miễn trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy”. Trước đó, Báo PLVN đã có nhiều bài phản ánh vụ cháy 5 ngôi nhà trên phố Tam Trinh năm 2008, với các phân tích chỉ rõ hành vi của ông Bộ không phạm tội, việc truy tố xét xử công dân là oan sai. 

Bên cạnh nguyên tắc suy đoán vô tội, BLTTHS cũng quy định nguyên tắc  “Tòa án xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật”. Vậy nên việc có áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội để tuyên bị cáo không phạm tội hay không là do Tòa án quyết định, không ai có quyền làm thay. Vậy nên mới xảy ra tình trạng thay vì tuyên không phạm tội thì cơ quan tố tụng miễn trách nhiệm hình sự, hoặc chọn giải pháp an toàn là “trả hồ sơ hoặc hủy án để điều tra lại”. 

Để áp dụng đúng và đầy đủ nguyên tắc suy đoán vô tội, không những đòi hỏi người cán bộ tố tụng phải có trình độ nghiệp vụ vững mà còn cần phải có cái tâm. Có như thế mới tránh được tình trạng không vì nể nang hoặc né tránh trách nhiệm mà áp dụng sai pháp luật, làm oan người vô tội. 

Tin cùng chuyên mục

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân
(PLVN) - Với việc TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) từ ngày 22/4, người dân tại hai địa phương này có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.

Ngày hội việc làm trường Đại học Luật Hà Nội - JOB FAIR HLU 2024: Chìa khóa mở tương lai

Lễ khai mạc “Ngày hội việc làm Trường Đại học Luật Hà Nội - Job Fair 2021”.
(PLVN) - "Ngày hội việc làm - Job Fair" là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng của Trường Đại học Luật Hà Nội nhằm giúp sinh viên gặp gỡ, kết nối và tìm hiểu nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Từ đó, giúp các bạn trẻ định hướng cho mình con đường nghề nghiệp trong tương lai, đồng thời là cơ hội để sinh viên có thể tìm kiếm việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường...

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án
(PLVN) - Chiều 19/4 tại Cục thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh (THADS TPHCM) đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Cục THADS TP và Trường Đại học Luật TP.HCM nhằm phát huy năng lực và thế mạnh của mỗi bên trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công tác thi hành án.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam
(PLVN) -Ngày 20/4, đồng chí Hạ Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên Ủy ban chính pháp Trung ương, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Quản lý đất nước toàn diện theo pháp luật Trung ương, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Trung Quốc đã có buổi nói chuyện chuyên đề "Trao đổi về công tác pháp luật và tư pháp" tại trụ sở Bộ Tư pháp Việt Nam.

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.