Chuẩn bị tốt điều kiện triển khai thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Chuẩn bị tốt điều kiện triển khai thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
(PLO) - Ngày 29/9, tiếp tục chương trình Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn công tác đã  đến làm việc với tỉnh Nam Định. Tham dự buổi làm việc có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Chung; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Nghị; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phùng Hoan cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành trên địa bàn.

Tỉnh quan tâm, Tư pháp, THADS có cơ hội đóng góp nhiều hơn

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Thành Long chúc mừng và đánh giá cao những “điểm sáng” trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định như tăng trưởng bình quân cao; phát triển nông thôn mới tốt; thu nhập bình quân đầu người đạt khá… Bộ trưởng cũng chia sẻ những khó khăn và cho rằng, Bộ Tư pháp có thể hỗ trợ cho Nam Định để có những cơ chế pháp lý tốt, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển.

Về công tác tư pháp, Bộ trưởng đánh giá cơ bản đã tiến hành đồng bộ, toàn diện các công việc, bám sát chương trình trọng tâm của Bộ, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tư pháp đã tham gia sâu vào các hoạt động của địa phương như bồi thường giải phóng mặt bằng, trợ giúp pháp lý, tuyên truyền pháp luật... Công tác THADS vượt tất cả các chỉ tiêu được giao, nội bộ đoàn kết, nhất trí, không có cán bộ bị kỷ luật; các ban chỉ đạo THADS hoạt động tốt. Kết quả đạt được nhờ sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương. Cám ơn lãnh đạo tỉnh đã quan tâm công tác tư pháp, THADS trong thời gian qua, Bộ trưởng cũng chỉ ra những hạn chế trong một số lĩnh vực công tác.

Thời gian tới, Bộ trưởng yêu cầu Tư pháp chuẩn bị tốt các điều kiện để tập trung triển khai thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Nghị định hướng dẫn thi hành. Hiện Bộ Tư pháp đang thí điểm phần mềm quản lý và đăng ký về hộ tịch, cố gắng thời gian tới sẽ nhân rộng trên cơ sở kết quả thí điểm. Sở Tư pháp cần tham mưu cho tỉnh chuẩn hóa đội ngũ cán bộ hộ tịch cơ sở  theo Luật Hộ tịch để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Sắp tới, Chính phủ sẽ trình Quốc hội cho ý kiến, thông qua 4 dự án luật quan trọng trong lĩnh vực tư pháp, đề nghị tỉnh ủng hộ để có những Bộ luật tốt phục vụ đời sống.

Bộ trưởng mong muốn tỉnh tạo điều kiện cho Tư pháp tham gia ngay từ đầu các việc cụ thể của tỉnh để thêm một kênh thông tin ra quyết định chính xác và cũng là để Tư pháp có cơ hội đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Về công tác THADS, Bộ trưởng lưu ý không thể tách rời sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Trong điều kiện có thể tỉnh tiếp tục quan tâm tạo điều kiện về kinh phí cho Tư pháp, THADS. Bộ trưởng ghi nhận các kiến nghị của tỉnh, của Tư pháp, THADS để có trả lời trong phạm vi quản lý của Bộ.

Công tác tư pháp triển khai toàn diện, hiệu quả

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội Nam Định giai đoạn 2011-2015, nhiệm vụ 2016-2020 với Bộ trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phùng Hoan cho biết: Trong những năm qua, thực hiện đường lối đổi mới của Đảng và Nhà nước, kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, với tốc độ tăng trưởng khá; quốc phòng - an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống nhân dân được cải thiện.

Năm năm qua, kinh tế tỉnh Nam Định đã đạt được những kết quả quan trọng, tốc độ tăng trưởng bình quân 12,5%/năm. Năm 2015, tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 39 triệu đồng; thu ngân sách đạt trên 3 ngàn tỷ đồng, xuất khẩu hàng hóa đạt gần 1 tỷ USD. Các lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn; công nghiệp, thương mại, du lịch, dịch vụ; văn hóa xã hội; đầu tư xây dựng… đạt những kết quả quan trọng.

Về công tác tư pháp, Phó Chủ tịch cho biết, 9 tháng năm 2016 công tác tư pháp đã được triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát chương trình, kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Tư pháp và UBND tỉnh. Các hoạt động nổi bật như: tuyên truyền, phổ biến Luật Bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND phục vụ cuộc bầu cử; triển khai Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, Luật Hộ tịch... Chất lượng công tác văn bản được nâng cao; thực hiện đúng quy định thủ tục hành chính đã công bố; công tác trợ giúp pháp lý đạt nhiều kết quả; đã tham gia ý kiến và kiểm soát thủ tục hành chính của nhiều sở, ngành; triển khai theo dõi thi hành pháp luật trên một số lĩnh vực; thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin...

Tuy nhiên, công tác tư pháp còn những tồn tại, hạn chế. Tỉnh Nam Định đề nghị Bộ Tư pháp nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định số 55/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế cho phù hợp với thực tế tại các sở, ngành; tăng cường tập huấn chuyên sâu về chuyên môn, nghiệp vụ của ngành và đội ngũ cán bộ, báo cáo viên pháp luật của tỉnh Nam Định; tạo điều kiện và sớm triển khai phần mềm ứng dụng, nhất là phần mềm hộ tịch dùng chung cho các địa phương để quản lý thống nhất và giảm áp lực cho công chức tư pháp trong việc đăng ký và quản lý hộ tịch. 

Ghi nhận, đánh giá cao công tác tư pháp, THADS trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Chủ tịch tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị cũng chia sẻ thêm những khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội; trong công tác tư pháp và hứa sẽ tiếp tục quan tâm đến tư pháp, THADS để tư pháp, THADS tham gia sâu vào các công việc quan trọng của tỉnh.

Trước đó, Bộ trưởng Lê Thành Long đã đến thăm và làm việc với Sở Tư pháp, Cục THADS Nam Định. Báo cáo kết quả công tác THADS năm 2016, Cục trưởng Phạm Thị Đương cho biết: đã thi hành xong 4510 việc, đạt tỷ lệ gần 89%; đã thi hành xong gần 39 tỷ, đều vượt chỉ tiêu Bộ Tư pháp giao. Cục THADS đã thực hiện nhiều giải pháp như thận trọng, chặt chẽ trong giải quyết những vụ việc phải tổ chức cưỡng chế, theo dõi sát kết quả thực hiện nhiệm vụ... các mặt công tác khác có nhiều chuyển biến.

Cục THADS Nam Định đề nghị Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS nghiên cứu hướng dẫn một số quy định chưa đồng bộ của pháp luật THADS, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét sửa đổi quy định về Quỹ Phòng chống tội phạm hỗ trợ một phần kinh phí cho cơ quan THADS từ nguồn kinh phí của Quỹ; sớm ban hành Đề án vị trí việc làm, xem xét cho lập Phòng tài chính – kế toán tại cục THADS; quan tâm cấp kinh phí, xây dựng kho vật chứng...

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.