Chưa cấp phiếu LLTP nhanh vì phụ thuộc cơ quan Công an

 Theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp (LLTP) mới, thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp chỉ còn “gói” trong vòng 10 ngày, song thực tế tại các địa phương, thời hạn này không được cải thiện nhiều do việc xác minh vẫn phụ thuộc vào cơ quan Công an.

Theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp (LLTP) mới, thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp chỉ còn “gói” trong vòng 10 ngày, song thực tế tại các địa phương, thời hạn này không được cải thiện nhiều do việc xác minh vẫn phụ thuộc vào cơ quan Công an.

a
Thời hạn cấp phiếu lý lịch Tư pháp không được cải thiện nhiều do việc xác minh vẫn phụ thuộc vào cơ quan Công an

Không thể dưới 10 ngày

Theo quy định mới, từ 1/7/2010 (ngày Luật LLTP có hiệu lực - PV), tất cả nguồn thông tin về LLTP do các ngành chức năng nắm giữ (như Công an, Tòa án Viện kiểm sát, thi hành án….) đều phải cung cấp cho Trung tâm LLTP quốc gia và các Sở Tư pháp địa phương. Trình tự cung cấp, tiếp nhận, xử lý thông tin LLTP được quy định cụ thể trong Luật LLTP. Tuy nhiên, khó là trước thời điểm 1/7, tất cả các thông tin LLTP đều vẫn do ngành Công an quản lý. Do đó, việc cấp Phiếu LLTP vẫn phụ thuộc vào tra cứu của Công an.

“Thời hạn cấp Phiếu LLTP của Hà Nội hiện nay là khoảng từ 10-12 ngày”, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Xuân Phương cho biết. Tuy nhiên, cũng theo ông Phương, đây là kết quả cải cách thủ tục hành chính của Hà Nội đã được duy trì từ nhiều năm. “Với cơ chế như hiện nay, chúng tôi không thể rút ngắn thời hạn thêm được nữa”, ông Phương khẳng định.

Tại Hà Giang, từ đầu năm đến nay tỉnh mới cấp 34 Phiếu LLTP, song theo Giám đốc Sở Tư pháp Hầu Minh Lợi thì thời hạn cấp cũng mất 10 ngày (tức đã rút ngắn hơn trước là 6 ngày), những trường hợp “có vấn đề” cũng phải “kéo” đến 20 ngày. ”Chỉ trừ những trường hợp đơn giản như học sinh đang trên ghế nhà trường hay vừa tốt nghiệp, có lý lịch rõ ràng chúng tôi tạo điều kiện để xác minh và cấp ngay, nhưng cũng mất khoảng 5 - 6 ngày”, ông Lợi cho biết thêm.

So với trước đây, mặc dù thời hạn cấp Phiếu LLTP đã được rút ngắn (từ 16 xuống còn 10 ngày), nhưng vẫn với quy trình cũ (Tư pháp tiếp nhận, Công an tra cứu) thì thời hạn nói trên vẫn không cải thiện được bao nhiêu. Thậm chí nhiều địa phương vẫn “dậm chân tại chỗ”. Chưa kể vào những đợt cao điểm, hay có việc “bận đột xuất”, ngành Công an không thể tra cứu để trả kết quả đúng hạn.

Trước đây, khi Thông tư liên tịch Tư pháp – Công an quy định về cấp PLLTP còn hiệu lực, nhiều người dân phản ánh chuyện “nhập nhèm” giữa trường hợp phức tạp và không phức tạp, và vì thế hồ sơ của họ bị “om” thêm 10 ngày (nâng thời hạn lên gần 1 tháng). Luật mới cũng quy định những trường hợp đặc biệt được kéo dài thêm 10 ngày nữa và mở rộng “những trường hợp khẩn cấp thì phải cấp PLLTP trong 24 giờ”. Tuy nhiên những quy định này đến nay cũng chưa có hướng dẫn cụ thể.

Cần nhanh chóng hình thành cơ sở dữ liệu

Hơn 3 tháng kể từ ngày Luật có hiệu lực, theo ghi nhận tại các địa phương, ngành Tư pháp đang nỗ lực đặt những “viên gạch” đầu tiên cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ việc tra cứu thông tin LLTP. Tuy nhiên, khó nhất vẫn là cơ chế phối hợp giữa các ngành. Mặc dù đã có sự chuẩn bị chu đáo cho triển khai Luật LLTP mới (trong đó có việc phối hợp tốt với các ngành liên quan), tuy nhiên, từ 1/7/2010 đến nay, Hà Nội cũng mới chỉ cập nhật được trên 100 trường hợp (chủ yếu tiền án) – một số lượng như “muối bỏ bể” so với thông tin phải tập hợp.

Tại nhiều địa phương, việc cung cấp thông tin cho tư pháp nhiều nơi không đầy đủ (và như vậy đương nhiên, cơ sở dữ liệu sẽ không cập nhật kịp thời), trong khi chế tài để xử lý thì mờ nhạt.

“Luật đã quy định các cơ quan, tổ chức phải thực hiện cung cấp thông tin cho Sở Tư pháp nhưng lại chưa có hướng dẫn cụ thể, cũng như việc chuyển giao những dữ liệu đã có như thế nào, nên khó khăn trong việc cấp Phiếu”, một số Sở Tư pháp phản ánh.

Liên quan đến thực hiện Luật LLTP ở địa phương, một vấn đề khác là việc bố trí nhân sự cho công tác này còn nhiều hạn chế do quỹ biên chế eo hẹp và đòi hỏi những cán bộ tinh thông nghiệp vụ, tin học cao.

P.V 

Đọc thêm

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.