Chủ động tham mưu phản ứng chính sách, pháp luật kịp thời, có chất lượng

Các Thứ trưởng chủ trì Hội nghị 4 Vụ
Các Thứ trưởng chủ trì Hội nghị 4 Vụ
(PLO) -Chiều 11/1, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai công tác năm 2018 của 4 đơn vị xây dựng pháp luật thuộc Bộ, gồm Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật, Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế, Vụ Pháp luật hình sự - hành chính và Vụ Pháp luật quốc tế. 

Các Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc, Phan Chí Hiếu và Lê Tiến Châu đồng chủ trì Hội nghị. Sáng cùng ngày, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đã chủ trì Hội nghị triển khai công tác năm 2018 của Cục Công nghệ thông tin (CNTT).

Chú trọng theo dõi thi hành pháp luật

Đại diện 4 đơn vị báo cáo chung về tình hình công tác năm 2017, Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế Nguyễn Thanh Tú cho biết: Nhìn chung, 4 Vụ đã hoàn thành tốt kế hoạch, nhiệm vụ của mình; được Bộ trưởng đánh giá là nhóm đơn vị đã tích cực, chủ động tham mưu cho Bộ Tư pháp phản ứng chính sách, pháp luật kịp thời, có chất lượng. 

Nổi bật, Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế góp ý hơn 1/2 tổng góp ý văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) của cả Bộ; thẩm định hơn 1/2 tổng thẩm định VBQPPL của cả Bộ; trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo. Vụ Pháp luật hình sự - hành chính trình cấp thẩm quyền ban hành 1 luật, 3 nghị định, 1 chỉ thị, 2 quyết định; tổ chức thẩm định chùm nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các bộ, ngành...

Vụ Pháp luật quốc tế chủ trì thẩm định 81 điều ước quốc tế, chủ trì góp ý 334 điều ước quốc tế và thỏa thuận quốc tế; tiếp nhận và xử lý 1.605 hồ sơ ủy thác tư pháp; tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đại diện pháp lý cho Chính phủ trong 4 vụ tranh chấp nhà đầu tư nước ngoài kiện Chính phủ tại hội đồng trọng tài quốc tế. Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật đã tổ chức triển khai thống nhất, hiệu quả thi hành Luật Ban hành VBQPPL 2015; triển khai bài bản công tác lập và thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp luật; thẩm định, góp ý dự án, dự thảo VBQPPL và giải quyết phản ánh, kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính, trở thành một điểm sáng, được ghi nhận trong năm 2017...

Trong năm 2018, 4 Vụ sẽ tiếp tục triển khai, theo dõi thi hành và xử lý, tháo gỡ kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong thi hành Hiến pháp năm 2013 và nhiều đạo luật quan trọng; tham mưu cho Chính phủ xây dựng và tổ chức thực hiện tốt Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội năm 2018, 2019; tham mưu, đề xuất với Chính phủ các giải pháp phòng ngừa khiếu kiện, tranh chấp đầu tư quốc tế; tham mưu, giúp Lãnh đạo Bộ trong phản ứng chính sách pháp luật kịp thời trong lĩnh vực pháp luật, nhất là các vấn đề liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp...

Kết thúc Hội nghị, Thứ trưởng Phan Chí Hiếu nhất trí đánh giá kết quả công tác xây dựng pháp luật năm 2017 tiếp tục có khởi sắc, một số công việc đạt chất lượng cao, từ đó có nhiều tác động tốt, nhất là nâng cao uy tín, hình ảnh của Bộ Tư pháp. Tuy nhiên, Thứ trưởng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, đồng thời tin tưởng công tác xây dựng pháp luật năm 2018 sẽ bài bản, nền nếp, quy củ hơn, phối hợp tốt hơn và được hỗ trợ mạnh hơn từ các đơn vị khác, Thứ trưởng lưu ý 4 Vụ phải chú trọng theo dõi thi hành pháp luật trong phạm vi chức năng của  đơn vị. Về giải pháp, Thứ trưởng cho rằng phải kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp cán bộ theo đúng vị trí việc làm, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ trẻ, tạo môi trường làm việc thân thiện...

Ưu tiên ứng dụng CNTT trong lĩnh vực quản lý nhà nước phục vụ người dân và doanh nghiệp

Tại Hội nghị triển khai công tác năm 2018 của Cục CNTT diễn ra trước đó, báo cáo công tác năm 2017, Phó Cục trưởng Cục CNTT Tạ Thành Trung cho biết, hoạt động ứng dụng CNTT của Bộ đã được triển khai toàn diện trong các lĩnh vực như: chỉ đạo điều hành qua môi trường điện tử, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, triển khai các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành trong nhiều lĩnh vực. Việc cấp giấy khai sinh và số định danh cá nhân được triển khai thành công tại một số địa phương đã mang lại kết quả thiết thực. 

Việc duy trì hoạt động thường xuyên của Cổng thông tin điện tử Bộ Tư pháp, Cổng thông tin điện tử pháp điển, Cổng thông tin điện tử Tổng cục THADS đã cung cấp kịp thời, đầy đủ các thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ, các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của các đơn vị và phục vụ cá nhân, tổ chức; phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ có liên quan đảm bảo các trang thông tin thành phần hoạt động hiệu quả.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc ghi nhận và biểu dương tập thể Lãnh đạo bộ, cán bộ, công chức, viên chức của Cục trong năm 2017 đã nỗ lực, miệt mài để hoạt động ứng dụng CNTT cũng như hệ thống thông tin được an toàn, thông suốt, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành nhiệm vụ của Bộ, ngành. 

Chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục, Thứ trưởng yêu cầu năm 2018 cần sớm tổ chức Hội nghị của Ban Chỉ đạo ứng dụng CNTT và coi việc xây dựng kiến trúc Chính phủ điện tử của Bộ Tư pháp là ưu tiên số một; thực hiện có trọng tâm, trọng điểm và bám sát định hướng, nhiệm vụ trọng tâm của Bộ, ngành. Trong đó ưu tiên ứng dụng CNTT cho lĩnh vực quản lý nhà nước phục vụ người dân và doanh nghiệp; chú trọng khai thác sử dụng các hệ thống, phần mềm đã xây dựng, đồng thời tiến hành đánh giá thực trạng khai thác, sử dụng.

Thứ trưởng cũng đề nghị Cục CNTT tiếp tục tham mưu triển khai hiệu quả và đúng tiến độ nhiệm vụ mà Chính phủ giao cho Bộ, ngành; tiếp tục đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Đối với các đơn vị, cần mạnh dạn đề xuất các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để tháo gỡ cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời chủ động trong các đề xuất khai thác, sử dụng các ứng dụng CNTT.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.