“Chỗ dựa” cho công tác thi hành án dân sự đạt kết quả vững chắc

Ông Hoàng Sỹ Thành - Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự phát biểu tại hội nghị.
Ông Hoàng Sỹ Thành - Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự phát biểu tại hội nghị.
(PLO) - Sáng 25/2, dưới sự chủ trì của Tổng cục trưởng Hoàng Sỹ Thành, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với Cục THADS các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để triển khai một số nội dung về THADS, thi hành án hành chính (THAHC). Chiều cùng ngày cũng diễn ra buổi làm việc trực tuyến của Tổng cục với 11 Cục THADS địa phương năm 2016 xếp hạng C, D mà trước đó Thứ trưởng Trần Tiến Dũng đã có buổi làm việc tương tự với riêng Cục THADS tỉnh Tây Ninh.

“Tổng cục là chỗ dựa cho địa phương”

Tại Hội nghị, đại diện Tổng cục THADS đã giới thiệu một số chuyên đề về: Nhiệm vụ, trình tự, thủ tục theo dõi thi hành án hành chính (THAHC) tại các cơ quan THADS, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Luật Tố tụng hành chính năm 2015, Nghị định số 71/2016/NĐ-CP và giải pháp khắc phục; những địa phương yếu kém trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết những vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài và giải pháp khắc phục; một số lưu ý trong công tác bồi thường nhà nước trong lĩnh vực THADS; quán triệt các nội dung của Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 06/02/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác THADS và một số nội dung cơ bản của Thông tư số 216/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thi hành án; kết quả THADS 4 tháng đầu năm 2017.

Báo cáo công tác trên địa bàn Thủ đô, Cục trưởng THADS TP Hà Nội Lê Quang Tiến cho biết đã ban hành đầy đủ các kế hoạch công tác, xác định các vụ án trọng tâm, trọng điểm, có khó khăn vướng mắc cần tập trung giải quyết, đặc biệt các vụ án lớn cần tập trung chỉ đạo. Cục cũng đã tổ chức thực hiện quán triệt kịp thời công tác THAHC, ban đầu lúng túng về thẩm quyền nhưng bước đầu đi vào nền nếp. Hiện đã thực hiện 14 việc, so với số lượng án trên địa bàn thì còn rất khiêm tốn. Cùng với kiến nghị được quan tâm về tổ chức, bộ máy, ông Tiến hứa sẽ tăng cường tiếp dân, cố gắng giảm khiếu nại vượt cấp. 

Là một trong những địa bàn phức tạp, trọng điểm, Q.Cục trưởng Cục THADS TPHCM Vũ Quốc Doanh phản ánh, Cục nhận được nhiều đơn thư mà tổ chức giải quyết còn nhiều khó khăn. Ông Doanh phân trần, do áp lực về chỉ tiêu nên chưa dành nhiều thời gian quan tâm đến công tác khiếu nại, tố cáo nhưng thời gian tới sẽ kiểm tra công tác tiếp dân, khiếu nại, tố cáo ở các chi cục.

Đối với Tổng cục, ông Doanh mong muốn được hướng dẫn trường hợp người trúng đấu giá qua công ty bán đấu giá nhưng bị chậm giao tài sản thì có nhận đơn khiếu nại không bởi có quan điểm mua qua công ty bán đấu giá, trách nhiệm giải quyết khiếu nại không thuộc cơ quan THADS. Ngoài ra, cần có cơ chế khuyến khích thu hút cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo như khen thưởng, tăng lương… 

Trực tiếp giải đáp cho các địa phương, Tổng cục trưởng Hoàng Sỹ Thành rất chia sẻ những khó khăn về thể chế, về thực hiện công tác THAHC. Tuy nhiên, ông Thành yêu cầu các địa phương khắc phục những tồn tại, yếu kém ở một số địa phương về giải quyết khiếu nại, tố cáo bởi hiện có rất nhiều đơn thư vượt cấp gửi lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Tổng cục mỗi ngày. Ông Thành lưu ý các địa phương không “đổ” hết nguyên nhân những hạn chế trong giải quyết khiếu nại, tố cáo cho khách quan, trong khi có cả tổ chức làm nhiệm vụ tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. “Đúng là không ai muốn làm thẩm tra viên nhưng chế độ chính sách là không thể hơn, chấp hành viên cũng có áp lực rất lớn” – ông Thành nhắc nhở. 

Tổng cục trưởng Hoàng Sỹ Thành nhấn mạnh chưa bao giờ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương, các bộ, ngành và nhân dân quan tâm đến công tác THADS như hiện nay. Báo cáo kết quả quý I/2017 tuy tốt nhưng nói chung chưa có chuyển biến lớn, chưa đáp ứng kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, Lãnh đạo Bộ. Cam kết “Tổng cục là chỗ dựa cho địa phương”, ông Thành cho biết lãnh đạo Tổng cục phụ trách lĩnh vực, lãnh đạo Vụ, Cục trưởng trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình sẽ giải quyết khó khăn, vướng mắc cho địa phương, đảm bảo công tác năm 2017 đạt kết quả vững chắc. Đối với công tác THAHC, đề nghị các Cục trưởng nâng cao nhận thức về THAHC, làm đúng chức năng, nhiệm vụ được giao. Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, theo ông Thành, phải tập trung chỉ đạo tốt công tác thi hành án, đặc biệt những vụ phức tạp, có bán đấu giá tài sản. 

Địa phương phải chủ động

Còn báo cáo tại buổi làm việc về kết quả công tác cụ thể của 11 Cục năm 2016 xếp hạng C, D, Phó Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi nhận định: Trong số 11 Cục này, có 4 Cục chỉ hoàn thành 1/4  chỉ tiêu (Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Sóc Trăng), 2 Cục hoàn thành 2/4 chỉ tiêu (Quảng Trị, Quảng Ngãi), 4 Cục còn lại hoàn thành 3/4 chỉ tiêu (An Giang, Quảng Bình, Lạng Sơn, Hải Dương), còn lại Hậu Giang tuy hoàn thành 4/4 chỉ tiêu thi hành nhưng đơn vị có công chức bị xử lý kỷ luật hoặc có dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ nên theo quy định xếp hạng C.

Như vậy, tồn tại, hạn chế của 11 Cục nêu trên chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: Không hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; công tác lãnh đạo, kiểm tra, giám sát bị buông lỏng; một bộ phận công chức (đặc biệt là chấp hành viên và kế toán viên) thiếu tu dưỡng, rèn luyện nên nhiều trường hợp bị xử lý kỷ luật hoặc khởi tố hình sự; một số đơn vị có hiện tượng mất đoàn kết nội bộ, sai phạm trong công tác tổ chức cán bộ.

Ông Khôi cũng thông tin về kết quả THADS của 11 Cục trong 4 tháng đầu năm. Theo đó, mặc dù số lượng việc và tiền thụ lý toàn quốc tiếp tục tăng mạnh nhưng kết quả thi hành án của 11 địa phương cao hơn mặt bằng chung của cả nước về việc (cao hơn 3,08%), tỷ lệ phân loại án cũng cao hơn mặt bằng chung toàn quốc cả về việc (hơn 1,9%) và về tiền (hơn 9,93%). Tuy nhiên, một số địa phương tiếp tục có tỷ lệ thi hành xong về việc, về tiền, tỷ lệ phân loại án đạt thấp.

Sau khi nghe các Cục trưởng Cục THADS phân tích sâu hơn nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và kiến nghị nhiều giải pháp khắc phục, Tổng cục trưởng Hoàng Sỹ Thành kết luận, việc xếp hạng năm 2016 là hoàn toàn khách quan, công tâm nên tới đây phải tập trung khắc phục cho được những tồn tại, hạn chế thời gian qua để đưa đơn vị được xếp hạng cao hơn.

Muốn vậy, tập thể lãnh đạo Cục, cấp ủy cần họp bàn nhận diện những khó khăn, yếu kém, đề ra nguyên nhân, tìm giải pháp khắc phục. Tổng cục trưởng yêu cầu các Cục trưởng rèn luyện phẩm chất đạo đức, năng lực trình độ, trách nhiệm, thực sự là tấm gương trong chỉ đạo, điều hành công tác chuyên môn nghiệp vụ, phát huy dân chủ đi đôi với chấn chỉnh kỷ cương. 

Tổng cục trưởng cũng chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra; tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao trong bối cảnh công tác THADS đang rất được quan tâm. Về công tác cán bộ, ông Thành đề nghị các địa phương chủ động củng cố, kiện toàn đội ngũ, không ngại thực hiện quy trình bổ nhiệm với cán bộ trẻ song có đủ năng lực, trình độ, đồng thời kiên quyết xử lý những lãnh đạo Chi cục yếu kém theo phương châm công tâm, khách quan.

Đặc biệt, theo ông Thành, phải chú ý công tác quản lý, điều hành theo hướng sâu sát, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, đưa công tác này vào nền nếp cũng như tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp của các sở, ngành liên quan.

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.