Chi hội luật gia Bộ Tư pháp tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 56/CT-TƯ

Do chưa có qui định cụ thể về cơ chế phối hợp giữa Đảng đoàn HLG VN với Ban Cán sự Đảng của Bộ, ngành, giữa HLG VN và các Bộ, ngành trong công tác của Hội, nên sự phối hợp còn chưa thường xuyên, hạn chế nhất định trong việc tham gia và hỗ trợ công tác. Bên cạnh đó, Chi hội chưa thể hiện rõ nét vị trí, vai trò của mình đã hạn chế sức thu hút của Hội trong việc xây dựng lực lượng hội viên và vị trí của Hội trong mối quan hệ với các hoạt động chuyên môn của Bộ…

Chiều qua (22/6), làm việc với Hội Luật gia Việt Nam (HLG VN) về tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 56/CT-TƯ của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của HLG VN, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng nhấn mạnh, với việc tổ chức, triển khai toàn diện, hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của Chi hội, Chi hội luật gia Bộ Tư pháp đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, nâng cao vị thế, vai trò của Chi hội nói riêng và HLG VN nói chung trong đời sống xã hội.

Dự thảo báo cáo của Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp nêu rõ, Chỉ thị 56 đã được Chi hội luật gia Bộ Tư pháp quán triệt để thống nhất về nhận thức và hành động trong việc xây dựng, củng cố tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động trong công tác HLG. Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp cũng đã tham mưu, trình Chính phủ ban hành Chỉ thị về việc thực hiện các biện pháp nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hoạt động của HLG VN nhằm phát huy vai trò của Hội và các luật gia trong xây dựng, phát triển đất nước.

Bộ Tư pháp cũng chủ trì, phối hợp xây dựng trình Quốc hội ban hành nhiều văn bản pháp luật tạo cơ sở pháp lý đầy đủ và thúc đẩy hoạt động tư vấn pháp luật mang tính xã hội, trong đó có vai trò quan trọng của HLG VN. Đồng thời, tạo hành lang pháp lý quan trọng bảo đảm cho sự tham gia của các cấp HLG trong công tác xây dựng và giám sát việc thực thi các văn bản qui phạm pháp luật, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật… Qua đó, vị trí, vai trò của HLG từng bước được khẳng định và nâng cao với tư cách là một tổ chức chính trị - xã hội – nghề nghiệp trong hệ thống chính trị của Nhà nước.

Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp cũng đã lãnh đạo Bộ và các đơn vị thuộc Bộ tích cực phối hợp với HLG VN thực hiện các nhiệm vụ lớn của HLG như xây dựng các văn bản, đề án do HLG chủ trì, lãnh đạo thực hiện các biện pháp để phát huy vai trò của HLG VN và củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội và lãnh đạo các hoạt động của Chi hội luật gia Bộ Tư pháp hoạt động góp phần tích cực vào hiệu quả hoạt động của HLG VN.

Tuy nhiên, do chưa có qui định cụ thể về cơ chế phối hợp giữa Đảng đoàn HLG VN với Ban Cán sự Đảng của Bộ, ngành, giữa HLG VN và các Bộ, ngành trong công tác của Hội, nên sự phối hợp còn chưa thường xuyên, hạn chế nhất định trong việc tham gia và hỗ trợ công tác. Bên cạnh đó, Chi hội chưa thể hiện rõ nét vị trí, vai trò của mình đã hạn chế sức thu hút của Hội trong việc xây dựng lực lượng hội viên và vị trí của Hội trong mối quan hệ với các hoạt động chuyên môn của Bộ…

Đánh giá cao hiệu quả hoạt động và vai trò của Chi hội luật gia Bộ Tư pháp, nhất là trong việc triển khai Chỉ thị 56, Chủ tịch HLG VN Phạm Quốc Anh cho rằng, Chỉ thị 56 đối với HLG là hết sức quan trọng. Nhưng để tăng cường mối quan hệ giữa Bộ và HLG VN, hai bên cần sớm ký kết biên bản hợp tác, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính trong việc xúc tiến Đề án xã hội hóa hoạt động truyên truyền PBGDPL, trợ giúp pháp lý…

Dự kiến, HLG VN sẽ tổ chức tổng kết Chỉ thị 56 trên toàn quốc (vào đầu tháng 9), đánh giá những kết quả và vướng mắc trong việc thực hiện Chỉ thị 10 năm qua để xây dựng Chỉ thị mới về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của HLG VN trong giai đoạn tiếp theo.

H.Giang

Tin cùng chuyên mục

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

Tổ chức thành công hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024”

(PLVN) - Trong không khí tuổi trẻ cả nước hướng tới chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/1924), Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp và Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam tổ chức hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương năm 2024” tại đảo Bạch Long Vĩ .

Đọc thêm

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.