Chế định Thừa phát lại ngày càng được người dân, xã hội đón nhận

Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ Thừa phát lại tại Văn phòng TPL Thủ đô.
Hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ Thừa phát lại tại Văn phòng TPL Thủ đô.
(PLO) - Từ những thành công của việc thí điểm chế định Thừa phát lại (TPL), Quốc hội đã cho phép thực hiện chính thức bắt đầu từ 01/01/2016. Nhìn lại thời gian qua cho thấy, TPL đã đi vào cuộc sống, được người dân, xã hội đón nhận.

Năm 2010, chế định TPL được thực hiện thí điểm tại TP HCM. Trên cơ sở kết quả thực hiện thí điểm tại TP HCM, năm 2012, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 36/2012/QH13 về việc tiếp tục thực hiện thí điểm chế định TPL, trong đó giao Chính phủ tiếp tục tổ chức thực hiện thí điểm chế định TPL tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến hết ngày 31/12/2015 và tiến hành tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện thí điểm, báo cáo để Quốc hội xem xét, quyết định

Thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội, chế định TPL đã được thí điểm tại 13 địa phương với 53 Văn phòng TPL được thành lập. Tính đến ngày 31/12/2015 tại 13 địa phương và 6 tháng đầu năm 2016 tại Hà Nội và TP HCM, các Văn phòng TPL đã tống đạt được hơn 1 triệu văn bản của Tòa án và cơ quan thi hành án dân sự, lập gần 67 ngàn vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án gần 1 ngàn việc, trực tiếp tổ chức thi hành án hơn 500 vụ việc, đạt tổng doanh thu là  gần 190 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp Đỗ Hoàng Yến, hoạt động TPL đã góp phần bảo đảm tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức trong đời sống dân sự, trong quan hệ với cơ quan nhà nước và trong hoạt động tố tụng, góp phần tạo môi trường pháp lý lành mạnh, đảm bảo các giao dịch dân sự, kinh tế đúng pháp luật, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. TPL cũng góp phần giảm tải công việc cho cơ quan nhà nước.

Từ kết quả triển khai thực hiện thí điểm chế định TPL, tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIII đã thông qua Nghị quyết số 107/2015/QH13 về thực hiện chế định TPL, có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2016. Thực hiện Nghị quyết này, Bộ Tư pháp cho biết đã tiến hành nhiều công việc như quán triệt sâu rộng tinh thần Nghị quyết, sửa đổi, bổ sung các văn bản hiện hành về TPL; xây dựng đội ngũ TPL; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chế định TPL; tổ chức kiểm tra, thanh tra, giám sát, nhằm kịp thời xử lý, chấn chỉnh, khắc phục những vi phạm trong tổ chức và hoạt động của TPL; xây dựng Luật TPL.

Tuy nhiên, theo Bộ Tư pháp, qua thời gian thực hiện thí điểm cho thấy, hoạt động TPL còn gặp những khó khăn nhất định. Với mục tiêu bảo đảm sự tồn tại và phát triển bền vững của Văn phòng TPL, Bộ Tư pháp đề nghị UBND tỉnh, thành phố cân nhắc kỹ việc đăng ký thực hiện hoặc mở rộng thực hiện chế định TPL tại địa phương hướng tới và bảo đảm sự phát triển ổn định, bền vững của chế định này.

Đề án phát triển nghề TPL cần phải đánh giá sâu sắc cơ sở thực tiễn của địa phương như đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội; thói quen, nhu cầu và khả năng sử dụng các dịch vụ pháp lý nói chung và dịch vụ lập vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án và tổ chức thi hành án nói riêng, có sự đánh giá một cách toàn diện hoạt động tống đạt các loại văn bản của cơ quan Thi hành án dân sự và Tòa án. Bộ Tư pháp cho biết cũng sẽ nghiên cứu, cân nhắc sửa đổi, bổ sung phù hợp, nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong hoạt động TPL thời gian qua, tạo điều kiện thuận lợi cho TPL hoạt động. 

Tính đến nay, Bộ Tư pháp đã thực hiện bổ nhiệm 328 TPL để hành nghề tại 13 tỉnh thực hiện chế định TPL theo quy trình chặt chẽ, bảo đảm chất lượng đội ngũ TPL, trong đó, riêng từ thời điểm Quốc hội ban hành Nghị quyết số 107/2015/QH13 đã thực hiện bổ nhiệm 53 trường hợp (chiếm 16%).

Một trong những tồn tại, hạn chế của việc triển khai thí điểm, đó là: đội ngũ TPL, Thư ký nghiệp vụ tuy phát triển nhanh về số lượng nhưng do tính chất nghề mới nên nhiều người còn hạn chế về trình độ, năng lực và kinh nghiệm nghề nghiệp. Do đó, trên cơ sở rà soát lại tiêu chuẩn bổ nhiệm TPL theo quy định hiện hành, Bộ Tư pháp dự kiến báo cáo Chính phủ theo hướng nâng cao tiêu chuẩn, điều kiện của TPL nhằm tăng cường chất lượng, xây dựng đội ngũ TPL có năng lực, chuyên môn, kinh nghiệm, hiểu biết pháp luật; có đạo đức và kỹ năng hành nghề.

* Trưởng Văn phòng TPL Bình Thạnh (TP HCM) Lê Mạnh Hùng: Khuyến khích, thu hút nhiều nguồn lực tham gia vào hoạt động TPL

Văn phòng TPL Bình Thạnh là một trong những văn phòng đầu tiên được thành lập tại TP HCM. Sau hai năm hoạt động, Văn phòng đã tống đạt hơn 79 nghìn văn bản, lập trên 2 nghìn vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án được 58 vụ việc, trực tiếp tổ chức thi hành án được 37 vụ việc.

Để đẩy mạnh hoạt động của các văn phòng TPL trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục ưu đãi miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, cần có chính sách phát triển phù hợp để khuyến khích, thu hút nhiều nguồn lực tham gia vào hoạt động TPL. Hơn nữa, TPL được Nhà nước trao quyền để thực hiện quyền lực nhà nước, hoạt động TPL liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhiều ngành khác nhau, do đó chỉ khi ban hành Luật TPL thì hoạt động này mới có thể được thực hiện một cách thuận lợi. 

* Trưởng Văn phòng TPL Uông Bí (Quảng Ninh) Đỗ Văn Huệ: Đẩy mạnh việc bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ.

Thời gian qua, tranh thủ sự chỉ đạo của Bộ Tư pháp và cấp ủy, chính quyền địa phương, Văn phòng đã tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền dưới nhiều hình thức khác nhau nên cán bộ và nhân dân trên địa bàn cơ bản đã hiểu và tiếp cận dịch vụ TPL. Nhờ vậy, đến nay Văn phòng đạt được một số kết quả tích cực. 

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống THADS, bên cạnh việc ôn lại truyền thống THADS, ghi nhận những kết quả bước đầu đã đạt được thì việc thực hiện chế định TPL cũng gặp rất nhiều khó khăn, thách thức cần phải được các cơ quan chức năng khẩn trương tháo gỡ. Văn phòng TPL Uông Bí rất mong các cơ quan chức năng quan tâm thúc đẩy hiệu quả hoạt động TPL trong thời gian tới và đề nghị sớm ban hành văn bản hướng dẫn thi hành chế định TPL thay thế các văn bản hiện hành, tiến tới ban hành Luật TPL, đồng thời đẩy mạnh việc bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho những người làm công tác TPL…


* Trưởng Văn phòng TPL Ba Đình (Hà Nội) Nguyễn Văn Lạng: Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chế định TPL

Sau thời gian thực hiện thí điểm tại TP HCM và 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, kể từ ngày 01/01/2016, chế định TPL đã chính thức được công nhận và thực hiện trên phạm vi cả nước theo Nghị quyết số 107/2016/QH13 ngày 26/11/2015 của Quốc hội. Như vậy, hệ thống TPL đã dần được hình thành ở các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phân bổ đều trên cả nước.

Chúng tôi cho rằng, tới đây cần sớm ban hành văn bản quy định rõ thẩm quyền về THADS của văn phòng TPL, TPL, trách nhiệm phối hợp của các cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan đối với việc trực tiếp tổ chức thi hành án… nhằm đảm bảo được sự bình đẳng, hoạt động lâu dài, hiệu quả của các văn phòng TPL; qua đó góp phần đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp theo chủ trương của Đảng, Nhà nước đã đề ra. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chế định TPL sâu rộng trong các tầng lớp cán bộ, nhân dân. 


* Trưởng Văn phòng TPL Phúc Yên (Vĩnh Phúc) Hoàng Quốc Thuận: Cần ghi nhận chức năng thi hành án của văn phòng TPL

Sau thời gian hoạt động tính đến ngày 30/5/2016, Văn phòng đã đạt được một số kết quả nổi bật như tống đạt được gần 7.500 văn bản theo yêu cầu của Tòa án và cơ quan THADS; lập và đăng ký tại Sở Tư pháp 77 vi bằng; thực hiện xác minh điều kiện thi hành án 12 vụ việc; tổ chức thi hành án thành công một vụ việc thu được cho khách hàng số tiền 3,1 tỷ đồng mà không phải dùng tới các biện pháp cưỡng chế.

Để thúc đẩy hoạt động của TPL trong thời gian tới theo đúng tinh thần cải cách tư pháp, cải cách hành chính mà Đảng, Nhà nước ta đã đề ra tại Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị, trước hết chúng tôi đề nghị Ban soạn thảo Nghị định về TPL sớm hoàn thiện dự thảo Nghị định để lấy ý kiến đóng góp, về lâu dài cần ban hành Luật TPL. Ngoài ra, cần ghi nhận chức năng thi hành án của văn phòng TPL vào trong bản án của Tòa án, giúp người dân nắm bắt được chức năng thi hành án của văn phòng TPL cũng như đảm bảo nguồn kinh phí phục vụ việc chuyển giao văn bản cho TPL thực hiện tống đạt.

H.Thư (ghi)

Đọc thêm

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân
(PLVN) - Với việc TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) từ ngày 22/4, người dân tại hai địa phương này có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.

Ngày hội việc làm trường Đại học Luật Hà Nội - JOB FAIR HLU 2024: Chìa khóa mở tương lai

Lễ khai mạc “Ngày hội việc làm Trường Đại học Luật Hà Nội - Job Fair 2021”.
(PLVN) - "Ngày hội việc làm - Job Fair" là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng của Trường Đại học Luật Hà Nội nhằm giúp sinh viên gặp gỡ, kết nối và tìm hiểu nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Từ đó, giúp các bạn trẻ định hướng cho mình con đường nghề nghiệp trong tương lai, đồng thời là cơ hội để sinh viên có thể tìm kiếm việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường...

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án
(PLVN) - Chiều 19/4 tại Cục thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh (THADS TPHCM) đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Cục THADS TP và Trường Đại học Luật TP.HCM nhằm phát huy năng lực và thế mạnh của mỗi bên trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công tác thi hành án.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam
(PLVN) -Ngày 20/4, đồng chí Hạ Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên Ủy ban chính pháp Trung ương, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Quản lý đất nước toàn diện theo pháp luật Trung ương, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Trung Quốc đã có buổi nói chuyện chuyên đề "Trao đổi về công tác pháp luật và tư pháp" tại trụ sở Bộ Tư pháp Việt Nam.

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.