Chất lượng cán bộ quyết định kết quả cải cách

Chất lượng cán bộ quyết định kết quả cải cách
(PLO) - Đó là giải pháp mà bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế tin tưởng sẽ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) khi vừa lo sản xuất kinh doanh, vừa lo tìm kiếm thị trường trong điều kiện các FTA ngày càng đem đến nhiều thuận lợi và thách thức.

Theo bà, những cải cách thuế của Việt Nam thời gian qua đã đủ để DN “rảnh tay” hoạt động mà không phải lo về chính sách thuế hay chưa? 

- Đánh giá chung thì đã có nhiều nỗ lực để cải cách về thuế, cải cách về thể chế và cải cách về quản lý thuế. Cùng với cải cách về thể chế thông qua việc nghiên cứu bổ sung, sửa đổi các chế độ thuế mới, đưa ra những luật, nghị định, thông tư thì cải cách hệ thống quản lý thuế mới đem đến những cải thiện cơ bản. Muốn nâng tầm cải cách quản lý thuế thì nền tảng quản lý thuế của Việt Nam phải bắt đầu cải cách từ mức độ ứng dụng công nghệ tin học về cơ sở hạ tầng, tiếp đó là năng lực, phẩm chất cán bộ thuế để đáp ứng cải cách thể chế, đáp ứng với ứng dụng công nghệ thông tin. 

Thực tế thời gian qua, chúng ta đã có nhiều cải cách về thể chế song do cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin chưa đáp ứng được đổi mới về thể chế. Hơn nữa, hiện ta đang áp dụng cơ chế quản lý rủi ro nên vấn đề năng lực, phẩm chất cán bộ thuế có tính quyết định rất lớn. Ngoài 30% cán bộ thuế quản lý DN lớn và DN có vốn đầu tư nước ngoài thì đa số cán bộ thuế quản lý DN nhỏ, hộ kinh doanh cá thể lại chưa đáp ứng được yêu cầu về quản lý, công nghệ thông tin, trình độ ngoại ngữ, vấn đề chuyển giá... Vì vậy, DN nhiều lúc vẫn gặp khó khăn về chính sách thuế tại cơ sở. Thậm chí, có những nội dung đã được quy định trong các văn bản của Tổng cục Thuế nhưng cán bộ thuế ở cơ sở chưa nắm được khi DN hỏi thì cảm thấy vướng mắc. 

Vấn đề đặt ra là cần đào tạo nâng cao trình độ, kiến thức của cán bộ thuế, đặc biệt là quản lý thuế các hộ, DN nhỏ và vừa tinh thông nghiệp vụ và đi cùng với đạo đức nghề nghiệp. Cán bộ thuế, nhất là cán bộ ở cơ sở cần phải được trang bị kỹ càng về kỹ năng, nghiệp vụ. Có như vậy thì cải cách lúc đó mới thực sự thành công. 

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.
Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.

Ở góc độ ngành Thuế, bà cho rằng giải pháp nào sẽ cần bằng được giữa yêu cầu các mức thuế sẽ tiếp tục giảm để “giảm chi phí kinh doanh cho DN theo Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN đến năm 2020” với mục tiêu tăng thu ngân sách 14-16% so với năm 2015?

- Với một nền kinh tế phát triển, làm thế nào tỷ lệ huy động về thuế trên GDP ngày càng giảm xuống. Chính sách thuế của chúng ta hiện đang giảm, thuế suất là thấp hơn các nước trong khu vực. Với những cải cách hiện nay cũng có nới dần, thu hẹp dần khoảng cách giữa chi phí tính thuế và chi phí thực của DN nhưng vẫn còn một số quy định còn khó cho DN. Trong đó, chính sách thuế thay đổi rất nhiều và nhanh, DN rất khó để tiếp thu hết. Vì vậy, cán bộ thuế cần phải nắm chắc và giải thích, công bố các chính sách thuế một minh bạch, cụ thể để chính sách được áp dụng đúng.

Đối với DN vừa và nhỏ, nếu vừa phải lo kinh doanh, vừa lo tìm kiếm thị trường và lại phải lo về chính sách thuế thì rất khó khăn nên các DN nên sử dụng các đại lý về thuế. Các đại lý thuế được pháp luật cho phép ký, chịu trách nhiệm trước pháp luật chắc chắn tiết kiệm chi phí cho DN và tiết kiệm chi phí cho cơ quan thuế và tiết kiệm chi phí cho xã hội. 

Trân trọng cảm ơn bà!

Đọc thêm

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.