Chăm lo, bảo vệ tốt quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công đoàn viên

Chăm lo, bảo vệ tốt quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công đoàn viên
(PLVN) -Chiều 28/1, Công đoàn Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị Ban chấp hành lần thứ 17, khoá II (mở rộng) tổng kết công tác năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021 với sự chủ trì của Chủ tịch Công đoàn Bộ Khương Thị Thanh Huyền, các Phó Chủ tịch: Phan Thị Hồng Hà và Trần Đức Vinh. 

Đến dự có đồng chí Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ Bộ Tư pháp Nguyễn Kim Tinh; đồng chí Nguyễn Văn Đông, Uỷ viên Ban Chấp hành Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam.

Hoạt động công đoàn Bộ tiếp tục có sự đổi mới

Báo cáo tại Hội nghị, Chủ tịch Công đoàn Bộ Khương Thị Thanh Huyền cho biết: Năm 2020, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, gây bị động trong thực hiện các nhiệm vụ được giao, là năm có nhiều sự kiện chính trị và ngày lễ kỷ niệm lớn quan trọng của đất nước, của Bộ, ngành, năm tổ chức Đại hội Công đoàn Bộ, khối lượng công việc lớn, công tác chuẩn bị nội dung và nhân sự cho Đại hội Công đoàn các cấp trong Bộ đòi hỏi sự tận tâm và trách nhiệm cao, BCH, Ban thường vụ Công đoàn, Uỷ ban Kiểm tra và các Ban Công đoàn đã chủ động công tác, bám sát sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy, Công đoàn Viên chức Việt Nam, kế hoạch công tác năm và nhiệm vụ được giao, từng đồng chí đã nỗ lực, thu xếp giành thời gian tham gia tích cực các hoạ động Công đoàn Bộ. Tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành 100% kế hoạch công tác năm 2020 theo Kế hoạch công tác đầu năm đã ban hành, nhiều nội dung trong Kế hoạch công tác đã được điều chỉnh kịp thời cho phù hợp với tình hình chung của năm 2020. 

 

Hoạt động công đoàn Bộ tiếp tục có sự đổi mới; công tác chăm lo đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn được quan tâm, duy trì và mức độ tăng hơn so với năm 2019. Công đoàn các cấp trong Bộ đã phối hợp với Lãnh đạo Bộ và Lãnh đạo các đơn vụ thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong cơ quan; công tác kiểm tra, giám sát của Uỷ ban kiểm tra Công đoàn và Ban thanh tra nhân dân Bộ được duy trì và tăng cường; chế độ, chính sách của công chức, viên chức, người lao động được đảm bảo. Các hoạt động công đoàn đã thu hút, động viên được cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia, góp phần xây dựng khối đoàn kết và góp phần quan trọng vào hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và của Bộ, ngành Tư pháp.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác công đoàn vẫn còn một số tồn tại như: việc nắm bắt, động viên tư tưởng đối với công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn của một số công đoàn cơ sở chưa tốt; công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các công đoàn cơ sở chưa đạt hiệu quả cao...

Tiếp đó, Hội nghị đã nghe dự thảo Kế hoạch công tác Công đoàn năm 2021, báo cáo tài chính Công đoàn Bộ năm 2020…

Quan tâm hơn đến đoàn viên nữ

Ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong công tác công đoàn năm vừa qua, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp Nguyễn Kim Tinh yêu cầu trong năm 2021, Công đoàn Bộ cần tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ Tư pháp, Công đoàn viên chức Việt Nam để triển khai toàn diện, hiệu quả các mặt công tác.

 

Trong đó lưu ý tới công tác chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn, nhất là đối với đoàn viên nữ. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao bản lĩnh chính trị, chuyên môn cho người lao động; góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu, quan điểm sai trái, thù địch. Cùng với đó, cần thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; gắn công tác xây dựng tổ chức công đoàn với tham gia xây dựng Đảng để lựa chọn, giới thiệu được các quần chúng ưu tú tham gia vào Đảng.

 

Còn Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam Nguyễn Văn Đông đề nghị Công đoàn Bộ Tư pháp cần bám sát chủ đề hoạt động công đoàn năm 2021 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề ra là “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở”. Tích cực bám sát và sớm cụ thể hóa các Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII để triển khai hiệu quả, kịp thời; thông tin, tuyên truyền về công tác chuẩn bị bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp. Ngoài ra, cần quan tâm việc gắn các phong trào thi đua với 2 cuộc vận động đó là “Xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, “Xây dựng cơ quan văn hóa và ngày làm việc 8 giờ chất lượng, hiệu quả”…”

 

Nhân dịp này, Hội nghị đã công bố Quyết định công nhận 14 công đoàn cơ sở, tổ công đoàn trực thuộc đạt tiêu chuẩn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, 20 công đoàn cơ sở, tổ công đoàn trực thuộc đạt tiêu chuẩn “Hoàn thành nhiệm vụ” năm 2020; quyết định tặng Giấy khen của Ban Thường vụ Công đoàn Bộ cho 11 tập thể, 116 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Xây dựng cơ quan và tổ chức công đoàn vững mạnh năm 2020; tặng Giấy khen chuyên đề “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cho 2 tập thể, 31 cá nhân. 

Đọc thêm

Tiền Giang: Thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Tiền Giang: Thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất
(PLVN) - Sáng ngày 15/3, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Tiền Giang đã phối hợp các cơ quan ban, ngành liên quan thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất tại số nhà 41 (nay là 218) đường Ấp Bắc, phường 5, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang nhằm thi hành bản án đã có hiệu lực.

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024
(PLVN) - Để bảo đảm sự ổn định trong việc tuyển sinh trình độ đại học năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội xây dựng Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2024 trên nguyên tắc về cơ bản không có nhiều khác biệt so với Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2023.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm công tác thu hồi tài sản cho Nhà nước

Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”
(PLVN) -  Sáng 14/3, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-Len tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”.

Bộ Tư pháp: Tăng cường chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí

Quang cảnh hội nghị
(PLVN) -Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Sơ kết Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch số 156-KH/BTGTW ngày 14/6/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay và triển khai Kế hoạch công tác truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành tư pháp năm 2024.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Trao đổi kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm. Hội thảo nhằm nâng cao năng lực và thông tin cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, địa phương, các tổ chức, hiệp hội có liên quan về Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam giai đoạn 2023-2027.

Vĩnh Phúc: Trợ giúp pháp lý đồng hành cùng người yếu thế

Hình ảnh truyền thông tại UBND xã Tiên Lữ, tỉnh Vĩnh Phúc.
(PLVN) -Ngày 29/7/1998, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập theo Quyết định số 1926/QĐ-UB ngày 29/7/1998 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Từ đây, chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) được triển khai ngày càng sâu rộng trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho đông đảo người nghèo, người khuyết tật, các đối tượng chính sách và các đối tượng khác trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật
(PLVN) - Ngày 12/3, tại trụ sở Bộ Tư pháp đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) và Cục Báo chí, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông). Việc ký kết sẽ đánh dấu bước phát triển mới trong công tác phối hợp giữa các đơn vị nhằm thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị cũng như của hai Bộ, ngành.

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc
(PLVN) -  Vượt qua nhiều thử thách, khó khăn, ngành tư pháp Đồng Tháp luôn nỗ lực, chung sức, chung lòng hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Bộ và lãnh đạo tỉnh giao phó. Đặc biệt, không ngừng khẳng định vị thế công tác tư pháp trong nhận thức của cán bộ, người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để hiểu rõ hơn về những thành tựu này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với bà Lê Thị Hồng Phượng – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp.