Cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp

Cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp
(PLO) - Suốt khoảng thời gian hơn 6 năm hoạt động của nhiệm kỳ 2007 – 2012, Câu lạc bộ (CLB) Pháp chế doanh nghiệp (DN) đã trở thành một địa chỉ đáng tin cậy cho các DN thuộc mọi thành phần kinh tế tìm đến để được giới thiệu các văn bản quy phạm pháp luật, các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về kinh tế, xã hội. 
Không những thế, CLB còn là cầu nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng các DN trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện pháp luật, nhất là pháp luật kinh tế để nâng cao hơn hiệu quả hoạt động của DN.
Làm tốt vai trò cầu nối
Với vai trò là cầu nối giữa DN và cơ quan quản lý nhà nước trong công tác pháp chế, CLB đã tổ chức các hoạt động sinh hoạt phong phú dưới nhiều hình thức để tạo điều kiện cho các thành viên thường xuyên gặp gỡ, trao đổi về các vấn đề pháp lý trong kinh doanh. 
Trong đó hoạt động nổi bật là tổ chức các diễn đàn đối thoại, tọa đàm về pháp luật như các tọa đàm “Đổi mới cơ chế quản lý và sử dụng tài sản nhà nước trong DN”, “Những vướng mắc pháp lý trong hoạt động kinh doanh bất động sản”, “Giải đáp pháp luật về thu hồi tài sản cho thuê tài chính”, “Pháp luật về bồi thường nhà nước đối với các thiệt hại gây ra cho DN”, “Lấy ý kiến về Dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá”... 
Việc tổ chức các tọa đàm, diễn đàn pháp luật mang tính thời sự liên quan tới hoạt động kinh doanh của các DN nên đã thu hút rất nhiều DN, cơ quan báo chí tham gia và đưa tin về tọa đàm. Thông qua hoạt động này, DN hội viên CLB có thể nói lên tiếng nói của mình, đề xuất, kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước sửa đổi những chính sách không còn phù hợp hoặc gây nhiều bất lợi cho DN trong quá trình thực thi, đồng thời đại diện các cơ quan quản lý nhà nước được giao chủ trì xây dựng các dự thảo luật có thể trực tiếp lắng nghe ý kiến của DN để bổ sung, hoàn thiện vào việc xây dựng, hoạch định chính sách pháp luật kinh doanh. 
CLB cũng tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành liên quan như tham gia góp ý xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến DN (như Luật Bảo vệ môi trường, Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước...); đặc biệt là tích cực tham gia cùng với Vụ Pháp luật Dân sự Kinh tế (Bộ Tư pháp) xây dựng Dự thảo Nghị định về hỗ trợ pháp lý cho DN (Nghị định số 66/2008/NĐ-CP của Chính phủ) và phổ biến, triển khai Nghị định này tại một số địa phương... 
Nhờ vậy, CLB đã thực hiện được chức năng là cầu nối giữa cơ quan nhà nước trong việc tiếp nhận và kiến nghị hoàn thiện pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các thành viên. Qua đó, nâng cao hiệu quả của hoạt động chăm sóc, phát triển hội viên và nâng cao tầm ảnh hưởng của CLB tới cộng đồng DN trên cả nước.
Thí điểm mô hình hỗ trợ pháp lý ba bên
Để triển khai các hoạt động phát huy vai trò là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước và DN, tới đây CLB sẽ tích cực hơn nữa trong việc tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các Dự thảo Luật, văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành khác chủ trì xây dựng; duy trì và mở rộng việc tổ chức các hội thảo, tọa đàm thu thập ý kiến của DN về hoàn thiện hệ thống pháp luật để xây dựng báo cáo Bộ Tư pháp và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật; kịp thời tổ chức phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh; đăng ký tham gia thực hiện các hoạt động chuyên môn có liên quan về hỗ trợ pháp lý cho DN để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tư pháp, các Bộ, ngành và UBND cấp tỉnh.
Bên cạnh đó, nhằm phát huy thế mạnh của mình trong lĩnh vực tư vấn pháp luật cho DN, CLB tập trung xây dựng các gói sản phẩm dịch vụ tư vấn pháp luật thường xuyên để giới thiệu tới DN cũng như đăng ký với Ban Quản lý Chương trình Hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho DN giai đoạn 2010 – 2014 tham gia hoạt động phát triển mạng lưới tư vấn pháp luật cho DN tại các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn để hỗ trợ DN, thu hút sự tham gia của DN. 
Đặc biệt, CLB sẽ thí điểm triển khai mô hình hợp tác bảo trợ, hỗ trợ pháp lý ba bên gồm CLB, các cơ quan nhà nước với DN và tổ chức thường xuyên hàng năm “Đêm pháp chế DN” nhằm tôn vinh, động viên những tổ chức pháp chế DN vững mạnh… 

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.