Cấp thẻ căn cước công dân: Vẫn lo “lãng phí”

Cấp, đổi chứng minh nhân dân cho người dân. Ảnh minh họa nguồn Internet
Cấp, đổi chứng minh nhân dân cho người dân. Ảnh minh họa nguồn Internet
(PLO) - Bỏ đi 68 triệu chứng minh nhân dân (CMND) cũ với những mối quan hệ đã thiết lập chằng chịt, lan tỏa trong toàn xã hội để thay thế bằng thẻ căn cước công dân (CCCD) sẽ tạo ra một sự xáo trộn, lãng phí vô cùng lớn, cần phải được cân nhắc.

Đó là ý kiến của một số đại biểu tại Hội thảo về Dự án Luật CCCD do Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội tổ chức sáng qua (26/9).

“Cải lùi” từ 1 giấy thành 3 giấy
TS Nguyễn Ngọc Kỷ chỉ ra hệ lụy nếu cho toàn dân đổi số CCCD mới cùng việc cắt góc CMND cũ hay cấp giấy chứng nhận số cũ số mới. Đáng lẽ người dân chỉ dùng 1 giấy CMND 9 số thì sẽ chuẩn bị có đến 3 loại giấy tờ cá nhân cùng tồn tại là CMND 9 số, CMND 12 số và CCCD, gây không ít phiền toái cho người dân, tổ chức khi thực hiện các giao dịch. 
Hiện cơ quan công an có giải pháp “cấp giấy chứng nhận số cũ số mới” theo yêu cầu khi công dân đổi CMND 9 số sang CMND 12 số. Nhưng theo TS. Kỷ: “đó là một sai lầm nghiệp vụ vì tạo kẽ hở để lợi dụng làm giấy xác nhận giả, thậm chí thừa nhận và cho kéo dài tình trạng một công dân có nhiều số CCCD”… 
Dự đoán “tình trạng loạn căn cước như vậy sẽ kéo dài cho tới khi thế hệ công dân đã từng được cấp CMND cũ qua đời hết (khoảng 80-90 năm)”, TS Kỷ lo ngại mục tiêu thống nhất sử dụng số CCCD mới phải trải qua một thời kỳ quá độ kéo dài và có thể trên thực tế khó đạt được. 
Nhưng lý giải cho việc Bộ Công an không trình Chính phủ dừng cấp CMND 12 số để chờ cấp thẻ CCCD để tránh việc công dân sử dụng nhiều loại giấy tờ không cần thiết trong giai đoạn đang xây dựng Luật CCCD, Trung tướng Trần Văn Vệ - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết, dự kiến Luật CCCD phải đến ngày 1/1/2016 mới có hiệu lực, trong khi nhu cầu cấp CMND của công dân là thường xuyên, liên tục. Bên cạnh đó, CMND 12 số của công dân đã và đang cấp có giá trị sử dụng 15 năm kể từ ngày cấp và Dự thảo Luật đã có qui định điều khoản chuyển tiếp công nhận giá trị sử dụng đến khi hết hạn mới phải đổi sang thẻ CCCD. Nhà nước đã đầu tư hệ thống cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ cho việc cấp CMND 12 số nên nếu dừng cấp sẽ ảnh đến hệ thống máy móc và đội ngũ cán bộ.
Di chuyển càng nhiều, càng nhiều CCCD
Tuy nhiên, vẫn còn ý kiến lo ngại vì số định danh có mã vùng, khi công dân di chuyển hộ khẩu đi nhiều tỉnh thì cả đời sẽ có nhiều CCCD với nhiều số khác nhau, không đảm bảo nguyên tắc về tính duy nhất suốt đời của số căn cước quốc gia. Ngoài ra, cũng khó tránh những trường hợp trùng số CCCD (như ở Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu khi tách tỉnh) bởi việc nhập dữ liệu và cấp số định danh là do cán bộ thực hiện.
Theo các chuyên gia, do lỗi của hệ thống khiến một công dân có nhiều số riêng hay trùng số rất dễ phát hiện và khắc phục. Hơn nữa, dù nhiều số CCCD nhưng vẫn được đảm bảo bằng vân tay nên số này vẫn là số riêng của công dân chứ không trùng với số của công dân khác. Lo ngại những phức tạp được sinh ra cùng với việc triển khai thẻ CCCD, một số chuyên gia cho rằng, cấp CCCD nhưng vẫn giữ lại hệ CMND 9 số là giải pháp đúng và chỉ cấp đổi lại số mới đối với những công dân bị trùng số. 
Vì thế, đại diện Bộ Công an khẳng định, việc cấp lại CCCD chỉ phải tiến hành đối với số ít công dân đã bị cấp trùng số. Còn đối với số công dân có nhiều số riêng thì không phải cấp lại CCCD mà hệ thống sẽ đề xuất giải pháp thuật toán sao cho khi kết nối thông tin không gây sai sót.
Ngoài ra, Đại biểu Phạm Trọng Nhân (tỉnh Bình Dương) ngạc nhiên về cách làm “vừa tốn công vừa dễ để lại sai sót” theo qui định của Dự thảo Luật CCCD về việc cấp số định danh cho công dân và không xác định được dữ liệu gốc khi có sự mâu thuẫn giữa số liệu hộ tịch và căn cước. Bởi theo Dự thảo Luật CCCD, cán bộ tư pháp ghi việc đăng ký khai sinh vào sổ hộ tịch và cập nhật dữ liệu vào Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư để cơ quan công an cấp số định danh cho công dân, rồi sau đó cán bộ tư pháp lại ghi số định danh vào sổ hộ tịch và cập nhật dữ liệu vào CSDL hộ tịch.
Và mặc dù người nhập dữ liệu là hàng ngàn cán bộ tư pháp hộ tịch nhưng CSDLQG về dân cư lại do Bộ Công an quản lý. Không kể theo qui định của Dự thảo Luật Hộ tịch, nếu có sự khác nhau giữa các số liệu hộ tịch, CSDL hộ tịch điện tử và CSDLQG về dân cư phải căn cứ vào sổ hộ tịch là bất cập và mâu thuẫn khi số định danh ghi trong sổ hộ tịch là kết quả từ CSDLQG về dân cư. Do đó, Đại biểu Phạm Trọng Nhân tha thiết kiến nghị: “Xây dựng một hệ thống CSDLQG duy nhất về căn cước và hộ tịch vì hai hệ thống này  không thể tách rời để thống nhất một đội ngũ quản lý và cập nhật, đồng bộ dữ liệu vào hệ thống và nhập Luật CCCD trở thành một chương của Luật Hộ tịch”. 

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.