Cảnh sát điều tra cũng nợ “khủng”

Hầu hết cơ quan cảnh sát điều tra các cấp đều đang nợ đọng tiền bồi dưỡng giám định với số lượng lớn.

Hầu hết cơ quan cảnh sát điều tra các cấp đều đang nợ đọng tiền bồi dưỡng giám định với số lượng lớn.

Hình minh họa nguồn Internet
Hình minh họa nguồn Internet
Kinh phí cho giám định: phải “ăn đong”
Kinh phí chi trả cho việc thực hiện giám định hiện nay rất lớn, nhất là trường hợp phải trưng cầu các tổ chức chuyên môn là đơn vị kinh doanh, tự hạch toán tài chính, chuyên gia thực hiện giám định là người không hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Bởi vì, khi đó chi phí chi trả cho việc thực hiện giám định được tính theo giá dịch vụ chuyên môn theo cơ chế giá cả thị trường trong khi mục chi ngân sách cho việc chi trả này không có mà phải “bấu víu” vào kinh phí cấp cho giải quyết án hình sự vốn rất hạn hẹp, hoặc trông chờ vào sự hỗ trợ kinh phí của các địa phương, các ngành nơi diễn ra vụ việc. Tình trạng “ăn đong” về kinh phí này khiến cho việc trưng cầu và thực hiện giám định thường bị kéo dài, ảnh hưởng đến thời hạn giải quyết các vụ án.
Điển hình cho nỗi khổ về kinh phí là trong lĩnh vực giám định xây dựng vì đối tượng để xảy ra tranh chấp rộng và phức tạp, liên quan đến nhiều lĩnh vực chuyên môn đặc thù như quy hoạch, khảo sát, thiết kế, thi công xây dựng, quản lý dự án... 
Ông Phạm Tiến Văn, Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về Chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết, thực tế, kinh phí của cơ quan tiến hành tố tụng dành cho giám định xây dựng rất hạn hẹp, mà chi phí giám định lại rất lớn, nhiều trường hợp thu không đủ chi. Đó là chưa kể các trường hợp phải giám định đi giám định lại nhiều lần do có xung đột giám định, thì việc tốn kém còn theo cấp số nhân.
Vấn đề này, Bộ Tư pháp thừa nhận: mặc dù Pháp lệnh GĐTP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2005 nhưng đến ngày 7/5/2009 Quyết định số 74 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ bồi dưỡng giám định tư pháp mới được ban hành. Nhiều địa phương đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện Quyết định số 74/2009/QĐ-TTg (hầu hết cơ quan cảnh sát điều tra các cấp đều đang nợ đọng tiền bồi dưỡng giám định với số lượng lớn) nên việc giám định còn bị chậm chạp, kéo dài, chưa khuyến khích được lao động chất xám của giám định viên
“Có thực mới vực được đạo”
Theo Bộ Tư pháp, giải pháp cho vấn đề nói trên là phải tổ chức thực hiện tốt, kịp thời và đầy đủ các chế độ, chính sách, bảo đảm lợi ích và chế độ đãi ngộ đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện giám định. Các cơ quan tố tụng có trưng cầu giám định sớm có các giải pháp chi trả kịp thời tiền bồi dưỡng cho người giám định tư pháp theo Quyết định số 74/2009/QĐ-TTg, chấm dứt tình trạng “nợ đọng” tiền bồi dưỡng giám định cũng như các chi phí giám định đối với người giám định và các tổ chức thực hiện giám định như hiện nay.
Bộ Tư pháp cũng đề nghị Quốc hội chỉ đạo các bộ, ngành, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quan tâm, đầu tư hơn nữa cho hoạt động giám định tư pháp thuộc lĩnh vực bộ, ngành, địa phương mình quản lý, nhất là quan tâm đầu tư về tổ chức, cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ việc giám định, chế độ chính sách đối với người giám định, ban hành kịp thời, đầy đủ các quy trình, quy chuẩn chuyên môn và các văn bản hướng dẫn theo thẩm quyền
Còn về lâu dài, để khắc phục tình trạng nợ đọng giám định cũng như tháo gỡ nhiều điểm nghẽn khác trong hoạt động GĐTP, Luật GĐTP đã quy định về chế độ, đãi ngộ đối với người giám định tư pháp, chính sách ưu đãi đối với tổ chức giám định tư pháp ngoài công lập; nghĩa vụ của cơ quan trưng cầu cũng như người yêu cầu giám định; tổ chức được trưng cầu… quy định rõ nguồn chi trả phí, chi phí giám định tư pháp; trách nhiệm của các cơ quan trong việc bảo đảm nguồn kinh phí hoạt động cho tổ chức giám định.

Đối với các vụ án hình sự, phí, chi phí giám định tư pháp do cơ quan trưng cầu giám định tư pháp trả và được cấp từ ngân sách nhà nước theo dự toán hàng năm của cơ quan đó.

Đối với các vụ việc dân sự, vụ án hành chính thì phí, chi phí giám định tư pháp trong trường hợp cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trưng cầu do đương sự chịu theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự và pháp luật tố tụng hành chính; trong trường hợp đương sự tự mình yêu cầu giám định theo quy định thì người yêu cầu giám định phải chịu phí, chi phí giám định tư pháp.

(Dự thảo Luật Giám định tư pháp)

Trung Nguyên

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.