Cần phạt nặng người mua dâm để đẩy lùi nạn mại dâm

(PLO) - Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong công tác phòng chống mại dâm song đến nay tệ nạn này vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng, để hạn chế mại dâm thì cần phạt nặng hành vi mua dâm.
Cấm, vẫn ngang nhiên tồn tại
Hoạt động về mại dâm không chỉ xảy ra ở khu vực thành thị và các khu du lịch, nghỉ mát mà còn xảy ra ở vùng nông thôn và miền núi. Các đối tượng hoạt động ngày càng công khai, xuất hiện trở lại một số tụ điểm mại dâm đường phố, hình thành đường dây gái gọi cao cấp qua mạng internet, mại dâm có yếu tố nước ngoài, mại dâm nam, mại dâm đồng giới… 
Báo cáo tổng kết công tác phòng, chống mại dâm năm 2013 của Việt Nam cho thấy: Cả nước ước tính có gần 33.000 người bán dâm, phần lớn là nữ và chỉ có khoảng 9.000 gái bán dâm có hồ sơ quản lý. Ngoài ra, tội phạm liên quan đến mại dâm cũng tăng như tội chứa mại dâm, môi giới mại dâm đã bị cơ quan công an xử lý (năm 2013) là 1.317 vụ, với 5.303 đối tượng...
Trước tình hình trên, ngày 15/10/2013 Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị số 22/CT-TTg  về tăng cường thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp phòng, chống mại dâm trong tình hình hiện nay nhằm khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong công tác phòng, chống tệ nạn này. 
Tại Hội nghị tổng kết năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 về công tác phòng, chống mại dâm, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (khi ấy vẫn là Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm) đã giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo các ngành chức năng tập trung giải quyết dứt điểm tệ nạn mại dâm tại những địa bàn trọng điểm đã được xác định; làm rõ vai trò, trách nhiệm cá nhân của lãnh đạo UBND cấp huyện, xã, các ban, ngành liên quan trong việc quản lý địa bàn để phát sinh tệ nạn mại dâm; thành lập, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Đội kiểm tra liên ngành về phòng, chống tệ nạn mại dâm các cấp theo đúng quy định của pháp luật.
Đề xuất phạt nặng hành vi mua dâm
Tuy nhiên, việc Quốc hội thông qua Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012  có hiệu lực từ ngày 1/7/2013 bãi bỏ việc đưa người bán dâm vào cơ sở giáo dục lao động xã hội như trước đây lại phần nào phản ánh sự nới lỏng quan niệm khắt khe về mại dâm. 
Theo đó, người bán dâm chỉ bị phạt tiền 300 nghìn nếu vi phạm lần đầu và 5 triệu đồng nếu tái phạm. Việc áp dụng quy định mới khiến nhiều người lo ngại rằng mại dâm sẽ lan tràn bởi mức xử phạt quá nhẹ, không có tính răn đe. 
Do vậy, đã có nhiều kiến nghị sửa đổi, bổ sung chế tài xử lý hình sự liên quan đến phòng, chống mại dâm như nghiên cứu bổ sung các tội mua dâm, tội tổ chức mua bán dâm; nghiên cứu hoàn thiện về mặt chủ thể thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Điều 256 Bộ luật Hình sự về tội mua dâm người chưa thành niên…
Đại diện Vụ Pháp luật Hình sự - Hành chính (Bộ Tư pháp) thì kiến nghị nghiên cứu hoàn thiện Điều 255 Bộ luật Hình sự về tội môi giới mại dâm theo hướng tội phạm này thể hiện ở mặt khách quan không chỉ là dụ dỗ hoặc dẫn dắt người mại dâm mà cần mở rộng đến nhiều hành vi khác như làm trung gian, môi giới giữa người mua dâm và người bán dâm. 
Vì trên thực tế, việc môi giới mại dâm diễn ra rất đa dạng, dưới nhiều hình thức khác nhau, bằng nhiều hành vi khác nhau. Nếu chỉ giới hạn ở hai hành vi dụ dỗ và dẫn dắt người mại dâm sẽ là quá hẹp, không bao quát được hết các hành vi khác có liên quan. Ngoài ra, cần nghiên cứu bổ sung tình tiết tăng nặng định khung đối với tội môi giới mại dâm đối với người chưa thành niên dưới 13 tuổi.
Pháp luật của nhiều nước trên thế giới như Mỹ, Thụy Điển, Na Uy, Pháp, Hàn Quốc… phạt nặng hành vi mua dâm để răn đe tối đa những người có ý định mua dâm. Ở những nước này, mua dâm là tội hình sự, có thể bị phạt hàng nghìn USD và đi tù nhiều tháng. 
Điển hình là Thụy Điển đã thông qua luật xử lý hình sự việc mua dâm và không xử phạt việc bán dâm. Mại dâm được coi là một khía cạnh bạo lực do đàn ông gây ra đối với phụ nữ và trẻ em. Những người mua dâm có thể đối mặt với hình thức xử phạt hoặc đi tù tối đa 6 tháng. 
So với các nước trên, chế tài xử lý đối với người mua dâm của nước ta nhẹ hơn rất nhiều nên không có sức răn đe, phòng ngừa. Từ kinh nghiệm đó, Việt Nam có thể tham khảo, bổ sung chế tài hình sự nghiêm khắc với người mua dâm để nâng cao tính răn đe, hạn chế tệ nạn mại dâm.

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.